Vdo การเล่านิทาน ครั้งที่ 1
บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน
เทคนิคการเล่านิทาน:ทั้งนิทานและสื่อสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้ดี จะเห็นว่าถึงแม้ว่าจะมีสิ่งรบกวน เด็กก็ยังสนใจนิทานจนจบเรื่อง บุคลิกท่านั่งของครูมีความเหมาะสมดีตามหลักบุคลิกภาพครูปฐมวัย
ปัญหาที่บ้าน:บางครั้งตอนเล่านิทานมัวแต่ให้ความสนใจกับนิทาน ไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่ เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเล่านิทาน เป็นการนั่งฟังครูอย่างเดียว ไม่พูดแสดงความคิดเห็นหรือข้อสงสัยใดๆเลย
วิธีการแก้ปัญหา:เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้น กระตุ้นการใช้คำถามเพื่อให้เด็กได้พูดและเสนอข้อคิดเห็น
ปัญหาที่บ้าน:บางครั้งตอนเล่านิทานมัวแต่ให้ความสนใจกับนิทาน ไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่ เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเล่านิทาน เป็นการนั่งฟังครูอย่างเดียว ไม่พูดแสดงความคิดเห็นหรือข้อสงสัยใดๆเลย
วิธีการแก้ปัญหา:เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้น กระตุ้นการใช้คำถามเพื่อให้เด็กได้พูดและเสนอข้อคิดเห็น
ถอดบทเรียนจากการเล่านิทาน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321040 ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางสาวมยุรี โคตรลุน
การถอดบทเรียน
สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ เด็กเกิดการเรียนรู้ ความสามารถ ความพยายามที่จะเรียนรู้ของเด็กได้รับองค์ความรู้จากสื่อนิทาน จนเกิดจินตนาการของตนเอง มีแนวความคิดสร้างสรรค์จนเกิดผลงานแต่ละชิ้น ที่เกิดจากความมุ่งมั่นของเด็ก แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กอีกทั้งเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารกับผู้ปกครองพร้อมที่จะพัฒนาศักยภาพของเด็ก ให้มีคุณธรรมจริยธรรม จากการได้ฟังนิทานแล้วนำไปปฏิบัติเด็กเกิดความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง สร้างแรงกระตุ้นให้เด็กมีทักษะแนวคิดสร้างสรรค์ในสิ่งที่ดีงาม
ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม นำมาใช้ใน ศพด.บ้านโคกก่องดอนนกชุมแล้ว เกี่ยวกับค่านิยมหลัก 12 ประการข้อที่ 2 ความซื่อสัตย์ มากกว่าที่คาดหวังไว้เพราะเด็กมีความสนใจ ในรูปแบบนิทาน มีความพยายามที่จะลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง เด็กได้ฟังนิทานแล้ว สามารถเล่าเรื่องราวได้และวาดภาพระบายสีได้อย่างสวยงาม จนเกิดแนวความคิดสร้างสรรค์เรียนรู้และปรับตัวมีคุณธรรมประจำใจเข้ากับผู้อื่นได้ในทางที่ดี
ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ สิ่งที่คาดหวังเริ่มแรก คิดว่าจะมีความรู้ความสามารถในเนื้อหานิทาน สามารถสื่อความหมายได้บางอย่าง จากเนื้อหานิทานที่คุณครูได้เล่าให้ฟัง ซึ่งเกิดจากช่วงระหว่างอายุ เป็นสาเหตุที่ทำให้การได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้แตกต่างกัน แต่ความแตกต่างนั้นครูได้นำองค์ความรู้ในสิ่งที่เด็กสามารถลงมือปฏิบัติให้สอดคล้องกับหลักค่านิยมหลัก 12 ประการ เข้ามาให้เด็กสามารถเรียนรู้ไปพร้อมกันได้
บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ การสอดแทรกองค์ความรู้ให้เข้ากับหลักค่านิยม 12 ประการเพิ่มเติมเนื้อหาที่เด็กพอเข้าใจง่าย สร้างแรงกระตุ้นให้เด็กเกิดความภาคภูมิใจในผลงานตนเองเพื่อให้เด็กได้รับความรู้และนำไปปฏิบัติได้
จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ การสื่อสารกับเด็กการพูดจะต้องอธิบายเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรม ไม่พูดเร็วจนเกินไป พูดช้าๆชัดเจนให้เด็กฟังแล้วเข้าใจง่าย และลักษณะท่าทางในการนั่งให้เหมาะสมที่เด็กสามารถมองเห็นได้ในการเล่านิทาน
คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ ศาสตร์ในการพูดการสื่อสารและการประพฤติปฏิบัติตน ให้เด็กได้มีความซื่อสัตย์ เสียสละอดทน เพื่อส่วนรวมให้เป็นแบบอย่างที่ดี
แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ เป็นผลงานพัฒนาตนเองและเป็นแบบประเมินตนเอง สามารถบรรจุเข้าในแผนการจัดประสบการณ์ เกี่ยวกับค่านิยมหลัก 12 ประการ
รหัสนักศึกษา 571111321040 ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางสาวมยุรี โคตรลุน
การถอดบทเรียน
สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ เด็กเกิดการเรียนรู้ ความสามารถ ความพยายามที่จะเรียนรู้ของเด็กได้รับองค์ความรู้จากสื่อนิทาน จนเกิดจินตนาการของตนเอง มีแนวความคิดสร้างสรรค์จนเกิดผลงานแต่ละชิ้น ที่เกิดจากความมุ่งมั่นของเด็ก แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กอีกทั้งเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารกับผู้ปกครองพร้อมที่จะพัฒนาศักยภาพของเด็ก ให้มีคุณธรรมจริยธรรม จากการได้ฟังนิทานแล้วนำไปปฏิบัติเด็กเกิดความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง สร้างแรงกระตุ้นให้เด็กมีทักษะแนวคิดสร้างสรรค์ในสิ่งที่ดีงาม
ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม นำมาใช้ใน ศพด.บ้านโคกก่องดอนนกชุมแล้ว เกี่ยวกับค่านิยมหลัก 12 ประการข้อที่ 2 ความซื่อสัตย์ มากกว่าที่คาดหวังไว้เพราะเด็กมีความสนใจ ในรูปแบบนิทาน มีความพยายามที่จะลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง เด็กได้ฟังนิทานแล้ว สามารถเล่าเรื่องราวได้และวาดภาพระบายสีได้อย่างสวยงาม จนเกิดแนวความคิดสร้างสรรค์เรียนรู้และปรับตัวมีคุณธรรมประจำใจเข้ากับผู้อื่นได้ในทางที่ดี
ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ สิ่งที่คาดหวังเริ่มแรก คิดว่าจะมีความรู้ความสามารถในเนื้อหานิทาน สามารถสื่อความหมายได้บางอย่าง จากเนื้อหานิทานที่คุณครูได้เล่าให้ฟัง ซึ่งเกิดจากช่วงระหว่างอายุ เป็นสาเหตุที่ทำให้การได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้แตกต่างกัน แต่ความแตกต่างนั้นครูได้นำองค์ความรู้ในสิ่งที่เด็กสามารถลงมือปฏิบัติให้สอดคล้องกับหลักค่านิยมหลัก 12 ประการ เข้ามาให้เด็กสามารถเรียนรู้ไปพร้อมกันได้
บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ การสอดแทรกองค์ความรู้ให้เข้ากับหลักค่านิยม 12 ประการเพิ่มเติมเนื้อหาที่เด็กพอเข้าใจง่าย สร้างแรงกระตุ้นให้เด็กเกิดความภาคภูมิใจในผลงานตนเองเพื่อให้เด็กได้รับความรู้และนำไปปฏิบัติได้
จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ การสื่อสารกับเด็กการพูดจะต้องอธิบายเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรม ไม่พูดเร็วจนเกินไป พูดช้าๆชัดเจนให้เด็กฟังแล้วเข้าใจง่าย และลักษณะท่าทางในการนั่งให้เหมาะสมที่เด็กสามารถมองเห็นได้ในการเล่านิทาน
คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ ศาสตร์ในการพูดการสื่อสารและการประพฤติปฏิบัติตน ให้เด็กได้มีความซื่อสัตย์ เสียสละอดทน เพื่อส่วนรวมให้เป็นแบบอย่างที่ดี
แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ เป็นผลงานพัฒนาตนเองและเป็นแบบประเมินตนเอง สามารถบรรจุเข้าในแผนการจัดประสบการณ์ เกี่ยวกับค่านิยมหลัก 12 ประการ