VDO เล่านิทานและถอดบทเรียน

Tags: ถอดบทเรียน
VDO เล่านิทานครั้งที่1 ถอดบทเรียน อาจารย์จิราพร. รัตนคำ

VDO การเล่านิทานครั้งที่1

บันทึกสะท้อนการเล่านิทาน

เทคนิคการเล่านิทาน
1.ขั้นเร้าความสนใจ
1.1  ครูนำเด็กเข้าสู่เรื่องราว  เช่น  การร้องเพลง
1.2  ครูแจ้งจุดประสงค์การเล่านิทานให้เด็กทราบ
1.3  ครูอธิบายเกี่ยวกับข้อตกลงร่วมกันในการฟังนิทาน 

2. ขั้นกิจกรรม       
2.1  ครูเล่านิทานประกอบสื่อโดยใช้สื่อ  หนังสือภาพ   ในระหว่างการเล่านิทานเด็กจะสามารถสนทนา  ซักถาม 3 –  4  คำถาม  เนื้อหาในนิทานร่วมกันกับครูได้ 
2.2   ครูกระตุ้นเด็กโดยการใช้คำถามปลายเปิด เมื่อเด็กตอบคำถามปลายเปิดเมื่อเด็กตอบคำถาม คำถามชี้นำจนได้รับคำตอบที่สมเหตุสมผลและการแก้ปัญหา  พร้อมกับความคิดสร้างสรรค์ตามจินตนาการ ครูจดบันทึกคำตอบของเด็กไว้
   
3.ขั้นสรุป
3.1  ครูถามเกี่ยวกับการสังเกตเปรียบเทียบความเหมือนความต่าง  การจัดลำดับ  และการระบุประเด็น
3.2  ครูให้เด็กแต่ละคนตั้งคำถามจากเรื่อง  และวิธีการหาคำตอบ รวบรวมประเด็น 
3.3  ครูนำใบงานวัดความคิดสร้างสรรค์มาให้เด็กทำ  เพื่อสรุปทบทวนเนื้อหาในนิทาน  ครูแจกใบงาน เช่นวาดภาพตามจินตนาการตามเนื้อหาในนิทาน/ เรียงลำดับเหตุการณ์ก่อน – หลัง /การเปรียบเทียบความเหมือนความต่าง/การจัดลำดับ

ปัญหา
1.ครูมีเวลาผลิตนิทานน้อยและไม่มีประสบการณ์แต่งนิทาน เนื้อเรื่อง วาดภาพ รูปแบบการเล่า

วิธีแก้ปัญหา
1. ขอคำปรึกษาจากอาจารย์ผูสอน เพื่อนรวมงาน ผู้ปกครอง
2. เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้นใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆ นิทานควรสั้นกระชับสมวัยของเด็ก



ถอดบทเรียน

ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321241   ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางสาวนพมาศ ดีแสน
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
       - ได้เรียนรู้ขั้นตอนการผลิตนิทานตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการนำไปใช้      และการปรับปรุงแก้ไขให้เข้ากับการใช้งานจริง 
2. ข้อดี ข้อเสีย การประเมินผลต่างๆได้รับความรู้ใหม่ๆขึ้นกว่าเดิมเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้อย่างเต็มที่
ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
       - ได้ผลมากเนื่องจากที่ผ่านมาเวลาทำสื่อนิทานแล้วนำไปใช้ก็จะไม่ได้ตรวจสอบรายละเอียดและประเมินผล จึงทำให้ไม่ทราบความพึงพอใจของเด็ก ผู้ปกครอง ครู อย่างแท้จริง
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
      - เวลาในการใช้งานกับเด็กค่อนข้างน้อยเพราะอยู่ในช่วงปิดเทอมทำให้ขาดการดำเนินการอย่างต่อเนื่องอย่างที่คาดหวังไว้
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ  การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน  วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
      - ได้ทราบข้อดี ข้อเสีย และได้หาทางแก้ไขปัญหาร่วมกันกับเพื่อนร่วมชั้นเรียน เพื่อนร่วมงาน ได้ข้อเสนอแนะจากผู้รู้ ส่งผลให้ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆเพิ่มขึ้นจากเดิมพัฒนาไปในทางที่ถูกมากขึ้น
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
      - มีการเปลี่ยนแปลงบุคลิกภาพไปในทางที่ดีขึ้น ได้รู้จุดแข็ง จุดอ่อน ของตนเอง มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนร่วมงาน เพื่อนร่วมชั้นเรียน เด็ก ผู้ปกครอง เพิ่มมากขึ้นอย่างเป็นระบบกว่าเดิม
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
        1.ครูต้องมีความขยันหมั่นเพียร               
        2.ครูต้องมีวินัยตนเอง             
        3.ครูต้องรู้จักปรับปรุงตนเอง             
       4.ครูต้องให้ความช่วยเหลือผู้อื่น           
       5.ครูต้องบำเพ็ญประโยชน์เพื่อชุมชน             
       6.ครูต้องรู้จักเห็นอกเห็นใจผู้อื่น               
       7.ครูต้องมีความกตัญญูกตเวที             
       8.ครูต้องไม่ประมาท               
       9.ครูต้องมีสัจจะและแสดงความจริงใจ               
     10.ครูต้องมีความเมตตากรุณา     
     11.ครูต้องมีความอดทน อดกลั้น                       
     12.ครูต้องมีระเบียบวินัยและตรงต่อเวลา         
     13.ครูต้องมีการให้อภัย             
     14.ครูต้องประหยัดและอดออม               
     15.ครูต้องเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่   
    16.ครูต้องมีความรับผิดชอบ             
     17.ครูต้องจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์
8. แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง.                                       - มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเด็กอย่างเต็มศักยภาพ เน้นคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์                                                            - มาตรฐานด้านการจัดการศึกษา ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล                                                            - ด้านการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ชุมชนปฏิบัติงานตามบทบาทอย่างเต็มศักยภาพอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล                                                               

ตารางที่5

Details