VDO การเล่านิทานครั้งที่1
บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาโพธิ์เหนือ
เทคนิคการเล่านิทาน : ทั้งนิทานและสื่อสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้ดีจะเห็นว่าแม้จะมีสิ่งรบกวน เช่น มีเสียงพูดคุยของเด็กๆรุ่นน้อง แต่เด็กก็ยังคงสนใจนิทานจนจบเรื่อง บุคลิกท่านั่งของครูมีความเหมาะสมดีตามหลักบุคลิกภาพตามครูปฐมวัย
ปัญหาที่พบ : บางครั้งตอนเล่านิทานมัวแต่ให้ความสนใจกับนิทานไม่ได้ว่าเด็กตามทันหรือไม่ เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเล่านิทานเป็นการฟังครูอย่างเดียว
วิธีแก้ปัญหา : เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้นใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆ นิทานควรปรับให้สั้นกระชับและเลือกใช้เป็นคำจอง
ปัญหาที่พบ : บางครั้งตอนเล่านิทานมัวแต่ให้ความสนใจกับนิทานไม่ได้ว่าเด็กตามทันหรือไม่ เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเล่านิทานเป็นการฟังครูอย่างเดียว
วิธีแก้ปัญหา : เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้นใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆ นิทานควรปรับให้สั้นกระชับและเลือกใช้เป็นคำจอง
ถอดบทเรียนจากการเล่านิทานครั้งที่ 1
สิ่งที่ได้เรียนรู้ จากการเล่านิทานที่แต่งเอง ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาโพธิ์เหนือ คือเทคนิคการเล่านิทานคุณธรรม จริยธรรม ควรมีกิจกรรมเสริม เช่น การตั้งคำถามกระตุ้นความคิดของเด็กเป็นระยะๆ ถามถึงสิ่งที่ควรทำ ไม่ควรทำ ให้เด็กแยกแยะความถูก ความผิดความชั่ว ความดี เสริมจากนิทานที่เล่า ควรให้เด็กมีส่วนร่วมให้มากที่สุดระหว่างการเล่านิทาน เช่น การวาดภาพระบายสีเกี่ยวกับตัวละครที่เด็กชอบ