ภาพนิทาน
นิทานเรื่องข้าวสวยรวยทรัพย์
1. สิ่งที่เรียนรู้จากการสร้างนิทาน : ในการสร้างนิทานเรื่องนี้ ได้เรียนรู้ในเรื่องการวางแผน การวางโครงเรื่อง การจัดทำนิทาน เรียนรู้เรื่องตัวละครในนิทาน และบทบาทของตัวละครในนิทานว่าในตัวละครมีบทบาทหน้าที่อะไรบ้าง และจะต้องสอดคล้องกับคุณธรรม จริยธรรม 12 ประการและจะต้องเป็นนิทานที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
2. ความรู้ที่มีต่อการสร้างนิทาน : รู้สึกประทับใจในนิทานเรื่องนี้เพราะเป็นนิทานเรื่องแรกที่ได้แต่งและจัดทำขึ้นเอง ได้ออกแบบวางโครงเรื่อง วาดภาพ ระบายสี เข้าเล่มเองทุกอย่างโดยใช้ความคิดและจินตนาการของตนเองอย่างเต็มความสามารถ
3. ขั้นตอนการสร้างนิทาน : ค้นหา สัมภาษณ์ครูต้นแบบ เทคนิควิธีการสอนที่เน้นคุณธรรม จริยธรรม ในเรื่องคุณธรรม 12 ประการ ข้อที่ 10 เรื่องการดำรงตนโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- ระดมความคิดเห็นกับกับเพื่อนร่วมงาน ในการแต่งนิทานและการจัดทำนิทาน
- แต่งนิทานเรื่อง ข้าวสวยรวยทรัพย์ ที่สอดคล้องกับคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม 12 ประการ ข้อที่ 10 เรื่อง การดำรงตนโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- วางโครงเรื่อง ลงเส้น วาดรูป พร้อมระบายสีนิทานให้สวยงามจากนั้นเข้าเล่มนิทาน
- นำไปทดลองใช้กับเด็กที่ ศพด.บ้านนางนวล
- แจกใบงานกิจกรรมให้เด็กหลังการเล่านิทานเสร็จว่าเด็กมีความเข้าใจในนิทานมากน้อยแค่ไหน
4. ปัญหาอุปสรรค
- นิทานที่แต่งตอนแรกไม่เหมาะสมกับเด็ก
- วาดรูปไม่เก่ง
5. แนวทางแก้ไขปัญหา
- ศึกษาผลงานจากอินเตอร์เน็ต และปรับแต่งเนื้อเรื่องจากนิทาน
-ปรึกษาและหาเทคนิคการวาดภาพจากเพื่อน และนำมาปรับเปลี่ยนวิธีการวาดภาพ
2. ความรู้ที่มีต่อการสร้างนิทาน : รู้สึกประทับใจในนิทานเรื่องนี้เพราะเป็นนิทานเรื่องแรกที่ได้แต่งและจัดทำขึ้นเอง ได้ออกแบบวางโครงเรื่อง วาดภาพ ระบายสี เข้าเล่มเองทุกอย่างโดยใช้ความคิดและจินตนาการของตนเองอย่างเต็มความสามารถ
3. ขั้นตอนการสร้างนิทาน : ค้นหา สัมภาษณ์ครูต้นแบบ เทคนิควิธีการสอนที่เน้นคุณธรรม จริยธรรม ในเรื่องคุณธรรม 12 ประการ ข้อที่ 10 เรื่องการดำรงตนโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- ระดมความคิดเห็นกับกับเพื่อนร่วมงาน ในการแต่งนิทานและการจัดทำนิทาน
- แต่งนิทานเรื่อง ข้าวสวยรวยทรัพย์ ที่สอดคล้องกับคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม 12 ประการ ข้อที่ 10 เรื่อง การดำรงตนโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- วางโครงเรื่อง ลงเส้น วาดรูป พร้อมระบายสีนิทานให้สวยงามจากนั้นเข้าเล่มนิทาน
- นำไปทดลองใช้กับเด็กที่ ศพด.บ้านนางนวล
- แจกใบงานกิจกรรมให้เด็กหลังการเล่านิทานเสร็จว่าเด็กมีความเข้าใจในนิทานมากน้อยแค่ไหน
4. ปัญหาอุปสรรค
- นิทานที่แต่งตอนแรกไม่เหมาะสมกับเด็ก
- วาดรูปไม่เก่ง
5. แนวทางแก้ไขปัญหา
- ศึกษาผลงานจากอินเตอร์เน็ต และปรับแต่งเนื้อเรื่องจากนิทาน
-ปรึกษาและหาเทคนิคการวาดภาพจากเพื่อน และนำมาปรับเปลี่ยนวิธีการวาดภาพ