Collection: แฟ้มสะสมงานภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557

Video เล่านิทานครั้งที่ 1 และการถอดบทเรียน

Tags: VDO การเล่านิทาน
VDO นำเสนอการเล่านิทาน ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านหยอดและการวิเคราะห์ผลการเล่านิทาน

VDO การเล่านิทานครั้งที่ 1

บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน

เทคนิคการเล่านิทาน : ทั้งนิทานและสื่อสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้เป็นบางส่วนบางคนยังไม่ค่อยให้ความร่วมมือในการฟังนิทานที่ครูเล่าให้ฟังสังเกตจากตอนที่ครูกำลังเล่านิทานจะมีเด็กบางคนเดินไปเดินมาอยู่ส่วนเรื่องบุคลิกการนั่งของครูมีความเหมาะสมดีตามหลักบุคลิกภาพครูปฐมวัย
ปัญหาที่บ้าน : บางครั้งตอนเล่านิทานมัวแต่สนใจกับนิทานไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่เด็กไม่ส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างการเล่านิทานเป็การฟังอย่างเดียว
วิธีการแก้ปัญหา : เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้น ใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆนิทานควรปรับให้สั้นให้สั้นลง กระชับ และมีฉากประกอบการเล่านิทานเพื่อดึงดูดความสนใจของเด็ก

ถอดบทเรียนจากการเล่านิทาน

ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321063      ชื่อนางสาวทองใส  วงศ์คำจันทร์
การถอดบทเรียน
สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
     ตอบ : สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ ทักษะด้านการเป็นผู้นำที่ดี เด็กๆ สนใจในนิทาน
ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ : น้อยกว่าความคาดหวังเพราะเป็นช่วงเวลาปิดเทอมไม่เด็กมาร่วมกิจกรรม
ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ : ระยะเวลาที่นำสื่อไปทดลองใช้เป็นช่วงเวลาปิดเทอมทำให้ไม่มีเด็กมาร่วมกิจกรรม ต้องไปเกณฑ์เด็กในหมู่บ้านมาร่วมกิจกรรมผลที่ได้จึงไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร
บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ  การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน  วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ : ปัญหาที่เกิดจากการทำงาน คือครูขาดประสบการณ์ในการเล่านิทานจึงทำให้ผลงานออกมาไม่ดี
การแก้ปัญหา
1.ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเทคนิคการเล่านิทานจากอินเตอร์เน็ต
2.ศึกษาค้นคว้าจากผู้เชี่ยวชาญ





จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง  วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง  ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน

นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ : พัฒนาทักษะการเล่านิทานเพื่อให้เด็กเกิดความสนใจ และใช้เทคโนโลยีการสื่อสารในการทำงานซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นการพัฒนาความเป็นครูในศตวรรษที่ 21 และยังได้พัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์แก้ไขปัญหาเพื่อการทำงานที่มีประสิทธภาพ
คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ : มีความอดทนอดกลั้นในการทำงาน มุ่งมั่นในการแสวงหาความรู้ข้อมูลต่างๆเพื่อนำมาสร้างนิทานให้เสร็จสมบูรณะใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321063      ชื่อนางสาวทองใส  วงศ์คำจันทร์
การถอดบทเรียน
สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
     ตอบ : สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ ทักษะด้านการเป็นผู้นำที่ดี เด็กๆ สนใจในนิทาน
ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ : น้อยกว่าความคาดหวังเพราะเป็นช่วงเวลาปิดเทอมไม่เด็กมาร่วมกิจกรรม
ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ : ระยะเวลาที่นำสื่อไปทดลองใช้เป็นช่วงเวลาปิดเทอมทำให้ไม่มีเด็กมาร่วมกิจกรรม ต้องไปเกณฑ์เด็กในหมู่บ้านมาร่วมกิจกรรมผลที่ได้จึงไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร
บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ  การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน  วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ : ปัญหาที่เกิดจากการทำงาน คือครูขาดประสบการณ์ในการเล่านิทานจึงทำให้ผลงานออกมาไม่ดี
การแก้ปัญหา
1.ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเทคนิคการเล่านิทานจากอินเตอร์เน็ต
2.ศึกษาค้นคว้าจากผู้เชี่ยวชาญ





จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง  วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง  ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน

นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ : พัฒนาทักษะการเล่านิทานเพื่อให้เด็กเกิดความสนใจ และใช้เทคโนโลยีการสื่อสารในการทำงานซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นการพัฒนาความเป็นครูในศตวรรษที่ 21 และยังได้พัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์แก้ไขปัญหาเพื่อการทำงานที่มีประสิทธภาพ
คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ : มีความอดทนอดกลั้นในการทำงาน มุ่งมั่นในการแสวงหาความรู้ข้อมูลต่างๆเพื่อนำมาสร้างนิทานให้เสร็จสมบูรณะ
แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ : นำมาเป็นหลักฐานในการประเมินความรู้ความสามารถ ปนะเมินพัฒนาการของเด็ก และประเมินการพัฒนาการทำงานของครู
แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ : นำมาเป็นหลักฐานในการประเมินความรู้ความสามารถ ปนะเมินพัฒนาการของเด็ก และประเมินการพัฒนาการทำงานของครู