ถอดบทเรียน

ถอดบทเรียนอาจารย์จิราพร  รัตน์คำ

ถอดบทเรียน

ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา571111321232
  ชื่อผู้ถอบทเรียน นางสาวปนัดดา เพ็ญพักตร์
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านไร่ใต้
ตอบ: ปลูกจิตสำนึกใหัเด็กในด้านคุณธรรมจริยธรรม และกระตุ้นให้เด็กให้เด็กแต่ละคนได้แสดงความรู้สึก ความสามารถของตนเอง
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ:  เป็นการส่งเสริมให้เด็กได้ใช้ทักษะกระบวนการคิด การสังเกตและปฏิบัติการทดลองใหเด็กเกิดความคิดรวบยอดและเพิ่มพูนทักษะต่างๆ
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ:  เด็กมีวุฒิภาวะและความสามารถที่แตกต่างกันท พัฒนาการล่าช้าการเรียนรู้ไม่ทันต่อเหตุการณ์
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ  การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน  วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ: แยกเด็กออกจากกลุ่มโดยการแยกเด็กที่มีพัฒนาการณ์มีใกล้เคียงกันจะทำให้เด็กเกิดการณ์เรียนรู้ไปพร้อมๆกัน
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง  วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง  ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน


6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ: ครูต้องแต่งตัวให้เหมาะสมมีบุคลิกภาพที่ดี การวางตัวการสนทนากับเด็กในขณะที่เล่านิทาน ครูต้องเป็นผู้พยายามเข้าใจถึงธรรมชาติ ความต้องการของเด็ก
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ: เมตตา คือ ความรักปรารถนาดี เป็นมิตร อยากให้ผู้อื่นมีความสุข
คือ ความสงสารอยากช่วยเหลือผู้อื่นมีความสุข
มุทิตา คือ ความพลอยยินดีพร้อมที่จะส่งเสริมสนับสนุนผู้ที่ประสบความสำเร็จให้มีความสุขหรือก้าวหน้าในการทำสิ่งที่ดีงาม
อุเบกขา คือ การวางตัววางใจเป็นกลาง เพื่อรักษาธรรมเมื่อผู้อื่นควรจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของเขาตามเหตุและผล
จาคะ คือ ความมีน้ำใจเสียสละ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ไม่เห็นแก่ตัว
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ: แฟ้มสะสมผลงานสามารถรวบรวมผลงานของครู/เด็กในแต่ละช่วงเพื่อเป็นหลักหลักฐานอ้างอิงในการประเมินคุณภาพภายในและภายนอกและยังได้ทราบถึงพัฒนาการทั้ง4ด้านเป็นรายบุคคล

Image

Details