ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321220 ชื่อ นางสาวสุกัญญา อุตภู
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ : กิจกรรมการเล่านิทานเป็นการใช้เวลาร่วมกันของสมาชิกในครอบครัว พ่อแม่สามารถใช้นิทานเป็นช่องทางในการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้แก่เด็กต้ังแต่วัยเยาว์ เรื่องราวใน นิทานมักจะให้คติสอนใจ เช่น ความเมตตา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความซื่อสัตย์ ฯลฯ ซึ่งช่วยหล่อหลอมให้เด็ก เติบโตขึ้นเป็นคนดีของสังคม ยังส่งเสริมต่อความฉลาดด้านสติปัญญา พัฒนาการทางภาษา ด้านการคิดและจินตนาการ ทั้งยังด้านทางคณิตศาสตร์
2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ : มากกว่า เด็กมีความกระตือรือร้นสนใจในเนื้อหาของนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เด็กสามารถสนทนาโต้ตอบคำถามจำเรื่องราวที่ได้ฟังนิทาน มีการคิดและสังเกต รูปร่างลักษณะของตัวละครในนิทานได้ และสามารถบอกประโยชน์ของการอดออมได้
3. ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ : สาเหตุการสร้างนิทานครั้งแรกมีเนื้อหาในนิทานไม่ชัดเจน ภาพรูปลักษณในตัวละครนิทานเล็กเกินไปทำให้ไม่ดึงดูดความสนใจของเด็กได้น้อย หลังจากได้ปรับเปลี่ยนเนื้อหาของนิทานภาษาสวยงานและเข้าใจได้ง่ายปรับเปลี่ยนตัวละครให้ตัวใหญ่ขึ้นการเปิดใช้งานได้สะดวกเพื่อดึงดูดความสนใจให้กับเด็ก เด็กมีความกระตือรือร้นสนใจเนื้อหานิทานตั้งและมีสมาธิในการฟังนิทาน สนทนาโต้ตอบเรื่องราวเกี่ยวกับนิทานพร้อมวาดภาพประกอบตามจินตนาการ
4. บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ : การสร้างนิทานด้วยตนเองเกิดการเรียนรู้การสร้างสื่อการเรียนการสอนให้กับเด็กเกิดการปรับเปลี่ยนในเนื้อหาของนิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ให้กระชับชัดเจนภาษาที่เหมาะสมกับเด็ก ครูควรมีทักษะการเล่านิทานความสามารถเฉพาะตัวเล่านิทานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5. จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6. นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ : การนั่งขณะเล่านิทานควรนั่งให้เหมาะสม ไม่นั่งสูงจนเกินไป หรือตำ่เกินไปเพื่อให้เด็กสนใจนิทานที่ครูเล่า พัฒนาด้านการใช้ภาษาสื่อสารการเล่านิทานให้ชัดเจน ให้กับเด็กเข้าใจเนื้อหานิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมได้ง่าย
7. คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ : ด้านตนเอง ด้านความขยันอดทนมีความรักและเมตตาต่อศิษและอบรม่งสอนให้เป็นคนดีในสังคม ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการทั้ง 4 ด้านเหมาะสมตามวัยจาก นิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เรื่อง "ออมสินหนูดี"ค่านิยม 12 ประการ ตรงกับค่านิยมข้อที่ 10 การพอเพียงประหยัดอดออม
8. แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ : - ด้านการพัฒนาสื่อในการเรียนการสอนที่ได้มาตรฐาน
- ด้านการพัฒนาสื่อที่หลากหลาย
- สร้างแฟ้มสะสมที่ทำขึ้นไว้เป็นผลงานจากการปรับปรุงพัฒนาทางการศึกษามีความแตกต่างและน่าสนใจ
รหัสนักศึกษา 571111321220 ชื่อ นางสาวสุกัญญา อุตภู
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ : กิจกรรมการเล่านิทานเป็นการใช้เวลาร่วมกันของสมาชิกในครอบครัว พ่อแม่สามารถใช้นิทานเป็นช่องทางในการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้แก่เด็กต้ังแต่วัยเยาว์ เรื่องราวใน นิทานมักจะให้คติสอนใจ เช่น ความเมตตา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความซื่อสัตย์ ฯลฯ ซึ่งช่วยหล่อหลอมให้เด็ก เติบโตขึ้นเป็นคนดีของสังคม ยังส่งเสริมต่อความฉลาดด้านสติปัญญา พัฒนาการทางภาษา ด้านการคิดและจินตนาการ ทั้งยังด้านทางคณิตศาสตร์
2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ : มากกว่า เด็กมีความกระตือรือร้นสนใจในเนื้อหาของนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เด็กสามารถสนทนาโต้ตอบคำถามจำเรื่องราวที่ได้ฟังนิทาน มีการคิดและสังเกต รูปร่างลักษณะของตัวละครในนิทานได้ และสามารถบอกประโยชน์ของการอดออมได้
3. ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ : สาเหตุการสร้างนิทานครั้งแรกมีเนื้อหาในนิทานไม่ชัดเจน ภาพรูปลักษณในตัวละครนิทานเล็กเกินไปทำให้ไม่ดึงดูดความสนใจของเด็กได้น้อย หลังจากได้ปรับเปลี่ยนเนื้อหาของนิทานภาษาสวยงานและเข้าใจได้ง่ายปรับเปลี่ยนตัวละครให้ตัวใหญ่ขึ้นการเปิดใช้งานได้สะดวกเพื่อดึงดูดความสนใจให้กับเด็ก เด็กมีความกระตือรือร้นสนใจเนื้อหานิทานตั้งและมีสมาธิในการฟังนิทาน สนทนาโต้ตอบเรื่องราวเกี่ยวกับนิทานพร้อมวาดภาพประกอบตามจินตนาการ
4. บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ : การสร้างนิทานด้วยตนเองเกิดการเรียนรู้การสร้างสื่อการเรียนการสอนให้กับเด็กเกิดการปรับเปลี่ยนในเนื้อหาของนิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ให้กระชับชัดเจนภาษาที่เหมาะสมกับเด็ก ครูควรมีทักษะการเล่านิทานความสามารถเฉพาะตัวเล่านิทานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5. จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6. นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ : การนั่งขณะเล่านิทานควรนั่งให้เหมาะสม ไม่นั่งสูงจนเกินไป หรือตำ่เกินไปเพื่อให้เด็กสนใจนิทานที่ครูเล่า พัฒนาด้านการใช้ภาษาสื่อสารการเล่านิทานให้ชัดเจน ให้กับเด็กเข้าใจเนื้อหานิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมได้ง่าย
7. คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ : ด้านตนเอง ด้านความขยันอดทนมีความรักและเมตตาต่อศิษและอบรม่งสอนให้เป็นคนดีในสังคม ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการทั้ง 4 ด้านเหมาะสมตามวัยจาก นิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เรื่อง "ออมสินหนูดี"ค่านิยม 12 ประการ ตรงกับค่านิยมข้อที่ 10 การพอเพียงประหยัดอดออม
8. แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ : - ด้านการพัฒนาสื่อในการเรียนการสอนที่ได้มาตรฐาน
- ด้านการพัฒนาสื่อที่หลากหลาย
- สร้างแฟ้มสะสมที่ทำขึ้นไว้เป็นผลงานจากการปรับปรุงพัฒนาทางการศึกษามีความแตกต่างและน่าสนใจ