vdo การเล่านิทานครั้งที่ 1
บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน
- เทคนิคหรือปัจจัยแห่งความสำคัญของการเล่านิทานคุณธรรม จริยธรรมประกอบสื่อควรทำอย่างไร
เทคนิคการเล่านิทาน : ทั้งนิทานและสื่อสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้ดีแม้ว่าจะมีสิ่งรบกวน เช่นมีเสียงดังรบกวนอยู่บริเวณข้างๆเด็กก็ยังสนใจในนิทานจนจบเรื่อง บุคลิกการแต่งกายของครูมีความเหมาะสม
ปัญหาที่พบ : บางครั้งตอนเล่านิทานมัวแต่ให้ความสนใจกับนิทานไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเล่านิทาน เป็นการฟังครูอย่างเดียว
วิธีการแก้ปัญหา : เพิ่มเทคนิคนิทานให้น่าสนใจมากขึ้น ใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆ นิทานควรปรับให้สั้น กระชับ และเลือกเป็นคำคล้องจอง
เทคนิคการเล่านิทาน : ทั้งนิทานและสื่อสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้ดีแม้ว่าจะมีสิ่งรบกวน เช่นมีเสียงดังรบกวนอยู่บริเวณข้างๆเด็กก็ยังสนใจในนิทานจนจบเรื่อง บุคลิกการแต่งกายของครูมีความเหมาะสม
ปัญหาที่พบ : บางครั้งตอนเล่านิทานมัวแต่ให้ความสนใจกับนิทานไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเล่านิทาน เป็นการฟังครูอย่างเดียว
วิธีการแก้ปัญหา : เพิ่มเทคนิคนิทานให้น่าสนใจมากขึ้น ใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆ นิทานควรปรับให้สั้น กระชับ และเลือกเป็นคำคล้องจอง
ถอดบทเรียนจากการเล่านิทาน
การถอดบทเรียน
สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ ได้แนวทางแก้ไขที่ถูกต้อง ถูกวิธีได้ข้อคิดได้คติสอนใจทำให้เกิด
คุณธรรมจริยธรรม และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ มากกว่าที่คาดหวัง เพราะเด็กได้ประสบการณ์ใหม่ๆได้มีควาคิด ที่สร้างสรรค์ การนำหลักคุณธรรมจริยธรรมมาใช้ในชีวิตประจำวัน
ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ ทำให้เด็กมีความสนใจในเนื้อเรื่องของนิทาน
บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ ไม่มีความเอื้ออำนวยในขณะที่ทำงาน
สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ ได้แนวทางแก้ไขที่ถูกต้อง ถูกวิธีได้ข้อคิดได้คติสอนใจทำให้เกิด
คุณธรรมจริยธรรม และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ มากกว่าที่คาดหวัง เพราะเด็กได้ประสบการณ์ใหม่ๆได้มีควาคิด ที่สร้างสรรค์ การนำหลักคุณธรรมจริยธรรมมาใช้ในชีวิตประจำวัน
ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ ทำให้เด็กมีความสนใจในเนื้อเรื่องของนิทาน
บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ ไม่มีความเอื้ออำนวยในขณะที่ทำงาน