ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา571111321237 ชื่อผู้ถอบทเรียน นางณิชธดากรณ์ ใจแก้ว
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ เด็กได้รับประสบการณ์ใหม่ๆทำให้เด็กและผู้ปกครองได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น สร้างความอบอุ่นให้แก่ครอบครัว
ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ มากกว่าที่คาดหวังไว้
2.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ คาดว่าเด็กคงฟังนิทานเพื่อความสนุกสนาน แต่พอฟังนิทานจบมีผู้ปกครองถามลูกว่านิทานเรื่องอะไรเด็กสามารถตอบได้ว่านิทานเรื่องอะไรและตัวละครเป็นอย่างไร ทำให้รู้สึกว่าเกินกว่าที่เราคาดหวังไว้มาก
3.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ บทเรียนที่ได้รับคือได้เรียนรู้เรื่องการทำสื่อต่างๆได้ใช้ความคิดของตัวเองได้ทดลองใช้ด้วยตัวเอง ปัญหาคือสื่อเปิดอยากแก้ไขโดยการร้อยห่วงผลที่ได้รับดีเกินคาดแต่อยากพัฒนาสื่อให้สวยและแข็งแรงกว่าเดิม
4.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไห
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ พัฒนาด้านภาษา การใช้คำที่สุภาพ อ่อนโยน ซึ่งมีส่วนทำให้ผู้ฟังรู้สึกดีและอยากเข้าร่วมกิจกรรมด้วยความเต็มใจ
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ จริยธรรมด้านความมีวินัย รู้จักรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง ตอบ ใช้เป็นผลงานของเราว่าเรามีการพัฒนาในด้านการศึกษาอย่างไร ด้านการใช้เทคโนโลยีต่างๆ
รหัสนักศึกษา571111321237 ชื่อผู้ถอบทเรียน นางณิชธดากรณ์ ใจแก้ว
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ เด็กได้รับประสบการณ์ใหม่ๆทำให้เด็กและผู้ปกครองได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น สร้างความอบอุ่นให้แก่ครอบครัว
ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ มากกว่าที่คาดหวังไว้
2.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ คาดว่าเด็กคงฟังนิทานเพื่อความสนุกสนาน แต่พอฟังนิทานจบมีผู้ปกครองถามลูกว่านิทานเรื่องอะไรเด็กสามารถตอบได้ว่านิทานเรื่องอะไรและตัวละครเป็นอย่างไร ทำให้รู้สึกว่าเกินกว่าที่เราคาดหวังไว้มาก
3.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ บทเรียนที่ได้รับคือได้เรียนรู้เรื่องการทำสื่อต่างๆได้ใช้ความคิดของตัวเองได้ทดลองใช้ด้วยตัวเอง ปัญหาคือสื่อเปิดอยากแก้ไขโดยการร้อยห่วงผลที่ได้รับดีเกินคาดแต่อยากพัฒนาสื่อให้สวยและแข็งแรงกว่าเดิม
4.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไห
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ พัฒนาด้านภาษา การใช้คำที่สุภาพ อ่อนโยน ซึ่งมีส่วนทำให้ผู้ฟังรู้สึกดีและอยากเข้าร่วมกิจกรรมด้วยความเต็มใจ
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ จริยธรรมด้านความมีวินัย รู้จักรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง ตอบ ใช้เป็นผลงานของเราว่าเรามีการพัฒนาในด้านการศึกษาอย่างไร ด้านการใช้เทคโนโลยีต่างๆ