ถอดบทเรียน

Tags: ถอดบทเรียน
ถอดบทเรียน  งานอาจารย์จิราพร  รัตนคำ

ถอดบทเรียน

ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321211       ชื่อผู้ถอดบทเรียนนางวาสนา  บุญสัตย์
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ ได้พัฒนาสื่อการเรียนการสอน ใบงานที่ให้เด็กลงมือปฎิบัติ ทำให้เด็กรู้จักคิด รู้จักสังเกตรวมทั้งเทคนิคการเล่านิทานและการประเมินผลงานเด็กด้วย
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ ผลที่ได้รับ คือเด็กสนใจฟังมากขึ้น เพราะนิทานมีเล่มขนาดใหญ่และสีสันสวยงาม เด็กรู้จักช่วยเหลือผู้อื่นมากขึ้น และการนำใบงานไปทดลองใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหวางได้รับผลที่คาดหวังมากกว่าที่คาดหวังไว้
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ การจัดกิจกรรมที่จะทำให้เด็กสนใจ เทคนิคในการจัดกิจกรรมให้เด็กมีความสนใจและอยากที่จะเรียนรู้
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ  การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน  วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ เพราะเด็กขาดความสนใจ ขาดสมาธิในการทำงานร่วมกับเพื่อน แนวทางแก้ไข ครูต้องมีการกระตุ้นครูต้องมีเทคนิคการดึงดูด

5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง  วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง  ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน


6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว

ตอบ การพูด การสื่อสาร เทคนิคการเล่านิทาน การแนะนำขั้นตอนในการทำใบงานหลังจากการเล่านิทาน
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ มีความรัก มีความเมตตา มีความอดทน มีการเอาใจใส่ มีความขยัน มีความปรารถนาดี มีความกตัญญู

8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง                 ตอบ เป็นการประเมินหาจุดเด่นและจุดด้อยเพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้

ตารางข้อที่ 5

Details

Text