ถอดบทเรียนจากการเล่านิทาน
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่านิทานที่แต่งณศูนย์พัฒนาเด็กเล็กคือเทคนิคการเล่านิทานคุณธรรม จริยธรรม ควรมีกิจกรรมเสริม เช่น การตั้งคำถามกระตุ้นความคิดของเด็กเป็นระยะระยะ ถามถึงสิ่งที่ควรทำ สิ่งที่ไม่ควรทำให้เด็กแยกแยะความถูก ความผิด ความชั่ว ความดี เสริมจากนิทานที่เล่า ควรให้เด็กมีส่วนร่วมให้มากที่สุดระหว่างการเล่านิทาน เช่นการช่วยออกเสียงสัตว์ร้อง การช่วยย้ำคำพูดสุดท้ายของเรื่อง การจัดให้มีการแสดงบทบาทสมมุติ การทำกิจกรรมศิลปะวาดภาพ ระบายสีเกี่ยวกับตัว ละครที่เรียกว่าเป็นคนดี การเล่านิทานต่อเรื่อง จากที่เล่าในชั้นเรียน กิจกรรมเสริมหรือต่อยอดเหล่านี้ สามารถนำไปใช้ ทั้งในห้องเรียน และที่บ้าน โดยอาจเป็นการบ้านที่ให้เด็กไปทำต่อที่บ้าน เพื่อสร้างกิจกรรม การมีส่วนร่วมระหว่างเด็กกับผู้ปกครอง
บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน
เทคนิคการเล่านิทานทั้งนิทานและสื่อสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้ดีจะเห็นว่าจะเห็นว่าจะมีสิ่งรบกวนเช่นมีหมาเดินมาข้างๆเด็กก็ยังสนใจที่จะฟังนิทานจนจบเรื่อง บุคลิกท่านั่งของครูมีความเหมาะสมตามหลักบุคลิกภาพครูปฐมวัย
ปัญหาที่พบ: บางครั้งตอนเล่านิทานถ้าเรามัวแต่ให้ความสนใจนิทานไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเล่านิทานเป็นการฟังครูอย่างเดียว
วิธีการแก้ปัญหา: เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้นใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆนิทานควรปรับให้สั้นกระชับและเลือกใช้เป็นคำคล้องจอง
ปัญหาที่พบ: บางครั้งตอนเล่านิทานถ้าเรามัวแต่ให้ความสนใจนิทานไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเล่านิทานเป็นการฟังครูอย่างเดียว
วิธีการแก้ปัญหา: เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้นใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆนิทานควรปรับให้สั้นกระชับและเลือกใช้เป็นคำคล้องจอง