บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน
เทคนิคการเอานิทาน ทั้งนิทานและสื่อสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้ดี จะเห็นว่าแม้ว่าจะมีสิ่งรบกวน เช่นมีหมาเดินมาข้างๆเด็กก็ยังคงสนใจนิทานจนจบเรื่อง
บุคลิกท่านั่งของคุณครูมีความเหมาะสมดีตามหลักบุคลิกภาพครูปฐมวัย
ปัญหาที่พบ บางครั้งตอนเล่านิทานมัวแต่ให้ความสนใจนิทาน ไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่ เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ระหว่างเล่านิทานเป็นการฟังครูอย่างเดียว
วิธีการแก้ปัญหา เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้น ใช้คำถามกระตุ้นในการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆ นิทานควรปรับใหัสั้น กระชับและเลือกใช้เป็นคำคล้องจอง
บุคลิกท่านั่งของคุณครูมีความเหมาะสมดีตามหลักบุคลิกภาพครูปฐมวัย
ปัญหาที่พบ บางครั้งตอนเล่านิทานมัวแต่ให้ความสนใจนิทาน ไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่ เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ระหว่างเล่านิทานเป็นการฟังครูอย่างเดียว
วิธีการแก้ปัญหา เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้น ใช้คำถามกระตุ้นในการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆ นิทานควรปรับใหัสั้น กระชับและเลือกใช้เป็นคำคล้องจอง
ถอดบทเรียนจากการเล่านิทาน
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่านิทานที่แต่งเอง ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กคือ เทคนิคการเล่านิทานคุณธรรมจริยธรรม ควรมีกิจกรรมเสริม
เช่น การตั้งคำถามกระตุ้นความคิดของเด็กเป็นระยะๆ ถามถึงสิ่งที่ควรทำ ไม่ควรทำ ให้เด็กแยกแยะความถูก ความผิด ความชั่ว
ความดีเสริมจากนิทานที่เล่า ควรให้เด็กมีส่วนร่วมให้มากที่สุดระหว่างการเล่านิทาน เช่น การช่วยออกเสียงสัตว์ร้อง การช่วยย้ำ
คำสุดท้ายของเรื่อง การจัดให้มีการแสดงบทบาทสมมุติ การทำกิจกรรมศิลปะวาดภาพ ระบายสี เกี่ยวกับตัวละครที่เลือกว่าเป็นคนดี การเล่านิทานต่อเนื่อง จากที่เล่าใันชั้นเรียน กิจกรรมเสริมหรือต่อยอดเหล่านี้สามารถนำไปใช้ได้ทั้งในห้องเรียนและที่บ้าน
โดยอาจเป็นการบ้านที่ให้เด็กทำต่อที่บ้านเพื่อสร้างกิจกรรม การมีส่วนร่วมระหว่างเด็กกับผู้ปกครอง
เช่น การตั้งคำถามกระตุ้นความคิดของเด็กเป็นระยะๆ ถามถึงสิ่งที่ควรทำ ไม่ควรทำ ให้เด็กแยกแยะความถูก ความผิด ความชั่ว
ความดีเสริมจากนิทานที่เล่า ควรให้เด็กมีส่วนร่วมให้มากที่สุดระหว่างการเล่านิทาน เช่น การช่วยออกเสียงสัตว์ร้อง การช่วยย้ำ
คำสุดท้ายของเรื่อง การจัดให้มีการแสดงบทบาทสมมุติ การทำกิจกรรมศิลปะวาดภาพ ระบายสี เกี่ยวกับตัวละครที่เลือกว่าเป็นคนดี การเล่านิทานต่อเนื่อง จากที่เล่าใันชั้นเรียน กิจกรรมเสริมหรือต่อยอดเหล่านี้สามารถนำไปใช้ได้ทั้งในห้องเรียนและที่บ้าน
โดยอาจเป็นการบ้านที่ให้เด็กทำต่อที่บ้านเพื่อสร้างกิจกรรม การมีส่วนร่วมระหว่างเด็กกับผู้ปกครอง