ผลงานนิทาน

Tags: การเล่านิทาน
ผลงานนิทานคุณธรรมจริยธรรมที่สร้างขึ้นเพื่อพัฒนาเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557

นิทานเรื่องกระรอกน้อยผู้ซื่อสัตย์

นิทานเรื่องกระรอกน้อยผู้ซื่อสัตย์
             ณ. โรงเรียนแสนสุขแห่งหนึ่งกระรอกน้อยเดินทางกลับบ้านพร้อมกับเพื่อนๆ ด้วยความสนุกสนานร่าเริง ระหว่างเดินทางนั่นเอง กระรอกน้อยกับเพื่อนๆ ต้องเดินข้ามทางม้าลายขณะนั้นเองมีสัญญาณไฟแดงกระรอกน้อยกับเพื่อนๆจึงรีบข้ามถนน กระรอกน้อยชนกับป้าช้างทำให้กระเป๋าคุณป้าตกแต่คุณป้าช้างไม่เห็น กระรอกน้อยจึงก้มเก็บกระเป๋าให้ แต่ปรากฎว่าป้าช้างหายไปแล้ว
             พอมาถึงบ้าน กระรอกน้อยจึงนำกระเป๋าเงินมาให้คุณพ่อคุณแม่ดู
กระรอกน้อย: แม่จ๋าหนูเก็บกระเป๋าเงินได้ พาหนูเอาไปส่งตำรวจนะคะ
คุณแม่: ดีมากจ๊ะลูก. กระเป๋านั้นไม่ใช่ของเรา เราก็ควรเอาไปคืนเจ้าของเขา
             คุณแม่จึงพากระรอกน้อยไปสถานีตำรวจตรวจสอบแล้วในกระเป๋าเงินมีเงินจำนวนมาก ตำรวจรับปากจะหาเจ้าของให้
ป้าช้าง: คุณตำรวจคะ เมื่อวานป้าทำกระเป๋าหล่นหาย ป้าว่าจะมาขอแจ้งความขอให้ตำรวจช่วยติดตามให้ป้าด้วยนะคะ
ตำรวจ: คุณป้าครับ เจอกระเป๋าคุณป้าแล้วนะครับ
ป้าช้าง: จริงเหรอะคะ!!!!!! ป้าดีใจมากที่ได้กระเป๋าคืนมาคะคุณตำรวจ
ตำรวจ: นี่ไงครับคุณป้า กระรอกน้อยที่เก็บกระเป๋าคุณป้าได้
ป้าช้าง: ขอบคุณมากเลยนะหนู หนูช่างเป็นเด็กดีมากเลยนะลูกและป้าก็ขอให้หนูเป็นเด็กดีแบบนี้ตลอดไป
กระรอกน้อย: ขอบคุณนะคะคุณป้า หนูจะรักษาความดีแบบนี้ตลอดไปคะ
คุณแม่: หนูเป็นความภาคภูมิใจของพ่อกับแม่จ๊ะกระรอกน้อย
              นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ความซื่อสัตย์เป็นสิ่งแรกที่ควรกระทำ

หน้าปก

Details

บันทึกการสะท้อนคิดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน

สิ่งที่เรียนรู้จากนิทาน
     1. ได้เรียนรู้เทคนิคการเขียนนิทาน การวาดภาพ และการแต่งเนื้อเรื่องนิทานให้เหมาะสม
     2. ได้เรียนรู้เทคนิคการเล่านิทานให้สนุกสนาน ให้ผู้ฟังเกิดความสนใจ
     3. ได้เรียนรู้เทคนิคการทำหนังสือนิทานได้ออกให้มาสวยงามและดึงดูดใจ
ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
      - เริ่มแรกรู้สึกกังวลกับการแต่งนิทานเพราะไม่เคยแต่งนิทานเลยและไม่เคยทำหนังสือนิทานกลัวว่าจะทำหนังสือนิทานและแต่งนิทานออกมาไม่ดีและกังวลกลัวทำหนังสือนิทานไม่เสร็จทันเวลาส่ง
      - หลังที่ได้ลงมือทำหนังสือนิทานรู้สึกว่าตนเองทำหนังสือนิทานได้ และได้มีการพัฒนาทักษะหลายๆด้านทำให้เกิดความมั่นใจมากขึ้น
มีขั้นตอนการสร้างนิทานอย่างไร
      - ศึกษาข้อมูลที่จะสร้างนิทานคุณธรรมจริยธรรมจากอินเตอร์เน็ตและรวบรวมข้อมูล
      - สังเกตพฤติกรรมเด็ก
วัตถุประสงค์ในการแต่งนิทาน
     - แต่งนิทานคุณธรรมจริยธรรมและตรวจสอบความเหมาะสม
     - วาดฉากตัวละครในเนื้อหานิทานเพื่อจัดทำหนังสือนิทาน
     - จัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการทำหนังสือนิทาน
     - ตัดกระดาษตามขนาดเล่มนิทานวาดภาพระบายสี
     - ตกแต่งฉากด้วยสติ๊กเกอร์ใสเข้าเล่มตกแต่งให้สวยงามตรวจสอบความเรียบร้อย
     - นำเสนอผลงานนิทานนำไปทดลองใช้และปรับปรุงแก้ไข
ความประทับใจในการสร้างนิทาน
      -  รู้สึกภูมิใจในการสร้างนิทานคุณธรรมจริยธรรมด้วยตนเอง
      -  ได้พัฒนาความสามารถของตนเองในการสร้างนิทานเริ่มต้นตั้งแต่การค้นหาข้อมูล การวาดภาพ การระบายสี การตกแต่งจนได้หนังสือนิทานที่สวยงาม
      -  เด็กๆตื่นเต้นและให้ความสนใจนิทานเพราะเป็นสิ่งแปลกใหม่
ปัญหาและอุปสรรค
      - การแต่งนิทานล่าช้างเนื่องจากตอนแรกยังไม่เข้าใจหลักการของการสร้างนิทานให้ตรงกับวัตถุประสงค์ตามหลักคุณธรรมจริยธรรม
      - การวาดภาพระบายสีมีความล่าช้าเนื่องจากไม่มีเทคนิคในการาดภาพและะบายสี
แนวทางแก้ไข
      - หลังจากแต่งนิทานเสร็จส่งให้อาจารย์ช่วยตรวจสอบและให้คำแนะนำเพื่อปรับปรุงนิทานให้ตรงกับวัตถุประสงค์ตามหลักคุณธรรมจริยธรรม
      - สอบถามเพื่อนหรืออาจารย์ที่มีเทคนิคในการวาดภาพและฝึกวาดภาพบ่อยๆเพื่อสร้างทักษะให้กับตัวเอง