บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน
_เทคนิคการสอนเล่านิทาน: ทั้งนิทานและสื่อสามารถดึงดูดความสนใจเด็กได้ดีเพราะเป็นเรื่องใหม่ที่ยังไม่เคยฟัง
ปัญหาที่พบ: ในการเล่านิทานครูเล่าช้าเกินไปทำให้เด็กไม่รอคอยที่จะฟัง และในการเล่านิทานครูเองก็ยังไม่เข้าใจนิทานในเรื่องที่เล่าในวันนั้น
วิธีการแก้ปัญหา: ครูควรเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดเห็นมากกว่านี้เพื่อที่เด็กจะได้มีสมาธิกับนิทานและตั้งใจฟังอย่างเข้าใจ
ปัญหาที่พบ: ในการเล่านิทานครูเล่าช้าเกินไปทำให้เด็กไม่รอคอยที่จะฟัง และในการเล่านิทานครูเองก็ยังไม่เข้าใจนิทานในเรื่องที่เล่าในวันนั้น
วิธีการแก้ปัญหา: ครูควรเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดเห็นมากกว่านี้เพื่อที่เด็กจะได้มีสมาธิกับนิทานและตั้งใจฟังอย่างเข้าใจ
การถอดบทเรียนจากการเล่านิทาน
สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก =สิ่งที่คาดว่าจะได้รับจากการพัฒนาสื่อ คือการที่เด็กได้ฟังนิทานแล้วเกิดความเข้าใจและชอบ การนำไปทดลองใช้ไม่ว่าจะเป็นใบงานหรือแม้แต่การเล่านิทาน การระบายสี
ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้) =ผลที่ได้รับในการทดลองใช้ มากกว่าที่คาดไว้เพราะเด็กๆตั้งใจฟังนิทานมีความเข้าใจเมื่อครูถามคำถามก็สามารถตอบคำถามได้ตรงกับเรื่องที่ฟังแายสีตามที่ตนเองเข้าใจ
ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ =สาเหตุที่เกิดความต่างคือการแยกอายุในการฟังนิทานเพราะการตอบสนองของเด็กมันจะขึ้นกับช่วงอายุการับรู้
บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ ตอบ=ทำให้ทราบถึงปัญหาและรู้จักคิดแก้ปัญหาในการเล่านิทานเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพครูอาจแยกเด็กตามช่วงอายุในการรับฟัง
จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้) =ผลที่ได้รับในการทดลองใช้ มากกว่าที่คาดไว้เพราะเด็กๆตั้งใจฟังนิทานมีความเข้าใจเมื่อครูถามคำถามก็สามารถตอบคำถามได้ตรงกับเรื่องที่ฟังแายสีตามที่ตนเองเข้าใจ
ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ =สาเหตุที่เกิดความต่างคือการแยกอายุในการฟังนิทานเพราะการตอบสนองของเด็กมันจะขึ้นกับช่วงอายุการับรู้
บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ ตอบ=ทำให้ทราบถึงปัญหาและรู้จักคิดแก้ปัญหาในการเล่านิทานเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพครูอาจแยกเด็กตามช่วงอายุในการรับฟัง
จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน