ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321216 ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางสาววัชมล ศรีดาโคตร
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
= การเล่านิทานเป็นการกระตุ้นจินตนาการของเด็กทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้านการคิด การจดจำ และเป็นการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้กับเด็ก
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
= มากกว่า
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
= สิ่งที่คาดว่าจะได้รับคือการระบุประโยชน์ที่คาดว่าจะได้จากความสำเร็จเมื่อสิ้นสุดโครงการ เป็นการระบุว่าใครจะได้รับผลประโยชน์และผลกระทบหรือมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องอะไรทั้งเชิงคุณภาพและปริมาณและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ ผลที่ได้รับคือข้อมูลจริงที่ได้หลังจากเสร็จสิ้นโครงการ
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
= นำปัญหาที่พบในระหว่างการทำงาน มาปรับแก้ให้ตรงกับสิ่งที่คาดว่าจะได้รับมากที่สุด ทักษะในการวาดภาพ ทักษะในการเล่นทำให้เกิดความสนใจยังไม่ดีเท่าที่ควร วิธีการแก้ไขคือหาข้อมูลจากแหล่งความรู้ต่างๆ และฝึกฝนบ่อยๆ
@5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
การพัฒนาบุคลิกภาพของครูโดยการพัฒนาบุคลิกภาพในระหว่างเล่านิทานเช่นการลุก นั่ง การใช้ท่าทางประกอบ
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
= ต้องสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม และอื่นข้อคิดเตือนใจเข้าไปด้วย เพื่อปลูกฝันพื้นฐานให้กับเด็กิ
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
= รวบรวมผลงานที่เกิดขึ้นจากกาีพัฒนาสื่อการเรียนการสอนด้านส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม รวมทั้งผลงานที่รวบรวมจากผลงานของเด็กที่แสดงถึงความก้าวหน้าเกี่ยวกับพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็ก
รหัสนักศึกษา 571111321216 ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางสาววัชมล ศรีดาโคตร
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
= การเล่านิทานเป็นการกระตุ้นจินตนาการของเด็กทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้านการคิด การจดจำ และเป็นการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้กับเด็ก
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
= มากกว่า
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
= สิ่งที่คาดว่าจะได้รับคือการระบุประโยชน์ที่คาดว่าจะได้จากความสำเร็จเมื่อสิ้นสุดโครงการ เป็นการระบุว่าใครจะได้รับผลประโยชน์และผลกระทบหรือมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องอะไรทั้งเชิงคุณภาพและปริมาณและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ ผลที่ได้รับคือข้อมูลจริงที่ได้หลังจากเสร็จสิ้นโครงการ
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
= นำปัญหาที่พบในระหว่างการทำงาน มาปรับแก้ให้ตรงกับสิ่งที่คาดว่าจะได้รับมากที่สุด ทักษะในการวาดภาพ ทักษะในการเล่นทำให้เกิดความสนใจยังไม่ดีเท่าที่ควร วิธีการแก้ไขคือหาข้อมูลจากแหล่งความรู้ต่างๆ และฝึกฝนบ่อยๆ
@5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
การพัฒนาบุคลิกภาพของครูโดยการพัฒนาบุคลิกภาพในระหว่างเล่านิทานเช่นการลุก นั่ง การใช้ท่าทางประกอบ
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
= ต้องสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม และอื่นข้อคิดเตือนใจเข้าไปด้วย เพื่อปลูกฝันพื้นฐานให้กับเด็กิ
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
= รวบรวมผลงานที่เกิดขึ้นจากกาีพัฒนาสื่อการเรียนการสอนด้านส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม รวมทั้งผลงานที่รวบรวมจากผลงานของเด็กที่แสดงถึงความก้าวหน้าเกี่ยวกับพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็ก