ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321224
ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางชุติกาญจน์ สันตะพันธ์
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ เด็กได้พัฒนากระบวนการคิดในการทำงาน สามาถพูดบรรยายจากรูปภาพที่ตนเองวาดลงในใบงานและแสดงความคิดเห็นจากความคิดของตนเอง สามาถนำคุณธรรมจริยธรรมจากนิทานมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้ เช่น การช่วยเหลือตนเองในการทำกิจวัตรประจำวัน
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ ผลที่ได้รับน้อยกว่าที่คาดหวังไว้ เด็กให้ความสนใจในการฟังนิทาน แล้วร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาจากนิทาน เด็กยังขาดทักษะกระบวนการคิด คือ ต้องถูกกระตุ้นด้วยคำถามและต้องต่อยอดคำตอบให้ก่อนเด็กถึงจะแสดงความคิดเห็นของตนเองออกมา
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ เนื้อหา รูปภาพไม่น่าสนใจเท่าที่ควร เด็กไม่กล้าพูดแสดงความคิดเห็นของตนเอง ใช้เวลาในการทำใบงานและไม่ค่อยตั้งใจในการทำกิจกรรม เมื่อเด็กฟังนิทานเรื่องเดิมหลายครั้งทำให้เด็กรู้สึกเบื่อและไม่มีสมาธิในการทำกิจกรรม
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ ศึกษารวบรวมข้อมูลและเทคนิคในการเล่านิทานเพื่อนำมาปรับปรุงเนื้อหา รูปภาพ พยายามใช้เทคนิคในการเล่านิทานให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น และพยายามกระตุ้นให้เด็กเกิดทักษะกระบวนการคิดด้วยคำถามปลายเปิดให้เด็กได้แสดงความคิดเห็นของตนเองออกมาผ่านรูปวาดและเรื่องราวจากนิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีกาใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ บุคลิกภาพด้านการพูดสื่อสาร เพื่อให้เด็กเกิดความสนใจและเข้าใจชัดเจนในการทำกิจกรรม ด้านการแต่งกาย ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ สอนให้เด็กเกิดความมีวินัยต่อตนเองและนำมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ แฟ้มผลงานที่จัดทำขึ้นได้รวบรวมข้อมูลการพัฒนาการเรียน ข้อมูลบุคลากร ข้อมูลด้านอาคารสถานที่และผลงานของเด็กไว้สามารถนำเสนอและอ้างอิงให้เห็นถึงความสามารถของผู้เรียนและกระบวนการพัฒนาของผู้เรียนได้เป็นอย่างดีและแสดงถึงการพัฒนาในการใช้สื่อเทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ต่อกระบวนการเรียนของครูปฐมวัย 5
รหัสนักศึกษา 571111321224
ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางชุติกาญจน์ สันตะพันธ์
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ เด็กได้พัฒนากระบวนการคิดในการทำงาน สามาถพูดบรรยายจากรูปภาพที่ตนเองวาดลงในใบงานและแสดงความคิดเห็นจากความคิดของตนเอง สามาถนำคุณธรรมจริยธรรมจากนิทานมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้ เช่น การช่วยเหลือตนเองในการทำกิจวัตรประจำวัน
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ ผลที่ได้รับน้อยกว่าที่คาดหวังไว้ เด็กให้ความสนใจในการฟังนิทาน แล้วร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาจากนิทาน เด็กยังขาดทักษะกระบวนการคิด คือ ต้องถูกกระตุ้นด้วยคำถามและต้องต่อยอดคำตอบให้ก่อนเด็กถึงจะแสดงความคิดเห็นของตนเองออกมา
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ เนื้อหา รูปภาพไม่น่าสนใจเท่าที่ควร เด็กไม่กล้าพูดแสดงความคิดเห็นของตนเอง ใช้เวลาในการทำใบงานและไม่ค่อยตั้งใจในการทำกิจกรรม เมื่อเด็กฟังนิทานเรื่องเดิมหลายครั้งทำให้เด็กรู้สึกเบื่อและไม่มีสมาธิในการทำกิจกรรม
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ ศึกษารวบรวมข้อมูลและเทคนิคในการเล่านิทานเพื่อนำมาปรับปรุงเนื้อหา รูปภาพ พยายามใช้เทคนิคในการเล่านิทานให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น และพยายามกระตุ้นให้เด็กเกิดทักษะกระบวนการคิดด้วยคำถามปลายเปิดให้เด็กได้แสดงความคิดเห็นของตนเองออกมาผ่านรูปวาดและเรื่องราวจากนิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีกาใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ บุคลิกภาพด้านการพูดสื่อสาร เพื่อให้เด็กเกิดความสนใจและเข้าใจชัดเจนในการทำกิจกรรม ด้านการแต่งกาย ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ สอนให้เด็กเกิดความมีวินัยต่อตนเองและนำมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ แฟ้มผลงานที่จัดทำขึ้นได้รวบรวมข้อมูลการพัฒนาการเรียน ข้อมูลบุคลากร ข้อมูลด้านอาคารสถานที่และผลงานของเด็กไว้สามารถนำเสนอและอ้างอิงให้เห็นถึงความสามารถของผู้เรียนและกระบวนการพัฒนาของผู้เรียนได้เป็นอย่างดีและแสดงถึงการพัฒนาในการใช้สื่อเทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ต่อกระบวนการเรียนของครูปฐมวัย 5