Vdo การเล่านิทานครั้งที่ 1
บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน
เทคนิคการเล่านิทาน : ทั้งนิทานและสื่อสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้ดี จะเห็นว่าแม้จะมีสิ่งรบกวนแต่เด็กก็ยังสนใจนิทานจนจบเรื่อง บุคลิกท่านั่งของครูมีความเหมาะสมตามหลักบุคลิกภาพที่ดีของครูปฐมวัย
ปัญหาที่พบ : บางครั้งการเล่านิทานมัวแต่สนใจกับนิทานไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่ เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเล่านิทาน
วิธีแก้ไขปัญหา : เพิ่มเทคนิคการเล่าให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น ใช้คำถามการกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆ
ปัญหาที่พบ : บางครั้งการเล่านิทานมัวแต่สนใจกับนิทานไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่ เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเล่านิทาน
วิธีแก้ไขปัญหา : เพิ่มเทคนิคการเล่าให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น ใช้คำถามการกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆ
ถอดบทเรียนจากการเล่านิทานครั้งที่ 1
สิ่งที่ได้เรียนรู้การเล่านิทานที่แต่งเอง ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กคือเทคนิคการเล่านิทานคุณธรรมจริยธรรม ควรมีกิจกรรมเสริม เช่น การตั้งคำถามกระตุ้นความคิดของเด็กเป็นระยะๆ ถามถึงสิ่งที่ควรทำ ไม่ควรทำ ให้เด็กแยกแยะความถูกความผิด ให้เด็กมีส่วนร่วมให้มากที่สุด ระหว่างการเล่านิทาน การจัดให้มีบทบาทสมมุติ การทำกิจกรรมศิลปะวาดภาพระบายสีเกี่ยวกับตัวละคร กิจกรรมเสริมต่อยอดเหล่านี้ สามารถนำไปใช้ได้ในห้องเรียนและที่บ้าน โดยอาจเป็นการบ้านให้เด็กทำต่อที่บ้าน เพื่อสร้างกิจกรรมการมีส่วนร่วมระหว่างเด็กกับผู้ปกครอง