นิทานเรื่อง สุนัขยอดกตัญญู
ณ ป่าอันกว้างใหญ่แห่งหนึ่งมีสุนัขตัวหนึ่งกำลังกระหายนำ้มันจึงเดินไปที่ลำธารเพื่อดื่มนำ้ เมื่อมันไปถึงลำธารมันจึงเดินไปตามลำธาร แต่ยังไม่ทันได้ดื่มนำ้ สุนัขตัวนี้กลับมองไปเจอกับอะไรบางอย่างที่ลำธารมันจึงวิ่งไปดู
และมันก็ต้องตกใจกับสิ่งที่เห็น เพราะสิ่งนั้นคือเจ้านายของมันเองที่มานอนอยู่ข้างลำธาร
สุนัข : เจ้านายของข้าท่านเป็นอะไรไปตื่นเถอะท่าน
มันใช้ขาของมันเข้าไปสะกิดเจ้านายให้ตื่นแต่ทำยังใงเขาก็ไม่ตื่น มันจึงวิ่งเพื่อจะตามคนมาช่วย
สุนัข: ช่วยด้วยๆช่วยเจ้านายของฉันด้วย
มันวิ่งออกมาไกลแต่ยังไม่เจอใครแต่มันก็ไม่ละความพยายามวิ่งต่อไปเรื่อยๆจนเข้ามาถึง
หมู่บ้านแห่งหนึ่ง มันเห็นชายคนหนึ่งกำลังออกไปตัดฟืน
สุนัข : ท่านช่วยเจ้านายของฉันด้วย
ชายตัดฟืน : เจ้านายของเจ้าเป็นอะไรรึ
สุนัข: เจ้านายของฉันนอนหมดสติอยู่ข้างลำธารในป่าด้านโน้น
ชายตัดฟืน : งั้นรีบไปช่วยกันเถอะ
และมันก็วิ่งพาชายตัดฟืนไปช่วยเจ้านายของมัน เจ้านายมันจึงปลอดภัย
ชายตัดฟืนเห็นความกตัญูของสุนัขตัวนี้จึงพูดกับเจ้าของสุนัขว่า
ชายตัดฟืน : สุนัขของท่านเป็นสุนัขที่ซื่อสัตย์และจงรักภักดีต่อเจ้านายมากข้าขอชื่นชม
เจ้านาย : ขอบใจเจ้ามากนะเจ้าช่างมีความกตัญูรู้คุณจริงๆเราจะดูแลเจ้าเป็นอย่างดีให้สมกับความดีของเจ้า
สุนัข : ท่านเป็นผู้ดูแลเลี้ยงดูฉันมาตั้งแต่เล็กฉันต้องทดแทนบุญคุณของท่านด้วยการกตัญญูและจงรักภักดีต่อท่านตลอดไป
เจ้านายจึงรักและเลี้ยงดูมันเหมือนกับลูกและมอบความรักให้กับมันที่มีความกตัญญูรู้คุณต่อผู้เลี้ยงดูผู้มีพระคุณ
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าความกตัญญูรู้คุณย่อมส่งผลดีต่อตนเอง
และมันก็ต้องตกใจกับสิ่งที่เห็น เพราะสิ่งนั้นคือเจ้านายของมันเองที่มานอนอยู่ข้างลำธาร
สุนัข : เจ้านายของข้าท่านเป็นอะไรไปตื่นเถอะท่าน
มันใช้ขาของมันเข้าไปสะกิดเจ้านายให้ตื่นแต่ทำยังใงเขาก็ไม่ตื่น มันจึงวิ่งเพื่อจะตามคนมาช่วย
สุนัข: ช่วยด้วยๆช่วยเจ้านายของฉันด้วย
มันวิ่งออกมาไกลแต่ยังไม่เจอใครแต่มันก็ไม่ละความพยายามวิ่งต่อไปเรื่อยๆจนเข้ามาถึง
หมู่บ้านแห่งหนึ่ง มันเห็นชายคนหนึ่งกำลังออกไปตัดฟืน
สุนัข : ท่านช่วยเจ้านายของฉันด้วย
ชายตัดฟืน : เจ้านายของเจ้าเป็นอะไรรึ
สุนัข: เจ้านายของฉันนอนหมดสติอยู่ข้างลำธารในป่าด้านโน้น
ชายตัดฟืน : งั้นรีบไปช่วยกันเถอะ
และมันก็วิ่งพาชายตัดฟืนไปช่วยเจ้านายของมัน เจ้านายมันจึงปลอดภัย
ชายตัดฟืนเห็นความกตัญูของสุนัขตัวนี้จึงพูดกับเจ้าของสุนัขว่า
ชายตัดฟืน : สุนัขของท่านเป็นสุนัขที่ซื่อสัตย์และจงรักภักดีต่อเจ้านายมากข้าขอชื่นชม
เจ้านาย : ขอบใจเจ้ามากนะเจ้าช่างมีความกตัญูรู้คุณจริงๆเราจะดูแลเจ้าเป็นอย่างดีให้สมกับความดีของเจ้า
สุนัข : ท่านเป็นผู้ดูแลเลี้ยงดูฉันมาตั้งแต่เล็กฉันต้องทดแทนบุญคุณของท่านด้วยการกตัญญูและจงรักภักดีต่อท่านตลอดไป
เจ้านายจึงรักและเลี้ยงดูมันเหมือนกับลูกและมอบความรักให้กับมันที่มีความกตัญญูรู้คุณต่อผู้เลี้ยงดูผู้มีพระคุณ
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าความกตัญญูรู้คุณย่อมส่งผลดีต่อตนเอง
บันทึกการสะท้อนคิดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน
บันทึกการสะท้อนความคิดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน
สิ่งที่เรียนรู้จากการทำนิทาน
1. ได้เรียนรู้ทางด้านปฐมวัย
2. ได้เรียนรู้ด้านทักษะกระบวนการคิด
3. ได้เรียนรู้ด้านเทคนิคการเล่านิทาน การสร้างนิทานคุณธรรมจริยธรรม
4. ได้เรียนรู้ด้านไอที
ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
1. นิทานมีประโยชน์ในการนำไปจัดประสบการณ์สำหรับเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
2. ทำให้มีความรู้ในกระบวนการสร้างนิทาน
3. รู้สึกกังวล
ขั้นตอนในการสร้างนิทาน
1. บันทึกข้อมูลจากการสังเกตพฤติกรรมเด็กในการร่วมกิจกรรม การจัดการเรียนรู้
2. รวบรวมข้อมูลในการสร้างนิทานคุณธรรมจริยธรรมจากครูต้นแบบ
3. ปรึกษาหารือและร่วมกันออกแบบนิทานกับเพื่อนครูที่ศูนย์เด็กเล็ก
4. ทำรูปเล่มนิทาน มีขั้นตอนดังนี้
- วาดภาพตัวละครนิทาน ตามลำดับเรื่องราว
- ระบายสีให้สวยงาม
- ติดทับภาพด้วยสติกเกอร์ใส
- เจาะรูและใส่ห่วงให้เป็นรูปเล่ม
- นำไปใช้จริงในการเล่าให้เด็กฟังที่ศูนย์และสับเปลี่ยนนิทานกับเพื่อน
ปัญหาและอุปสรรค
- ไม่มีฝีมือในการวาดภาพ
- การอัดวีดีโอ อัดหลายครั้งจนเด็กเบื่อ ไม่สนใจ
แนวทางแก้ไข
- ฝึกวาดภาพบ่อยๆ
- พยายามอัดวีดีโอให้เสร็จในครั้งเดียว
สิ่งที่เรียนรู้จากการทำนิทาน
1. ได้เรียนรู้ทางด้านปฐมวัย
2. ได้เรียนรู้ด้านทักษะกระบวนการคิด
3. ได้เรียนรู้ด้านเทคนิคการเล่านิทาน การสร้างนิทานคุณธรรมจริยธรรม
4. ได้เรียนรู้ด้านไอที
ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
1. นิทานมีประโยชน์ในการนำไปจัดประสบการณ์สำหรับเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
2. ทำให้มีความรู้ในกระบวนการสร้างนิทาน
3. รู้สึกกังวล
ขั้นตอนในการสร้างนิทาน
1. บันทึกข้อมูลจากการสังเกตพฤติกรรมเด็กในการร่วมกิจกรรม การจัดการเรียนรู้
2. รวบรวมข้อมูลในการสร้างนิทานคุณธรรมจริยธรรมจากครูต้นแบบ
3. ปรึกษาหารือและร่วมกันออกแบบนิทานกับเพื่อนครูที่ศูนย์เด็กเล็ก
4. ทำรูปเล่มนิทาน มีขั้นตอนดังนี้
- วาดภาพตัวละครนิทาน ตามลำดับเรื่องราว
- ระบายสีให้สวยงาม
- ติดทับภาพด้วยสติกเกอร์ใส
- เจาะรูและใส่ห่วงให้เป็นรูปเล่ม
- นำไปใช้จริงในการเล่าให้เด็กฟังที่ศูนย์และสับเปลี่ยนนิทานกับเพื่อน
ปัญหาและอุปสรรค
- ไม่มีฝีมือในการวาดภาพ
- การอัดวีดีโอ อัดหลายครั้งจนเด็กเบื่อ ไม่สนใจ
แนวทางแก้ไข
- ฝึกวาดภาพบ่อยๆ
- พยายามอัดวีดีโอให้เสร็จในครั้งเดียว