ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321202 ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางสาวกาญจนา รู้สึก
การถอดบทเรียน
สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ = เด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้น รู้จักคิดอย่างถูกวิธี คิดอย่างมีวิจารญาณ เด็กมีคุณธรรมจริยธรรมที่ดี รู้จักผิดชอบชั่วดี
ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ = ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม มากกว่าที่คาดหวังไว้ เพราะเด็กสามารถเล่าเรื่องราวนิทานได้และเข้าใจถึงข้อคิดจากนิทาน
ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ = พัฒนาการของเด็กไม่เหมือนกัน ผลที่ได้รับจึงไม่เป็นไปตามสิ่งที่คาดว่าจะได้รับ เพราะเด็กมีอายุต่างกัน
บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ = ควรมีการวางแผนที่ดีก่อนลงมือปฏิบัติงาน
จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ = แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ใช้ระยะห่างกับเด็กพอประมาณ ไม่ควรนั่งสูงหรือต่ำเกินไป ระหว่างที่เล่านิทานนั่งตัวตรง ใช้ภาษาที่กระตุ้นให้เด็กเกิดความสนใจและคล้อยตามในขณะที่เล่านิทาน พยายามใช้สื่อที่มีให้ครบ
คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ = ความเมตตากรุณา ความมีวินัย ความสามัคคี ความกตัญญูกตเวที รู้จักแบ่งปัน รู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ = สามารถนำไปใช้แสดงผลงานนวัตกรรมของตนเองได้ มีการพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นและสามารถนำเผยแพร่ให้กับเครือข่ายได้
รหัสนักศึกษา 571111321202 ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางสาวกาญจนา รู้สึก
การถอดบทเรียน
สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ = เด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้น รู้จักคิดอย่างถูกวิธี คิดอย่างมีวิจารญาณ เด็กมีคุณธรรมจริยธรรมที่ดี รู้จักผิดชอบชั่วดี
ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ = ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม มากกว่าที่คาดหวังไว้ เพราะเด็กสามารถเล่าเรื่องราวนิทานได้และเข้าใจถึงข้อคิดจากนิทาน
ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ = พัฒนาการของเด็กไม่เหมือนกัน ผลที่ได้รับจึงไม่เป็นไปตามสิ่งที่คาดว่าจะได้รับ เพราะเด็กมีอายุต่างกัน
บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ = ควรมีการวางแผนที่ดีก่อนลงมือปฏิบัติงาน
จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ = แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ใช้ระยะห่างกับเด็กพอประมาณ ไม่ควรนั่งสูงหรือต่ำเกินไป ระหว่างที่เล่านิทานนั่งตัวตรง ใช้ภาษาที่กระตุ้นให้เด็กเกิดความสนใจและคล้อยตามในขณะที่เล่านิทาน พยายามใช้สื่อที่มีให้ครบ
คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ = ความเมตตากรุณา ความมีวินัย ความสามัคคี ความกตัญญูกตเวที รู้จักแบ่งปัน รู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ = สามารถนำไปใช้แสดงผลงานนวัตกรรมของตนเองได้ มีการพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นและสามารถนำเผยแพร่ให้กับเครือข่ายได้