Image
Image
การประเมินผลงานนักเรียน
แบบประเมินผลงานนักเรียน
ประเภทผลงาน ผลงานเฉพาะ
ชื่อกิจกรรม เจ้าตูบผู้ซื่อสัตย์
วันที่เก็บผลงาน 30 มีนาคม 2558
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1ครูเล่านิทานให้เด็กฟัง เรื่อง เจ้าตูบผู้ซื่อสัตย์ และร่วมกันสนทนา เกี่ยวกับเนื้อหาในนิทานและอธิบายถึงความกตัญญูคืออะไรให้เด็กฟัง
2 ครูถามเด็กนักเรียนว่าเจ้าตูบแสดงความกตัญญูต่อเจ้าของบ้านอย่างไร
3 ครูแจกใบงานให้เด็กคนละ 1 แผ่น แล้วให้เด็กวาดภาพประกอบที่แสดงความกตัญญูต่อเจ้าของบ้านอย่างง่ายๆตามความเข้าใจของนักเรียน
4 ถามเด็กนักเรียนว่าภาพที่วาดคือภาพอะไร และจดบันทึกคำพูดเด็ก
วัตถุประสงค์ในการทำกิจกรรม
1 ส่งเสริมทักษะกระบบนการคิด
ทักษะสื่อสารด้านการพูด บรรยายภาพเหตุการณที่ประทับใจจากภาพที่ตนเองวาด
ทักษะด้านการแสวงหาความรู้ ด้านการสังเกตภาพต่างๆในนิทาน
ทักษะการคิดขั้นสูงด้านการแก้ปัญหาลงมือวาดภาพเหตุการณ์ที่ประทับใจ
2 ส่งเสริมทักษะการคิดแบบวิทยาศาสตร์
ด้านการใช้ประสาทสัมผัสด้านการมอง สังเกตภาพและบอกรายละเอียดต่างๆ ของตัวะครในนิทาน
ด้านความอยากรู้อยากเห็น มีสมาธิ มีความสนใจในการฟังนิทานและมีความกระตือรือร้นในการช่วยกันตอบคำถาม
ประเภทผลงาน ผลงานเฉพาะ
ชื่อกิจกรรม เจ้าตูบผู้ซื่อสัตย์
วันที่เก็บผลงาน 30 มีนาคม 2558
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1ครูเล่านิทานให้เด็กฟัง เรื่อง เจ้าตูบผู้ซื่อสัตย์ และร่วมกันสนทนา เกี่ยวกับเนื้อหาในนิทานและอธิบายถึงความกตัญญูคืออะไรให้เด็กฟัง
2 ครูถามเด็กนักเรียนว่าเจ้าตูบแสดงความกตัญญูต่อเจ้าของบ้านอย่างไร
3 ครูแจกใบงานให้เด็กคนละ 1 แผ่น แล้วให้เด็กวาดภาพประกอบที่แสดงความกตัญญูต่อเจ้าของบ้านอย่างง่ายๆตามความเข้าใจของนักเรียน
4 ถามเด็กนักเรียนว่าภาพที่วาดคือภาพอะไร และจดบันทึกคำพูดเด็ก
วัตถุประสงค์ในการทำกิจกรรม
1 ส่งเสริมทักษะกระบบนการคิด
ทักษะสื่อสารด้านการพูด บรรยายภาพเหตุการณที่ประทับใจจากภาพที่ตนเองวาด
ทักษะด้านการแสวงหาความรู้ ด้านการสังเกตภาพต่างๆในนิทาน
ทักษะการคิดขั้นสูงด้านการแก้ปัญหาลงมือวาดภาพเหตุการณ์ที่ประทับใจ
2 ส่งเสริมทักษะการคิดแบบวิทยาศาสตร์
ด้านการใช้ประสาทสัมผัสด้านการมอง สังเกตภาพและบอกรายละเอียดต่างๆ ของตัวะครในนิทาน
ด้านความอยากรู้อยากเห็น มีสมาธิ มีความสนใจในการฟังนิทานและมีความกระตือรือร้นในการช่วยกันตอบคำถาม
การถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321050 ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางสาวสุดาวรรณ์ แก้วศรี
การถอดบทเรียน
สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตอบ = ปลูกฝังให้เด็กๆรู้จักคุณธรรมที่ควรเอาแบบอย่าง ประพฤติปฏิบัติตนที่เหมาะสม
ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้) ตอบ = มากกว่าที่คาดไว้ เด็กๆสนใจที่จะรับฟังและบอกว่าจะเอาเป็นแบบอย่าง และสนุกสนานกับนิทานที่คุณครูเล่า
ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ ตอบ = เทคนิคการเล่านิทานและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อแก่การพัฒนาความคิดของเด็กๆ
บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ ตอบ = เลือกสถานที่ที่จะทำการเล่านิทานกับเด็ก ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและผู้ปกครอง
จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว ตอบ = มีการปรับการพูดและอธิบายเกี่ยวคุณธรรมแบบเข้าใจง่ายสำหรับเด็กปฐมวัย เล่าไปยกตัวอย่างประกอบตาม
คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว ตอบ =ศาสตร์ในการพูดและการทำตัวให้เป็นแบบอย่าง
แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง ตอบ =เป็นผลงานพัฒนาตนเองและเป็นแบบประเมินตนเอง นางสาวสุดาวรรณ์ แก้วศรี 571111321050 ห้อง 1
รหัสนักศึกษา 571111321050 ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางสาวสุดาวรรณ์ แก้วศรี
การถอดบทเรียน
สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตอบ = ปลูกฝังให้เด็กๆรู้จักคุณธรรมที่ควรเอาแบบอย่าง ประพฤติปฏิบัติตนที่เหมาะสม
ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้) ตอบ = มากกว่าที่คาดไว้ เด็กๆสนใจที่จะรับฟังและบอกว่าจะเอาเป็นแบบอย่าง และสนุกสนานกับนิทานที่คุณครูเล่า
ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ ตอบ = เทคนิคการเล่านิทานและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อแก่การพัฒนาความคิดของเด็กๆ
บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ ตอบ = เลือกสถานที่ที่จะทำการเล่านิทานกับเด็ก ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและผู้ปกครอง
จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว ตอบ = มีการปรับการพูดและอธิบายเกี่ยวคุณธรรมแบบเข้าใจง่ายสำหรับเด็กปฐมวัย เล่าไปยกตัวอย่างประกอบตาม
คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว ตอบ =ศาสตร์ในการพูดและการทำตัวให้เป็นแบบอย่าง
แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง ตอบ =เป็นผลงานพัฒนาตนเองและเป็นแบบประเมินตนเอง นางสาวสุดาวรรณ์ แก้วศรี 571111321050 ห้อง 1