ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321178 ชื่อ นางสาวสุมาลี วิชัย
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ เด็กสามารถสื่อสารสิ่งที่เด็กได้จากนิทานผ่านการวาดภาพ และอธิบายเป็นคำพูดให้ครูบันทึก เด็กได้ใช้ความคิดในการที่จะสื่อสารกับตนเอง ครู และผู้ปกครอง
2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ มากกว่า เด็กเมื่อเวลาเล่นของเล่นก็จะแบ่งของเล่นแก่เพื่อน และขอเพื่อนก่อนเล่นและก็ให้เพื่อนเล่นด้วยทุกครั้ง
3. ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ ความสนใจของเด็กและเทคนิคการจัดกิจกรรมของครูจึงทำให้เกิดความแตกต่าง
4. บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ ควรมีการเก็บเด็กให้มีความสนใจกับนิทานและการเล่านิทานของครูต้องมีวิธีการที่น่าสนใจ
5. จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6. นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ -ระหว่างการเล่านิทาน ท่านั่งต้องเรียบร้อย การเล่านิทานต้องมีเสียงสูงต่ำเพื่อเป็นการเรียกความสนใจของเด็ก
- การทำใบงาน ครูต้องมีการอธิบายสื่อสารให้ชัดเจน ไม่ซับซ้อน เข้าใจง่าย
7. คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ ตนเอง : มีความขยันหมั่นเพียร
เด็ก : ด้านความมีน้ำใจ การแบ่งปัน
เพื่อนร่วมงาน : มีความเอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ ให้คำปรึกษา คำแนะนำ
8. แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ ครูมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็ก แลผู้ปกครอง
ครูมีการพัตนเองเองอย่างสม่ำเสมอ
ครูมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน
รหัสนักศึกษา 571111321178 ชื่อ นางสาวสุมาลี วิชัย
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ เด็กสามารถสื่อสารสิ่งที่เด็กได้จากนิทานผ่านการวาดภาพ และอธิบายเป็นคำพูดให้ครูบันทึก เด็กได้ใช้ความคิดในการที่จะสื่อสารกับตนเอง ครู และผู้ปกครอง
2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ มากกว่า เด็กเมื่อเวลาเล่นของเล่นก็จะแบ่งของเล่นแก่เพื่อน และขอเพื่อนก่อนเล่นและก็ให้เพื่อนเล่นด้วยทุกครั้ง
3. ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ ความสนใจของเด็กและเทคนิคการจัดกิจกรรมของครูจึงทำให้เกิดความแตกต่าง
4. บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ ควรมีการเก็บเด็กให้มีความสนใจกับนิทานและการเล่านิทานของครูต้องมีวิธีการที่น่าสนใจ
5. จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6. นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ -ระหว่างการเล่านิทาน ท่านั่งต้องเรียบร้อย การเล่านิทานต้องมีเสียงสูงต่ำเพื่อเป็นการเรียกความสนใจของเด็ก
- การทำใบงาน ครูต้องมีการอธิบายสื่อสารให้ชัดเจน ไม่ซับซ้อน เข้าใจง่าย
7. คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ ตนเอง : มีความขยันหมั่นเพียร
เด็ก : ด้านความมีน้ำใจ การแบ่งปัน
เพื่อนร่วมงาน : มีความเอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ ให้คำปรึกษา คำแนะนำ
8. แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ ครูมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็ก แลผู้ปกครอง
ครูมีการพัตนเองเองอย่างสม่ำเสมอ
ครูมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน