Collection: แฟ้มสะสมผลงานครูขันทอง วรรณะสุภะ ภาคเรียนที่2/2557

ถอดบทเรียน

ถอดบทเรียน อาจารย์จิราพร รัตน์คำ

Image

Details

ถอดบทเรียน

ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา571111321230  ชื่อผู้ถอดบทเรียน  นางสาวขันทอง วรรณสุภะ

การถอดบทเรียน

1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ เด็กๆได้รับประสบการณ์ตรงจากการฟังนิทานส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดจากคุณธรรมจริยธรรมที่
สอดคล้องจากนิทานที่ครูเล่าทำให้เด็กเกิดการคิดแก้ไขปัญหาในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นสามารถอยู่ร่วมกับสังคมได้เป็นคนดีคนเก่งและมีความสุข  ครูก็ได้พัฒนาความรู้ความเชี่ยวชาญในการใช้สื่อการเรียนการสอนให้ดีให้เก่งเพื่อไปพัฒนาเด็กให้ก้าวทันสู่เทคโนโลยีที่กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว

2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ เด็กมีความสนใจในการทำใบงานและเข้าใจเนื้อหาของนิทานมากขึ้นสนทนาโต้ตอบและร่วมกันสรุป
เนื้อหาตัวละครในนิทานได้อย่างถูกต้องและอยากให้เด็กได้เกิดกระบวนการคิดที่สอดคล้องคุณธรรมจริยธรรมที่ครูได้เล่าให้เด็กฟังและสามารถนำไปเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตประจำวันได้ครูก็มีทักษะและความเชี่ยวชาญในการผลิตสื่อมากขึ้น

3. ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ สิ่งที่คาดว่าจะได้รับคือเด็กมีความสนใจในการทำกิจกรรมและร่วมทำกิจกรรมได้อย่างมีความสุข
ผลที่คาดว่าจะได้รับคือเด็กบางคนอาจจะงอแงไม่ยอมร่วมกิจกรรมทำให้การจัดการเรียนการสอนเป็นปัญหาทำให้เพื่อนที่ร่วมทำกิจกรรมก็อาจจะไม่เต็มที่เท่าที่คาดว่าจะได้รับจากการจัดกิจกรรม


4.  บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ  การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน  วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ ครูก็ควรยึดเด็กเป็นศูนย์กลางในการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่เกิดประสิทธิภาพและให้เด็กได้รับความรู้อย่างเต็มที่สำหรับเด็กที่มีปัญหาครูก็ต้องให้ความสำคัญมากคอยให้คำแนะนำคอยอยู่ใกล้ดูแลอย่างใกล้ชิดให้เด็กรูสึกอบอุ่นและไว้วางใจในการอยู่ร่วมกับเพื่อนและครูเพื่อให้เด็กได้กล้าที่จะแสดงออกกล้าพูดกล้าคิดเกิดความมั่นใจและสามารถอยู่ร่วมกับเพื่อนในสังคมได้อย่างมีความสุข

5.  จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง  วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง  ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน










6. นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ ครูมีความประพฤติดี ครูผู้ดูแลเด็กต้องมีความประพฤติที่ดี ทั้งในด้านการดำเนินชีวิต และการทำงาน กล่าวคือ ครูจะต้องเป็นแบบอย่างการดำเนินชีวิตที่เรียบง่ายประหยัด ประพฤติปฏิบัติตามหลักธรรมของศาสนา ส่วนในด้านการทำงานครูผู้ดูแลเด็กจะต้องเป็นคนที่มีระเบียบวินัย ประพฤติปฏิบัติดีให้เป็นแบบอย่างให้แก่เด็ก และปฏิบัติตามระเบียบวินัยขององค์กรให้ครบถ้วน ครูมีความสามารถในการสร้างสัมพันธภาพอันดี กับนักเรียน กับคณะครูด้วยกัน กับผู้ปกครอง และกับสังคมภายนอก หน้าที่ของครูไม่ใช่เพียงแต่สอนเท่านั้นยังจะต้อง รู้จัก สร้างความสัมพันธ์ฉันครูกับศิษย์กับนักเรียน กล่าวคือ นักเรียนให้ความเคารพนับถือด้วยความจริงใจไม่ใช่เพราะเกรงกลัวอำนาจอันไม่เป็นธรรมของครู นอกจากนี้การทำงานย่อมเกี่ยวข้องกับบุคคลหลายฝ่ายเพื่อนร่วมงาน ผู้ปกครองและบุคคลภายนอก ฉะนั้นครูผู้ดูแลเด็กจะต้อง มีทักษะ ความสามารถในการประสานให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันในการพัฒนาเด็กตามบทบาทหน้าที่ของตนเอง แต่ด้วยจุดหมายเดียวกัน พัฒนาการเรียนรู้ของเด็ก

7. คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบการปฏิบัติตนในการดำรงชีวิตการนำเอาแบบอย่างการใช้ชีวิตประจำวันเด็กได้รับการพัฒนาการเรียนรู้ทั้ง 4 ด้าน  ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านจิตใจ อารมณ์ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา

8. แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ สามารถตรวจสอบได้ทั้งด้านผู้เรียน ด้านบุคลากร
ด้านอาคารสถานที่ ด้านสิ่งแวดล้อมครอบคลุมทำให้ครูสามารถนำแฟ้มสะสมผลงานมานำเสนอและแนะนำศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของเราได้อย่างถูกต้องและสามารถตอบคำถามได้เพราะเราเป็นคนลงมือปฏิบัติและลงมือทำเองครูได้เกิดความเชี่ยวชาญในการใช้สื่ออุปกรณ์การก้าวทันยุคเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ