VDO การเล่านิทาน
บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน
เทคนิคการเล่านิทาน : ทั้งนิทานและสื่อสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้ดี จะเห็นว่าแม้ว่าจะมีสิ่งรบกวน เช่น มีเสียงอย่างอื่นที่ดังกว่าเด็กยังสนใจนิทานจนจบเรื่อง บุคลิกท่านั่งของครูมีความเหมาะสมตามหลักบุคลิกภาพครูปฐมวัย
ปัญหาที่พบ : บางครั้งตอนเล่านิทานมัวแต่ให้ความสนใจกับนิทาน ไม่ได้ดูเด็กว่าเด็กตามทันหรือไม่เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเล่านนิทาน เป็นการฟังครูอย่างเดียว
วิธีการแก้ปัญหา : เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้น ใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆ นิทานควรปรับให้สั้นและกระชับและเลือกใช้คำคล้องจอง
ปัญหาที่พบ : บางครั้งตอนเล่านิทานมัวแต่ให้ความสนใจกับนิทาน ไม่ได้ดูเด็กว่าเด็กตามทันหรือไม่เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเล่านนิทาน เป็นการฟังครูอย่างเดียว
วิธีการแก้ปัญหา : เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้น ใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆ นิทานควรปรับให้สั้นและกระชับและเลือกใช้คำคล้องจอง
การถอดบทเรียนจากการเล่านิทาน
สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
- เด็กมีคุณธรรมจริยธรรม มีพัฒนาการตามวัย ตอบสนองต่อความต้องการ ความสนใจ และธรรมชาติของเด็ก การเล่านิทานเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ตอบสนองต่อธรรมชาติของเด็ก เนื่องจากการเล่านิทานทำให้เด็กมีความสนุกสนาน
ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
- มากกว่าที่คาดหวัง เด็กมีคุณธรรมจริยธรรมมากขึ้น และเด็กมีความกระตื้อรือล้นที่จะใฝ่หาความรู้เพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลา
ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
- ความรู้และความเข้าในการจัดทำนิทานฯและระยะเวลาในการสื่อสารกับตนเอง,เพื่อนร่วมงาน,เด็ก,ผู้ปกครองและชุมชนต้องใช้เวลาทำความเข้าใจกันแต่ในที่สุดการมีความเข้าใจที่ตรงกันที่ต้องมีการระดมสมองและประชุมปรึกษาหารือกัน ทำให้การจัดการเรียนการสอนประสบผลสำเร็จ
บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
- โดยการแสวงหาและสืบค้นข้อมูลจากผู้รู้ ให้เวลาและทุ่มเทกับเวลาที่จะทำโดยใช้วิธีการสื่อสารในลักษณะการศึกษา ระดมสมอง ประชุมปรึกษาหารือกันระหว่างตนเอง,เด็ก,เพื่อร่วมงาน,ผู้ปกครองและชุมชนโดยให้มีความเข้าใจตรงกันแล้วจึงมีการจัดการเรียนการสอนที่เต็มรูปแบบและร่วมมือกันพัฒนาเด็กให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้ เพื่อให้เด็กได้พัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรมและเสริมสร้างกระบวนการคิดของเด็กมากขึ้น
- เด็กมีคุณธรรมจริยธรรม มีพัฒนาการตามวัย ตอบสนองต่อความต้องการ ความสนใจ และธรรมชาติของเด็ก การเล่านิทานเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ตอบสนองต่อธรรมชาติของเด็ก เนื่องจากการเล่านิทานทำให้เด็กมีความสนุกสนาน
ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
- มากกว่าที่คาดหวัง เด็กมีคุณธรรมจริยธรรมมากขึ้น และเด็กมีความกระตื้อรือล้นที่จะใฝ่หาความรู้เพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลา
ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
- ความรู้และความเข้าในการจัดทำนิทานฯและระยะเวลาในการสื่อสารกับตนเอง,เพื่อนร่วมงาน,เด็ก,ผู้ปกครองและชุมชนต้องใช้เวลาทำความเข้าใจกันแต่ในที่สุดการมีความเข้าใจที่ตรงกันที่ต้องมีการระดมสมองและประชุมปรึกษาหารือกัน ทำให้การจัดการเรียนการสอนประสบผลสำเร็จ
บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
- โดยการแสวงหาและสืบค้นข้อมูลจากผู้รู้ ให้เวลาและทุ่มเทกับเวลาที่จะทำโดยใช้วิธีการสื่อสารในลักษณะการศึกษา ระดมสมอง ประชุมปรึกษาหารือกันระหว่างตนเอง,เด็ก,เพื่อร่วมงาน,ผู้ปกครองและชุมชนโดยให้มีความเข้าใจตรงกันแล้วจึงมีการจัดการเรียนการสอนที่เต็มรูปแบบและร่วมมือกันพัฒนาเด็กให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้ เพื่อให้เด็กได้พัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรมและเสริมสร้างกระบวนการคิดของเด็กมากขึ้น