Image gallery
นิทาน เรื่อง หนูน้อยเรียนรู้
เรื่อง หนูน้อยเรียนรู้
ณ โรงเรียนของน้องแชมเปญ บรรยากาศสดชื่นท้องฟ้าแจ่มใส เด็กๆกำลังเดินทางมาโรงเรียนกันเรื่อยๆ ซึ่งหน้าโรงเรียนก็จะมีคุณครูมาเข้าเวรประจำวันมารับเด็กหน้าโรงเรียนทุกๆวัน วันนี้ ณ ห้องของน้องแชมเปญ มีการคัดเลือกตัวแทนเพื่อเป็นหัวหน้าห้อง ซึ่งเพื่อนๆได้ยกมือเสนอให้น้องแชมเปญเป็นหัวหน้าห้อง และได้คะแนเยอะกว่าเพื่อนจึงได้เป็นหัวหน้าห้อง เด็กน้อยน่ารัก ตากลมยิ้มเก่ง และได้คัดเลือกเป็นหัวหน้าห้องชั้น ป.1
คุณครู : สวัสดีค่ะเด็กๆ วันนี้คุณครูจะให้นักเรียนเลือกตัวแทนห้อง เพื่อเป็นหัวหน้า ก่อนอื่นคุณครูจะบอกคุณสมบัติของหัวหน้าชั้น ก่อนนะค่ะ คือ มีความเป็นผู้นำ เสียสละ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ที่นี่คุณครูจะให้นักเรียนเสนอนะค่ะ
น้องพลอย : น้องแชมเปญค่ะ
น้องมิว : น้องเอริ์ท ค่ะ
คุณครู : มีใครจะเสนออีกไหมค่ะ .....ถ้าไม่มีคุณครูจะให้ยกมือโวตแล้วนะค่ะ
นักเรียน: ครับ ค่ะ
คุณครู: ใครอยากให้น้องแชมเปญเป็นหัวหน้าบ้าง ยกมือขึ้นค่ะ
คุณครู : 1 2 3........11 12 คน ได้ 12 คน เอามือลงได้ค่ะ
คุณครู : ใครอยากให้น้องเอริ์ทเป็นหัวหน้าห้องบ้าง ยกมือขึ้นค่ะ
คุณครู : 1 2 3 .......10 คน ได้ 10 คน เอามือลงได้ค่ะ
คุณครู : สรุปแล้วเพื่อนๆ ยกมือให้น้องแชมเปญเป็นหัวหน้าห้องและน้องเอริ์ทเป็นรองหัวหน้านะค่ะ ถ้าหัวหน้าไม่มาก็ให้รองหัวหน้าทำหน้าที่แทน นะค่ะ
คุณครู : นักเรียนรู้ไหมค่ะว่าการที่เรายกมือเลือกหัวหน้า เมื่อกี่นี้ถือเป็นการใช้สิทธิ์ของเราที่สามารถเลือกหัวหน้าตามความคิดของตัวเอง ซึ่งทุกคนมีสิทธิ์ยกมือหรือไม่ยกให้ใครก็ได้ นั้นคือการเป็นประธิปไตย นะค่ะ
แชมเปญ : ยกมือ แล้วกล่าวว่า เหมือนกับผู้ใหญ่ที่มีสิทธิ์แล้วไปใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งใช่ไหมค่ะ
คุณครู : ใช่ค่ะ เก่งมาเลยค่ะ ซึ่งในการไปเลือกตั้งทุกคนก็มีสิทธิ์และเสรีภาพเท่ากันทุกคนค่ะ
เย็นวันนั้นหลังจากแชมเปญกลับจากโรงเรียนเล่าให้คุณแม่ฟังว่าตัวเองได้คัดเลือกให้เป็นหัวหน้าห้อง
แชมเปญ : สวัสดีค่ะคุณแม่
แม่ : สวัสดีค่ะ วันนี้คุณครูสอนเรื่องอะไรค่ะ แล้วมีการบ้านไหมค่ะ
แชมเปญ : วันนี้ที่ห้องหนูมีการเลือกหัวหน้าห้องด้วยค่ะ และก็ได้เรียนรู้ประชาธิปไตยของเราด้วยค่ะ
แม่ : หรอค่ะ แล้วใครได้เป็นหัวหน้าห้องหนูค่ะ
แชมเปญ: เพื่อนๆยกมือให้หนูเป็นค่ะ
แม่ : คุณแม่ยิ้ม แล้วถามว่า หนูรู้ไหมว่าการเป็นหัวหน้าห้องต้องทำหน้าที่อะไรบ้างค่ะ
แชมเปญ : ต้องปฏิบัติตนให้เป็นตัวอย่างที่ดีของเพื่อนๆ มีเหตุมีผล รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
แม่ : ถูกต้องค่ะ เก่งมากเลย แล้วหนูก็อย่าลืมปฏัติหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดด้วยนะค่ะ
แชมเปญ : ค่ะคุณแม่
นิทานเรื่องนี้ เราสามารถปฎิบัติหน้า และสิทธิ์ของเราเท่าเทียบกันทุกๆคน ส่งเสริมค่านิยม 12 ประการ ตรงกับข้อที่ 7 เรียนรู้อธิปไตยของประชา
นางสาวทัศนีย์ ดีดวงพันธ์ รหัส 571111321024
ณ โรงเรียนของน้องแชมเปญ บรรยากาศสดชื่นท้องฟ้าแจ่มใส เด็กๆกำลังเดินทางมาโรงเรียนกันเรื่อยๆ ซึ่งหน้าโรงเรียนก็จะมีคุณครูมาเข้าเวรประจำวันมารับเด็กหน้าโรงเรียนทุกๆวัน วันนี้ ณ ห้องของน้องแชมเปญ มีการคัดเลือกตัวแทนเพื่อเป็นหัวหน้าห้อง ซึ่งเพื่อนๆได้ยกมือเสนอให้น้องแชมเปญเป็นหัวหน้าห้อง และได้คะแนเยอะกว่าเพื่อนจึงได้เป็นหัวหน้าห้อง เด็กน้อยน่ารัก ตากลมยิ้มเก่ง และได้คัดเลือกเป็นหัวหน้าห้องชั้น ป.1
คุณครู : สวัสดีค่ะเด็กๆ วันนี้คุณครูจะให้นักเรียนเลือกตัวแทนห้อง เพื่อเป็นหัวหน้า ก่อนอื่นคุณครูจะบอกคุณสมบัติของหัวหน้าชั้น ก่อนนะค่ะ คือ มีความเป็นผู้นำ เสียสละ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ที่นี่คุณครูจะให้นักเรียนเสนอนะค่ะ
น้องพลอย : น้องแชมเปญค่ะ
น้องมิว : น้องเอริ์ท ค่ะ
คุณครู : มีใครจะเสนออีกไหมค่ะ .....ถ้าไม่มีคุณครูจะให้ยกมือโวตแล้วนะค่ะ
นักเรียน: ครับ ค่ะ
คุณครู: ใครอยากให้น้องแชมเปญเป็นหัวหน้าบ้าง ยกมือขึ้นค่ะ
คุณครู : 1 2 3........11 12 คน ได้ 12 คน เอามือลงได้ค่ะ
คุณครู : ใครอยากให้น้องเอริ์ทเป็นหัวหน้าห้องบ้าง ยกมือขึ้นค่ะ
คุณครู : 1 2 3 .......10 คน ได้ 10 คน เอามือลงได้ค่ะ
คุณครู : สรุปแล้วเพื่อนๆ ยกมือให้น้องแชมเปญเป็นหัวหน้าห้องและน้องเอริ์ทเป็นรองหัวหน้านะค่ะ ถ้าหัวหน้าไม่มาก็ให้รองหัวหน้าทำหน้าที่แทน นะค่ะ
คุณครู : นักเรียนรู้ไหมค่ะว่าการที่เรายกมือเลือกหัวหน้า เมื่อกี่นี้ถือเป็นการใช้สิทธิ์ของเราที่สามารถเลือกหัวหน้าตามความคิดของตัวเอง ซึ่งทุกคนมีสิทธิ์ยกมือหรือไม่ยกให้ใครก็ได้ นั้นคือการเป็นประธิปไตย นะค่ะ
แชมเปญ : ยกมือ แล้วกล่าวว่า เหมือนกับผู้ใหญ่ที่มีสิทธิ์แล้วไปใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งใช่ไหมค่ะ
คุณครู : ใช่ค่ะ เก่งมาเลยค่ะ ซึ่งในการไปเลือกตั้งทุกคนก็มีสิทธิ์และเสรีภาพเท่ากันทุกคนค่ะ
เย็นวันนั้นหลังจากแชมเปญกลับจากโรงเรียนเล่าให้คุณแม่ฟังว่าตัวเองได้คัดเลือกให้เป็นหัวหน้าห้อง
แชมเปญ : สวัสดีค่ะคุณแม่
แม่ : สวัสดีค่ะ วันนี้คุณครูสอนเรื่องอะไรค่ะ แล้วมีการบ้านไหมค่ะ
แชมเปญ : วันนี้ที่ห้องหนูมีการเลือกหัวหน้าห้องด้วยค่ะ และก็ได้เรียนรู้ประชาธิปไตยของเราด้วยค่ะ
แม่ : หรอค่ะ แล้วใครได้เป็นหัวหน้าห้องหนูค่ะ
แชมเปญ: เพื่อนๆยกมือให้หนูเป็นค่ะ
แม่ : คุณแม่ยิ้ม แล้วถามว่า หนูรู้ไหมว่าการเป็นหัวหน้าห้องต้องทำหน้าที่อะไรบ้างค่ะ
แชมเปญ : ต้องปฏิบัติตนให้เป็นตัวอย่างที่ดีของเพื่อนๆ มีเหตุมีผล รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
แม่ : ถูกต้องค่ะ เก่งมากเลย แล้วหนูก็อย่าลืมปฏัติหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดด้วยนะค่ะ
แชมเปญ : ค่ะคุณแม่
นิทานเรื่องนี้ เราสามารถปฎิบัติหน้า และสิทธิ์ของเราเท่าเทียบกันทุกๆคน ส่งเสริมค่านิยม 12 ประการ ตรงกับข้อที่ 7 เรียนรู้อธิปไตยของประชา
นางสาวทัศนีย์ ดีดวงพันธ์ รหัส 571111321024
นิทานเรื่องหนูน้อยเรียนรู้
Image gallery
บันทึกการสะท้อนคิดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน
1. สิ่งที่เรียนรู้จากการสร้างนิทาน : ในการสร้างนิทานเรื่องนี้ ได้เรียนรู้ในเรื่องการวางแผน การวางโครงเรื่อง การจัดทำนิทาน เรียนรู้เรื่องตัวละครในนิทาน และบทบาทของตัวละครในนิทานว่าในตัวละครมีบทบาทหน้าที่อะไรบ้าง และจะต้องสอดคล้องกับคุณธรรม จริยธรรม 12 ประการและจะต้องเป็นนิทานที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
2. ความรู้ที่มีต่อการสร้างนิทาน : รู้สึกประทับใจในนิทานเรื่องนี้เพราะเป็นนิทานเรื่องแรกที่ได้แต่งและจัดทำขึ้นเอง ได้ออกแบบวางโครงเรื่อง วาดภาพ ระบายสี เข้าเล่มเองทุกอย่างโดยใช้ความคิดและจินตนาการของตนเองอย่างเต็มความสามารถ
3. ขั้นตอนการสร้างนิทาน : ค้นหา สัมภาษณ์ครูต้นแบบ เทคนิควิธีการสอนที่เน้นคุณธรรม จริยธรรม ในเรื่องคุณธรรม 12 ประการ ข้อที่ 7 เรื่อง เรียนรู้อธิปไตยของประชา
- ระดมความคิดเห็นกับกับเพื่อนร่วมงาน ในการแต่งนิทานและการจัดทำนิทาน
- แต่งนิทานเรื่อง หนูน้อยเรียนรู้ ที่สอดคล้องกับคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม 12 ประการ ข้อที่ 7 เรื่อง เรียนรู้อธิปไตยของประชา
- วางโครงเรื่อง ลงเส้น วาดรูป พร้อมระบายสีนิทานให้สวยงามจากนั้นเข้าเล่มนิทาน
- นำไปทดลองใช้กับเด็กที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
- แจกใบงานกิจกรรมให้เด็ก หลังการเล่านิทานให้เด็กทำ ว่าเด็กมีความเข้าใจในนิทานมากน้อยแค่ไหน
4. ปัญหาอุปสรรค : 1. นิทานที่แต่งตอนแรกไม่เหมาะสมกับเด็ก
2. วาดรูปไม่เก่ง
5. แนวทางแก้ไขปัญหา : 1. ศึกษาผลงานจากอินเตอร์เน็ต และปรับแต่งเนื้อเรื่องจากนิทาน
2. ปรึกษาและหาเทคนิคการวาดภาพจากเพื่อน และนำมาปรับเปลี่ยนวิธีการวาดภาพ
2. ความรู้ที่มีต่อการสร้างนิทาน : รู้สึกประทับใจในนิทานเรื่องนี้เพราะเป็นนิทานเรื่องแรกที่ได้แต่งและจัดทำขึ้นเอง ได้ออกแบบวางโครงเรื่อง วาดภาพ ระบายสี เข้าเล่มเองทุกอย่างโดยใช้ความคิดและจินตนาการของตนเองอย่างเต็มความสามารถ
3. ขั้นตอนการสร้างนิทาน : ค้นหา สัมภาษณ์ครูต้นแบบ เทคนิควิธีการสอนที่เน้นคุณธรรม จริยธรรม ในเรื่องคุณธรรม 12 ประการ ข้อที่ 7 เรื่อง เรียนรู้อธิปไตยของประชา
- ระดมความคิดเห็นกับกับเพื่อนร่วมงาน ในการแต่งนิทานและการจัดทำนิทาน
- แต่งนิทานเรื่อง หนูน้อยเรียนรู้ ที่สอดคล้องกับคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม 12 ประการ ข้อที่ 7 เรื่อง เรียนรู้อธิปไตยของประชา
- วางโครงเรื่อง ลงเส้น วาดรูป พร้อมระบายสีนิทานให้สวยงามจากนั้นเข้าเล่มนิทาน
- นำไปทดลองใช้กับเด็กที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
- แจกใบงานกิจกรรมให้เด็ก หลังการเล่านิทานให้เด็กทำ ว่าเด็กมีความเข้าใจในนิทานมากน้อยแค่ไหน
4. ปัญหาอุปสรรค : 1. นิทานที่แต่งตอนแรกไม่เหมาะสมกับเด็ก
2. วาดรูปไม่เก่ง
5. แนวทางแก้ไขปัญหา : 1. ศึกษาผลงานจากอินเตอร์เน็ต และปรับแต่งเนื้อเรื่องจากนิทาน
2. ปรึกษาและหาเทคนิคการวาดภาพจากเพื่อน และนำมาปรับเปลี่ยนวิธีการวาดภาพ