ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321227 ช่ือผู้ถอดบทเรียน นางจูมมะลี หอมหวล
การถอดบทเรียน
1.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้
ตอบ เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีการเปลี่ยนแปลงตัวเองในทางที่ดีขึ้น สามารถอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
2.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ น้อยกว่าที่คาดหวังเพราะผู้ปกครองเองไม่มีเวลาและไม่เห็นความสำคัญไม่ยอมให้ความร่วมมือในการส่งเสริมการเล่านิทาน ส่วนมากจะใช้เวลาในการทำงานมากกว่าการส่งเสริมในการเล่านิทานผู้ปกครองบางคน
ยังไม่เข้าใจเนื้อหาในนิทานเท่าที่ควร
3.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะ
ตอบ ผู้ปกครองไม่ให้ความร่วมมือในการนำนิทานไปเล่าให้เด็กฟัง
_ เด็กบางคนขาดเรียนบ่อยไม่ยอมมาเรียน
_ทางศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีกิจกรรมร่วมกับชุมชนมากขึ้นในช่วงนี้
_เป็นช่วงปิดภาคเรียนครูไม่ได้ทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
_สื่อนิทานยังไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร
4 บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ ผลที่ได้รับจากสาเหตุที่ทำให้แตกต่างครูสร้างข้อตกลงให้กับเด็ก เด็กปฎิบัติตามข้อตกลงในชั้นเรียน ซึ่งผู้ปกครองส่วนใหญ่ตามใจเด็กจึงมีข้อแตกต่างระหว่างครูกับผู้ปกครอง
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ พัฒนาบุคลิกภาพทางกาย แต่งกายสะอาดเรียบร้อย
_พัฒนาบุคลิกภาพทางสติปัญญา คือความรู้สึกนึกคิด ฉลาดเฉลียวไหวพริบ จดจำเนื้อหานิทานได้อย่างคล่องแคล้ว
_พัฒนาบุคลิกภาพทางอารมย์คือการสังเกตและคิดหาเหตุผล
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ มีความอดทน อดกลั้นในการทำงาน มานะมุ่งมั่นในการแสวงหาความรู้ข้อมูลต่างๆ เพื่อนำมาสร้างนิทานให้เสร็จสมบูรณ์
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ นำมาเป็นหลักฐานในการประเมินความรู้ ความสามารถของเด็กและประเมินการทำงานของครู
รหัสนักศึกษา 571111321227 ช่ือผู้ถอดบทเรียน นางจูมมะลี หอมหวล
การถอดบทเรียน
1.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้
ตอบ เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีการเปลี่ยนแปลงตัวเองในทางที่ดีขึ้น สามารถอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
2.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ น้อยกว่าที่คาดหวังเพราะผู้ปกครองเองไม่มีเวลาและไม่เห็นความสำคัญไม่ยอมให้ความร่วมมือในการส่งเสริมการเล่านิทาน ส่วนมากจะใช้เวลาในการทำงานมากกว่าการส่งเสริมในการเล่านิทานผู้ปกครองบางคน
ยังไม่เข้าใจเนื้อหาในนิทานเท่าที่ควร
3.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะ
ตอบ ผู้ปกครองไม่ให้ความร่วมมือในการนำนิทานไปเล่าให้เด็กฟัง
_ เด็กบางคนขาดเรียนบ่อยไม่ยอมมาเรียน
_ทางศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีกิจกรรมร่วมกับชุมชนมากขึ้นในช่วงนี้
_เป็นช่วงปิดภาคเรียนครูไม่ได้ทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
_สื่อนิทานยังไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร
4 บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ ผลที่ได้รับจากสาเหตุที่ทำให้แตกต่างครูสร้างข้อตกลงให้กับเด็ก เด็กปฎิบัติตามข้อตกลงในชั้นเรียน ซึ่งผู้ปกครองส่วนใหญ่ตามใจเด็กจึงมีข้อแตกต่างระหว่างครูกับผู้ปกครอง
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ พัฒนาบุคลิกภาพทางกาย แต่งกายสะอาดเรียบร้อย
_พัฒนาบุคลิกภาพทางสติปัญญา คือความรู้สึกนึกคิด ฉลาดเฉลียวไหวพริบ จดจำเนื้อหานิทานได้อย่างคล่องแคล้ว
_พัฒนาบุคลิกภาพทางอารมย์คือการสังเกตและคิดหาเหตุผล
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ มีความอดทน อดกลั้นในการทำงาน มานะมุ่งมั่นในการแสวงหาความรู้ข้อมูลต่างๆ เพื่อนำมาสร้างนิทานให้เสร็จสมบูรณ์
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ นำมาเป็นหลักฐานในการประเมินความรู้ ความสามารถของเด็กและประเมินการทำงานของครู