นิทานเรื่อง"แตงกวาไม่มีวินัย"
"บันทึกการสะท้อนคิดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน"
- สิ่งที่เรียนรู้จากการทำนิทาน.
เริ่มจากการหานิทานของตนเอง ว่านิทานเรื่องนี้เหมาะสมกับผู้เรียนหรือไม่ แล้วนิทานที่เราทำขึ้นมานั้นตรงกับหลักคุณธรรม-จริยธรรม(ค่านิยมหลัก 12 ประการ) ตรงกับข้อไหน แล้วต้องนำมาเล่าเป็นนิทานที่ส่งเสริมหลักคุณธรรมที่เราได้เลือกเอาไว้ นำมาทำเป็นนิทานค่ะ และเวลาที่ใช้ในการเล่านิทานให้เด็กๆฟังต้องไม่น้อยกว่า 15 นาที
- ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน.
1. บอกตรงๆเลยค่ะว่า "ยาก" เนื่องจากว่าตนเองยังไม่มีประสบการณ์ ณ จุดนี้
2. ยอมรับว่า "เหนื่อย"
- ขั้นตอนการสร้างนิทาน
1. สร้างหัวข้อ นิทาน เรื่องคุณธรรม-จริยธรรมตามหลักค่านิยม 12 ประการ
2. เลือกเอาข้อใดข้อหนึ่งแล้วนำมาแต่งเป็นนิทาน. 1 เรื่อง
3. เตรียมวัสดุอุปกรณ์ เช่น กระดาษอาร์ต,ดินสอ,ยางลบ,สีไม้,เลคซีน,กาว เป็นต้น
4. การลงลายเส้นรูปภาพ ตามเนื้อเรื่องในนิทานว่ามีตัวละครไหนบ้าง
5. การระบายสีหรือลงสีรูปภาพให้มีสีสันสวยงาม น่าสนใจ
6. ติดเลคซีนตามขอบทำเป็นรูปเล่มนิทานนิทาน แล้วนำไปทดลองเล่านิทานให้กับเด็กที่ศพด.บ้านนางนวล
7. นำข้อมูลจากการทดลองเล่านิทานมาปรับปรุงหนังสือนิทานเพื่อให้มีความสมบูรณ์ที่สุด
- ปัญหาอุปมรรค
1. วาดรูปไม่เป็น
2. การลงสีก็ไม่ค่อยจะสวย
- แนวทางแก้ไข
1. ปริ้นรูปภาพจากอินเตอร์เน็ต หรือจ้างคนอื่นให้วาดรูปให้
2. ขอคำแนะนำจากเพื่อนๆที่เก่งทางด้านการระบายสีค่ะ
- สิ่งที่เรียนรู้จากการทำนิทาน.
เริ่มจากการหานิทานของตนเอง ว่านิทานเรื่องนี้เหมาะสมกับผู้เรียนหรือไม่ แล้วนิทานที่เราทำขึ้นมานั้นตรงกับหลักคุณธรรม-จริยธรรม(ค่านิยมหลัก 12 ประการ) ตรงกับข้อไหน แล้วต้องนำมาเล่าเป็นนิทานที่ส่งเสริมหลักคุณธรรมที่เราได้เลือกเอาไว้ นำมาทำเป็นนิทานค่ะ และเวลาที่ใช้ในการเล่านิทานให้เด็กๆฟังต้องไม่น้อยกว่า 15 นาที
- ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน.
1. บอกตรงๆเลยค่ะว่า "ยาก" เนื่องจากว่าตนเองยังไม่มีประสบการณ์ ณ จุดนี้
2. ยอมรับว่า "เหนื่อย"
- ขั้นตอนการสร้างนิทาน
1. สร้างหัวข้อ นิทาน เรื่องคุณธรรม-จริยธรรมตามหลักค่านิยม 12 ประการ
2. เลือกเอาข้อใดข้อหนึ่งแล้วนำมาแต่งเป็นนิทาน. 1 เรื่อง
3. เตรียมวัสดุอุปกรณ์ เช่น กระดาษอาร์ต,ดินสอ,ยางลบ,สีไม้,เลคซีน,กาว เป็นต้น
4. การลงลายเส้นรูปภาพ ตามเนื้อเรื่องในนิทานว่ามีตัวละครไหนบ้าง
5. การระบายสีหรือลงสีรูปภาพให้มีสีสันสวยงาม น่าสนใจ
6. ติดเลคซีนตามขอบทำเป็นรูปเล่มนิทานนิทาน แล้วนำไปทดลองเล่านิทานให้กับเด็กที่ศพด.บ้านนางนวล
7. นำข้อมูลจากการทดลองเล่านิทานมาปรับปรุงหนังสือนิทานเพื่อให้มีความสมบูรณ์ที่สุด
- ปัญหาอุปมรรค
1. วาดรูปไม่เป็น
2. การลงสีก็ไม่ค่อยจะสวย
- แนวทางแก้ไข
1. ปริ้นรูปภาพจากอินเตอร์เน็ต หรือจ้างคนอื่นให้วาดรูปให้
2. ขอคำแนะนำจากเพื่อนๆที่เก่งทางด้านการระบายสีค่ะ
"แตงกวาไม่มีวินัย"
นิทานเรื่อง "แตงกวาไม่มีวินัย"
มีครอบครัวของแตงกวาซึ่งมีลูกสาวที่น่ารักหนึ่งคน และครอบครัวของละมุดก็มีลูกสาวที่น่ารักเช่นกันอาศัยอยู่ใกล้กัน แตงกวาและละมุดจึงเป็นเพื่อนรักกัน แตงกวาและละมุด มีนิสัยที่แตกต่างกันมาก แตงกวาเป็นผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ ข้อบังคับข้อตกลงของครอบครัว และข้อตกลง ข้อบังคับ กฎเกณฑ์ของโรงเรียน ส่วนละมุดนั้นเป็นผู้ที่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ ข้อบังคับ ข้อตกลงทั้งที่บ้านและที่โรงเรียนเสมอ
ในวันเสาร์-อาทิตย์ แตงกวาชอบไปเล่นซ่อนหากับเพื่อนๆในสวนใบเตยของป้าน้อย ในสวนนั้นป้าน้อยแบ่งพื้นที่ไว้สำหรับปลูกต้นใบเตยส่วนหนึ่ง บริเวณนั้นป้าน้อยเขียนป้ายติดไว้ว่า" ห้ามเดินผ่าน" เพราะจะทำให้ต้นใบเตยเสียหาย แตงกวาไม่อยากให้เพื่อนๆหาเจอ จึงเข้าไปหลบในกอต้นใบเตยซึ่งมีป้ายห้ามว่า "ห้ามเดินผ่าน"
เพื่อนๆ : แตงกวาเราไปเล่นซ่อนหากันที่อื่นเถอะนะ
แตงกวา : ไม่เอาแตงกวาอยากจะเล่นบริเวณนี้มากกว่า
เพื่อนๆ : แต่บริเวณนี้เป็นสวนใบเตยที่ป้าน้อยปลูกเอาไว้ แล้วป้าน้อยก็ยังติดป้ายว่า "ห้ามเดินผ่าน" อีกด้วย
แตงกวา : ช่างมันเถอะน่า เชื่อแตงกวาสิไม่มีใครรู้ว่าพวกเรามาเล่นกันตรงนี้
เพื่อนๆ : แต่พวกเราว่านะ เราไปเล่นที่อื่นน่าจะสนุกกว่านี้อีก
แต่แตงกวาไม่สนใจปฏิบัติตามจึงทำให้ต้นใบเตยของป้าน้อยเสียหาย เด็กๆตกใจมากจึงแนะนำให้แตงกวาไปขอโทษป้าน้อย แต่แตงกวาไม่สนใจทำท่าทางเฉยเมย เดินหนีกลับบ้านไม่สนใจฟังเพื่อนๆ แนะนำ
เช้าวันจันทร์ แตงกวาตื่นสายไปโรงเรียนก็สาย จึงแอบไปหลบอยู่หลังบริเวณโรงเรียน แตงกวาจึงทำอย่างนี้เป็นประจำเมื่อไม่มีใครจับได้ก็ทำผิดอยู่รำ่ไป ระหว่างที่แตงกวาเพลิดเพลินอยู่กับดอกไม้กลิ่นหอมอยู่นั้น มีสัตว์ตัวหนึ่งซุ่มอยู่มันคือเจ้าเสือร้าย เจ้าเสือร้ายหมายจะมุ่งทำร้ายแตงกวา แต่บังเอิญที่แตงกวาเห็นเข้า
แตงกวา : ช่วยด้วย!! ช่วยด้วย!! ใครก็ได้มาช่วยแตงกวา
เสือร้าย : วันนี้ข้าได้กินเนื้ออร่อยๆแล้ว ข้าอดข้าวปลาไม่ได้กินมาหลายวันแล้ว นางหนูเจ้าไม่รอดแน่ๆวันนี้ ฮ่ะๆๆๆ
แตงกวา : ปล่อยหนูไปเถอะน่ะ หนูกลัวแล้ว!!! จริงๆ
เสือร้าย : ยอมมาเป็นอาหารให้ข้ากินเจ้าเถอะ ยังไงเจ้าก็หนีข้าไม่พ้นหรอก!!! นางหนู
แตงกวาวิ่งหนีเอาชีวิตเกือบไม่รอด สวนดอกไม้ถูกทำลายเสียหาย ทั้งแตงกวาและเสือเหนื่อยอ่อนและปวดเมื่อยร่างกายกันทั้งสองฝ่าย แต่ทั้งสองไม่ยอมหยุดเจ้าเสือร้ายคิดจะทำร้ายเอาชีวิตแตงกวาให้ได้
ทันใดนั้นเองก็มีเสียงคุณครูกล้วยกับละมุดตะโกนร้องห้าม ครูกล้วยวิ่งเข้าไปขับไล่เจ้าเสือ เจ้าเสือเห็นว่าตนเองต้องพ่ายแพ้แน่ๆจึงรีบหนีไป ครูกล้วยและเพื่อนๆรีบเข้าไปช่วยแตงกวา แตงกวาขอโทษทุกคนและเปิดเผยว่าตนทำผิดกฎระเบียบวินัยของโรงเรียน จึงต้องพบกับเหตุการณ์เช่นนี้แตงกวาเสียใจมาก ละมุดและเพื่อนๆต่างปลอบใจแตงกวาและเตือนให้แตงกวาปรับปรุงตนเอง
ตั้งแต่นั้นมาแตงกวาก็กลายเป็นแตงกวาคนใหม่ ทำทุกอย่างถูกต้องตามระเบียบวินัย ข้อบังคับ กฎเกณฑ์ต่างๆ ไม่คิดทำผิดอีกเลย คุณครูกล้วยและเพื่อนๆต่างชมเชยแตงกวาที่ไม่เฉยเมยต่อกฎระเบียบ ข้อบังคับ ข้อตกลงกฎเกณฑ์ต่างๆ ปฏิบัติตามด้วยความเต็มใจและกลายเป็นแตงกวาคนใหม่ ที่มีวินัยในตนเอง เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่และคุณครู ตั้งแต่นั้นมาเด็กๆไม่เคยมีใครคิดทำผิดระเบียบวินัยและไม่มีใครเกเรอีกเลย
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า การมีวินัยตั้งแต่เด็กเป็นสิ่งที่ดี เราควรเป็นคนมีระเบียบวินัยในตนเอง วางแผนการใช้เวลาในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างเหมาะสม
ในวันเสาร์-อาทิตย์ แตงกวาชอบไปเล่นซ่อนหากับเพื่อนๆในสวนใบเตยของป้าน้อย ในสวนนั้นป้าน้อยแบ่งพื้นที่ไว้สำหรับปลูกต้นใบเตยส่วนหนึ่ง บริเวณนั้นป้าน้อยเขียนป้ายติดไว้ว่า" ห้ามเดินผ่าน" เพราะจะทำให้ต้นใบเตยเสียหาย แตงกวาไม่อยากให้เพื่อนๆหาเจอ จึงเข้าไปหลบในกอต้นใบเตยซึ่งมีป้ายห้ามว่า "ห้ามเดินผ่าน"
เพื่อนๆ : แตงกวาเราไปเล่นซ่อนหากันที่อื่นเถอะนะ
แตงกวา : ไม่เอาแตงกวาอยากจะเล่นบริเวณนี้มากกว่า
เพื่อนๆ : แต่บริเวณนี้เป็นสวนใบเตยที่ป้าน้อยปลูกเอาไว้ แล้วป้าน้อยก็ยังติดป้ายว่า "ห้ามเดินผ่าน" อีกด้วย
แตงกวา : ช่างมันเถอะน่า เชื่อแตงกวาสิไม่มีใครรู้ว่าพวกเรามาเล่นกันตรงนี้
เพื่อนๆ : แต่พวกเราว่านะ เราไปเล่นที่อื่นน่าจะสนุกกว่านี้อีก
แต่แตงกวาไม่สนใจปฏิบัติตามจึงทำให้ต้นใบเตยของป้าน้อยเสียหาย เด็กๆตกใจมากจึงแนะนำให้แตงกวาไปขอโทษป้าน้อย แต่แตงกวาไม่สนใจทำท่าทางเฉยเมย เดินหนีกลับบ้านไม่สนใจฟังเพื่อนๆ แนะนำ
เช้าวันจันทร์ แตงกวาตื่นสายไปโรงเรียนก็สาย จึงแอบไปหลบอยู่หลังบริเวณโรงเรียน แตงกวาจึงทำอย่างนี้เป็นประจำเมื่อไม่มีใครจับได้ก็ทำผิดอยู่รำ่ไป ระหว่างที่แตงกวาเพลิดเพลินอยู่กับดอกไม้กลิ่นหอมอยู่นั้น มีสัตว์ตัวหนึ่งซุ่มอยู่มันคือเจ้าเสือร้าย เจ้าเสือร้ายหมายจะมุ่งทำร้ายแตงกวา แต่บังเอิญที่แตงกวาเห็นเข้า
แตงกวา : ช่วยด้วย!! ช่วยด้วย!! ใครก็ได้มาช่วยแตงกวา
เสือร้าย : วันนี้ข้าได้กินเนื้ออร่อยๆแล้ว ข้าอดข้าวปลาไม่ได้กินมาหลายวันแล้ว นางหนูเจ้าไม่รอดแน่ๆวันนี้ ฮ่ะๆๆๆ
แตงกวา : ปล่อยหนูไปเถอะน่ะ หนูกลัวแล้ว!!! จริงๆ
เสือร้าย : ยอมมาเป็นอาหารให้ข้ากินเจ้าเถอะ ยังไงเจ้าก็หนีข้าไม่พ้นหรอก!!! นางหนู
แตงกวาวิ่งหนีเอาชีวิตเกือบไม่รอด สวนดอกไม้ถูกทำลายเสียหาย ทั้งแตงกวาและเสือเหนื่อยอ่อนและปวดเมื่อยร่างกายกันทั้งสองฝ่าย แต่ทั้งสองไม่ยอมหยุดเจ้าเสือร้ายคิดจะทำร้ายเอาชีวิตแตงกวาให้ได้
ทันใดนั้นเองก็มีเสียงคุณครูกล้วยกับละมุดตะโกนร้องห้าม ครูกล้วยวิ่งเข้าไปขับไล่เจ้าเสือ เจ้าเสือเห็นว่าตนเองต้องพ่ายแพ้แน่ๆจึงรีบหนีไป ครูกล้วยและเพื่อนๆรีบเข้าไปช่วยแตงกวา แตงกวาขอโทษทุกคนและเปิดเผยว่าตนทำผิดกฎระเบียบวินัยของโรงเรียน จึงต้องพบกับเหตุการณ์เช่นนี้แตงกวาเสียใจมาก ละมุดและเพื่อนๆต่างปลอบใจแตงกวาและเตือนให้แตงกวาปรับปรุงตนเอง
ตั้งแต่นั้นมาแตงกวาก็กลายเป็นแตงกวาคนใหม่ ทำทุกอย่างถูกต้องตามระเบียบวินัย ข้อบังคับ กฎเกณฑ์ต่างๆ ไม่คิดทำผิดอีกเลย คุณครูกล้วยและเพื่อนๆต่างชมเชยแตงกวาที่ไม่เฉยเมยต่อกฎระเบียบ ข้อบังคับ ข้อตกลงกฎเกณฑ์ต่างๆ ปฏิบัติตามด้วยความเต็มใจและกลายเป็นแตงกวาคนใหม่ ที่มีวินัยในตนเอง เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่และคุณครู ตั้งแต่นั้นมาเด็กๆไม่เคยมีใครคิดทำผิดระเบียบวินัยและไม่มีใครเกเรอีกเลย
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า การมีวินัยตั้งแต่เด็กเป็นสิ่งที่ดี เราควรเป็นคนมีระเบียบวินัยในตนเอง วางแผนการใช้เวลาในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างเหมาะสม