นิทานเรื่อง มดขยันกับจักจั่นขี้เกียจ
มดขยันกับจักจั่นขี้เกียจ
ณ บริเวณบึงบัว จะมีต้นไม้ใหญ่และมีเหล่าฝูงมดและจักจั่นอาศัยอยู่ เหล่ามดน้อยแต่ละตัวล้วนแต่ขยัน ตั้งใจทำงาน ทุกทุกวันฝูงมดน้อยจะช่วยกันออกหากิน ในทุกวันที่มดน้อยออกหากิน มดน้อยจะเจอเจ้าจักจั่นที่แสนจะขี้เกียจวันๆไม่ยอมทำอะไร เอาแต่นอนกลางวัน
มดน้อย : จักจั่น จักจั่นตื่นได้แล้ว วันนี้เจ้าไม่ออกไปหาอาหารเหรอ
จักจั่น : ไม่ล่ะ อาหารที่ฉันหาไว้ยังไม่หมดเลย วันนี้ฉันจะนอนพักผ่อน เชิญเธอออกไปหาอาหารตามสะบาย จักจั่นตอบมดน้อย หลังจากที่เจ้ามดน้อยชวนจักจั่นไปหาอาหาร แต่จักจั่นไม่ไป มดน้อยกับเพื่อนๆก็ออกเดินทางไปหาอาหาร
มดน้อย : พวกเรา พวกเรา มาเร็ว ฉันเจออาหารชิ้นใหญ่ พวกเรามาช่วยกัน ขนกลับบ้านกันเถอะ
เหล่ามดน้อยถึงแม้แต่ละตัวจะตัวเล็กนิดเดียว แต่พวกมันก็มีความสามัคคี ขยัน และอดทน จนสามารถนำอาหารชิ้นใหญ่กลับไปเก็บไว้ที่บ้านของพวกมันได้สำเร็จ
วันหนึ่งท้องฟ้ามืดครึ้ม ฝนตกหนัก จนน้ำท่วมป่า จักจั่นไปไหนไม่ได้ ส่วนเจ้ามดน้อยเดินไต่กิ่งไม้ไปมา และถามจักจั่นว่า
มดน้อย : จักจั่น วันนี้ฝนตกหนักจังเลย ฉันว่าจะออกไปหาอาหารแต่คงออกไปไม่ได้แล้ว แต่ก็ยังดีนะที่พวกฉันช่วยกันไปหาอาหารมาเก็บสะสมไว้ ถึงแม้ ฝนจะตก น้ำจะท่วม แต่พวกฉัน ก็ยังมีอาหารกิน
จักจั่น : วันนี้ฉันก็ว่าจะออกไปหาอาหารแต่ฝนตกหนัก ฉันคงออกไปหาอาหารไม่ได้แล้ว แต่ก็ไม่เป็นไร ฉันจะได้มีเวลานอนกลางวัน
หลังจากที่มดน้อยคุยกับจักจั่นเสร็จ มดน้อยก็กลับเข้ารัง ส่วนจักจั่นก็นอนต่อไป ในขณะที่จักจั่นนอนอยู่นั้น ก็รู้สึกปวดท้อง และหิวจนตาลาย จักจั่นไปดูอาหารที่ตนเองเก็บไว้เพื่อจะมากิน แต่ก็ไม่มีอะไรเหลือให้กินเลย
จักจั่น : ไม่มีข้าว ไม่น้ำ ให้ฉันกินเลย ทำยังไงดี แสบท้อง โอ้ย หิวข้าว หิวข้าว
จักจั่นหันไปมองมดน้อยที่กำลังกินข้าวอยู่ ก็นึกอิจฉามดน้อยที่มีข้าวกิน จึงพูดออกไปด้วยความหิวว่า
จักจั่น : มดน้อยอย่ากินจนหมด นะจ๊ะมดจ๋า ขอข้าวกินนิด ขอน้ำกินหน่อย นะจ๊ะมดน้อย ขอฉันกินหน่อยนะ ฉันหิวข้าวจนตาลายแล้ว แสบท้องด้วย
มดน้อย : ฉันจะแบ่งข้าว แบ่งน้ำให้เธอกินก็ได้ แต่เธอต้องเปลี่ยนนิสัยสะใหม่ ไม่ใช่วันๆเอาแต่นอน ขี้เกียจไม่ยอม ออกไปหาอาหาร สักวันถ้าเธอยังทำตัวแบบนี้ ถ้าไม่มีฉันเธอจะเอาข้าวที่ไหนกิน ถ้าเธอยังทำตัวแบบนี้ระวังเธอจะอดตาย
จักจั่นตกลงเปลี่ยนนิสัยตนเองใหม่จะแบ่งเวลาในการนอน และแบ่งเวลาออกไปหาอาหารสำหรับมาเก็บไว้กินในแต่ละวัน และจะหาอาหารมาเก็บสะสมไว้กินเวลายากลำบาก
ณ บริเวณบึงบัว จะมีต้นไม้ใหญ่และมีเหล่าฝูงมดและจักจั่นอาศัยอยู่ เหล่ามดน้อยแต่ละตัวล้วนแต่ขยัน ตั้งใจทำงาน ทุกทุกวันฝูงมดน้อยจะช่วยกันออกหากิน ในทุกวันที่มดน้อยออกหากิน มดน้อยจะเจอเจ้าจักจั่นที่แสนจะขี้เกียจวันๆไม่ยอมทำอะไร เอาแต่นอนกลางวัน
มดน้อย : จักจั่น จักจั่นตื่นได้แล้ว วันนี้เจ้าไม่ออกไปหาอาหารเหรอ
จักจั่น : ไม่ล่ะ อาหารที่ฉันหาไว้ยังไม่หมดเลย วันนี้ฉันจะนอนพักผ่อน เชิญเธอออกไปหาอาหารตามสะบาย จักจั่นตอบมดน้อย หลังจากที่เจ้ามดน้อยชวนจักจั่นไปหาอาหาร แต่จักจั่นไม่ไป มดน้อยกับเพื่อนๆก็ออกเดินทางไปหาอาหาร
มดน้อย : พวกเรา พวกเรา มาเร็ว ฉันเจออาหารชิ้นใหญ่ พวกเรามาช่วยกัน ขนกลับบ้านกันเถอะ
เหล่ามดน้อยถึงแม้แต่ละตัวจะตัวเล็กนิดเดียว แต่พวกมันก็มีความสามัคคี ขยัน และอดทน จนสามารถนำอาหารชิ้นใหญ่กลับไปเก็บไว้ที่บ้านของพวกมันได้สำเร็จ
วันหนึ่งท้องฟ้ามืดครึ้ม ฝนตกหนัก จนน้ำท่วมป่า จักจั่นไปไหนไม่ได้ ส่วนเจ้ามดน้อยเดินไต่กิ่งไม้ไปมา และถามจักจั่นว่า
มดน้อย : จักจั่น วันนี้ฝนตกหนักจังเลย ฉันว่าจะออกไปหาอาหารแต่คงออกไปไม่ได้แล้ว แต่ก็ยังดีนะที่พวกฉันช่วยกันไปหาอาหารมาเก็บสะสมไว้ ถึงแม้ ฝนจะตก น้ำจะท่วม แต่พวกฉัน ก็ยังมีอาหารกิน
จักจั่น : วันนี้ฉันก็ว่าจะออกไปหาอาหารแต่ฝนตกหนัก ฉันคงออกไปหาอาหารไม่ได้แล้ว แต่ก็ไม่เป็นไร ฉันจะได้มีเวลานอนกลางวัน
หลังจากที่มดน้อยคุยกับจักจั่นเสร็จ มดน้อยก็กลับเข้ารัง ส่วนจักจั่นก็นอนต่อไป ในขณะที่จักจั่นนอนอยู่นั้น ก็รู้สึกปวดท้อง และหิวจนตาลาย จักจั่นไปดูอาหารที่ตนเองเก็บไว้เพื่อจะมากิน แต่ก็ไม่มีอะไรเหลือให้กินเลย
จักจั่น : ไม่มีข้าว ไม่น้ำ ให้ฉันกินเลย ทำยังไงดี แสบท้อง โอ้ย หิวข้าว หิวข้าว
จักจั่นหันไปมองมดน้อยที่กำลังกินข้าวอยู่ ก็นึกอิจฉามดน้อยที่มีข้าวกิน จึงพูดออกไปด้วยความหิวว่า
จักจั่น : มดน้อยอย่ากินจนหมด นะจ๊ะมดจ๋า ขอข้าวกินนิด ขอน้ำกินหน่อย นะจ๊ะมดน้อย ขอฉันกินหน่อยนะ ฉันหิวข้าวจนตาลายแล้ว แสบท้องด้วย
มดน้อย : ฉันจะแบ่งข้าว แบ่งน้ำให้เธอกินก็ได้ แต่เธอต้องเปลี่ยนนิสัยสะใหม่ ไม่ใช่วันๆเอาแต่นอน ขี้เกียจไม่ยอม ออกไปหาอาหาร สักวันถ้าเธอยังทำตัวแบบนี้ ถ้าไม่มีฉันเธอจะเอาข้าวที่ไหนกิน ถ้าเธอยังทำตัวแบบนี้ระวังเธอจะอดตาย
จักจั่นตกลงเปลี่ยนนิสัยตนเองใหม่จะแบ่งเวลาในการนอน และแบ่งเวลาออกไปหาอาหารสำหรับมาเก็บไว้กินในแต่ละวัน และจะหาอาหารมาเก็บสะสมไว้กินเวลายากลำบาก
นิทานเรื่อง มดขยันกับจักจั่นขี้เกียจ
Image gallery
บันทึกการสะท้อนคิดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน
1. สิ่งที่เรียนรู้จากการสร้างนิทาน : ในการสร้างนิทานเรื่องนี้ ได้เรียนรู้ในเรื่องการวางแผน การวางโครงเรื่อง การจัดทำนิทาน เรียนรู้เรื่องตัวละครในนิทาน และบทบาทของตัวละครในนิทานว่าในตัวละครมีบทบาทหน้าที่อะไรบ้าง และจะต้องสอดคล้องกับคุณธรรม จริยธรรม 12 ประการและจะต้องเป็นนิทานที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
2. ความรู้ที่มีต่อการสร้างนิทาน : รู้สึกประทับใจในนิทานเรื่องนี้เพราะเป็นนิทานเรื่องแรกที่ได้แต่งและจัดทำขึ้นเอง ได้ออกแบบวางโครงเรื่อง วาดภาพ ระบายสี เข้าเล่มเองทุกอย่างโดยใช้ความคิดและจินตนาการของตนเองอย่างเต็มความสามารถ
3. ขั้นตอนการสร้างนิทาน : ค้นหา สัมภาษณ์ครูต้นแบบ เทคนิควิธีการสอนที่เน้นคุณธรรม จริยธรรม ในเรื่องคุณธรรม 12 ประการ ข้อที่ 2 เรื่อง ความซื่อสัตย์เสียสละ อดทน
- ระดมความคิดเห็นกับกับเพื่อนร่วมงาน ในการแต่งนิทานและการจัดทำนิทาน
- แต่งนิทานเรื่อง มดขยันกับจักจั่นขี้เกียจ ที่สอดคล้องกับคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม 12 ประการ ข้อที่ 2 เรื่องความซื่อสัตย์เสียสละ อดทน
- วางโครงเรื่อง ลงเส้น วาดรูป พร้อมระบายสีนิทานให้สวยงามจากนั้นเข้าเล่มนิทาน
- นำไปทดลองใช้กับเด็กที่ ศพด.บ้านโพนสวาง
- แจกใบงานกิจกรรมให้เด็ก หลังการเล่านิทานให้เด็กทำ ว่าเด็กมีความเข้าใจในนิทานมากน้อยแค่ไหน
4. ปัญหาอุปสรรค : 1. นิทาที่แต่งตอนแรกไม่เหมาะสมกับเด็ก
2. วาดรูปไม่เก่ง
5. แนวทางแก้ไขปัญหา : 1. ศึกษาผลงานจากอินเตอร์เน็ต และปรับแต่งเนื้อเรื่องจากนิทาน
2. ปรึกษาและหาเทคนิคการวาดภาพจากเพื่อน และนำมาปรับเปลี่ยนวิธีการวาดภาพ
2. ความรู้ที่มีต่อการสร้างนิทาน : รู้สึกประทับใจในนิทานเรื่องนี้เพราะเป็นนิทานเรื่องแรกที่ได้แต่งและจัดทำขึ้นเอง ได้ออกแบบวางโครงเรื่อง วาดภาพ ระบายสี เข้าเล่มเองทุกอย่างโดยใช้ความคิดและจินตนาการของตนเองอย่างเต็มความสามารถ
3. ขั้นตอนการสร้างนิทาน : ค้นหา สัมภาษณ์ครูต้นแบบ เทคนิควิธีการสอนที่เน้นคุณธรรม จริยธรรม ในเรื่องคุณธรรม 12 ประการ ข้อที่ 2 เรื่อง ความซื่อสัตย์เสียสละ อดทน
- ระดมความคิดเห็นกับกับเพื่อนร่วมงาน ในการแต่งนิทานและการจัดทำนิทาน
- แต่งนิทานเรื่อง มดขยันกับจักจั่นขี้เกียจ ที่สอดคล้องกับคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม 12 ประการ ข้อที่ 2 เรื่องความซื่อสัตย์เสียสละ อดทน
- วางโครงเรื่อง ลงเส้น วาดรูป พร้อมระบายสีนิทานให้สวยงามจากนั้นเข้าเล่มนิทาน
- นำไปทดลองใช้กับเด็กที่ ศพด.บ้านโพนสวาง
- แจกใบงานกิจกรรมให้เด็ก หลังการเล่านิทานให้เด็กทำ ว่าเด็กมีความเข้าใจในนิทานมากน้อยแค่ไหน
4. ปัญหาอุปสรรค : 1. นิทาที่แต่งตอนแรกไม่เหมาะสมกับเด็ก
2. วาดรูปไม่เก่ง
5. แนวทางแก้ไขปัญหา : 1. ศึกษาผลงานจากอินเตอร์เน็ต และปรับแต่งเนื้อเรื่องจากนิทาน
2. ปรึกษาและหาเทคนิคการวาดภาพจากเพื่อน และนำมาปรับเปลี่ยนวิธีการวาดภาพ