Collection: แฟ้มสะสมผลงานประจำภาคเรียน 3/2557

Vdo นิทานและถอดบทเรียนนิทาน

Image

Details

Text

ภาพประกอบการเล่านิทาน

บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน

บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน

เทคนิคการเล่านิทาน  :  ทั้งนิทานและสื่อสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้ดี จะเห็นได้ว่าแม้จะมีสิ่งรบกวน เช่นมีหมาเดินมาข้างๆ เด็กก็ยังคงสนใจนิทานจนจบเรื่อง บุคลิคท่านั่งของครูมีความเหมาะสมดีตามหลักบุคลิกภาพครูปฐมวัย
ปัญหาที่พบ :  บางครั้งการเล่านิทานมัวแต่ให้ความสนใจกับนิทาน ไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่ เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเล่านิทาน เป็นการฟังครูอย่างเดียว
วิธีการแก้ปัญหา :  เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้น ใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆ นิทานควรปรับให้สั้น กระชับ และเลือกใช้เป็นคำคล้อง

ถอดบทเรียนจากการเล่านิทาน

ถอดบทเรียนจากการเล่านิทาน

1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก : ทำให้เด็กมีความสนุกสนาน เพลิดเพลินและผ่อนคลายอารมณ์แล้วเนื้อหาในนิทาน ยังสอดแทรกคุณธรรมริยธรรมที่ดีงาม เป็นแนวทางในการปฏิบัติตนของเด็ก อีกทั้งยังช่วยเสริมความเป็นผู้นำ เช่น การกล้าแสดงออก
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากัที่คาดหวังไว้)  :  มากกว่าที่คาดหวัง เพราะว่าเด็กได้ให้ความสนใจ และตั้งใจฟังสามารถตอบคำถามจากเรื่องราวในนิทาน เกิดจากครูได้ใช้เทคนิคประกอบในขณะที่กำลังเล่า ด้วยการใช้นำ้เสียงและท่าทาง ใช้สีหน้าและแววตา และความยาวของนิทานเหมาะสมกับความสนใจของเด็ก
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับผลที่ได้รับ  :  เทคนิคการเล่านิทาน และอุปกรณ์ประกอบการเล่านิทาน การจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลงานที่ได้รับ  :  เลือกสถานที่ที่ใช้ในการเล่านิทานให้กับเด็ก ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและผู้ปกครอง