สัปดาห์ที่ 1 วันที่ 16-17 มกราคม 2559
เรียนรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศจากสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มงานเทคนิคและระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัยสวนดุสิตในการเข้าสืบค้นข้อมูลข่างสารต่างๆของมหาวิทยาลัยเพื่อนำมาใช้งานได้อย่างเต็มที่
วิชาจิตวิทยาสำหรับครู เรียนรู้เกี่ยวกับความหมายและที่มาของจิตวิทยา และให้ศึกษาพฤติกรรมของตนเองพร้อมเพื่อนอีก 3 คน ออกไปนำเสนอหน้าชั่นเรียน
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำความรู้ที่ได้จากการสังเกตตนเองและเพื่อนมาสังเกตเด็กนักเรียนแต่ละคนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้เพื่อครูจะได้เข้าเด็กแต่ละคนได้ดียิ่งขึ้น
วิชาพัฒนาการและการเติบโตของเด็ก เรียนรู้เกี่ยวกับจุดมุ่งหมายรายวิชา ขอบเขตของการจัดการเรียนการสอนของวิชาพัฒนาการและการเติบโตของเด็ก การวัดและการประเมินผลของรายวิชา เรียนรู้เกี่ยวกับความหมายของพัฒนการ ความหมายของการเจริญเติบโต กระบวนการการพัฒนา หลักการพัฒนาการของมนุษย์
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำแนวคิดในกระบวนการพัฒนาและหลักการพัฒนาการของมนุษย์มาส่งเสริมการพัฒนาการเด็กในแต่ละช่วงวัยและเข้าใจเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของเด็กจากส่วนกลางไปข้างๆแบะจากบนลงล่างได้
วิชาการประเมินพัฒนาการเด็ก เรียนรู้เกียวกับความหมายของการวัดและการประเมินผลการเรียนรู้ จุดมุ่งหมายและหลักการวัดและการประเมินผลการดรียนรู้
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ครูสามารถเข้าใจเกี่ยวกับการวัดและการประเมินผลการเรียนรู้สำหรับเด็กว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งในการจัดการเรียนการสอนเพื่อเป็นเกณ์ในการวัดผลว่าเด็กแต่ละคนมีความสามารถมากน้อยเพียงใด สามารผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้หรือเปล่า ก็จะทำให้ครูได้ทราบผลการประเมินพัฒนาการในด้านนั้นๆได้
วิชาจิตวิทยาสำหรับครู เรียนรู้เกี่ยวกับความหมายและที่มาของจิตวิทยา และให้ศึกษาพฤติกรรมของตนเองพร้อมเพื่อนอีก 3 คน ออกไปนำเสนอหน้าชั่นเรียน
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำความรู้ที่ได้จากการสังเกตตนเองและเพื่อนมาสังเกตเด็กนักเรียนแต่ละคนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้เพื่อครูจะได้เข้าเด็กแต่ละคนได้ดียิ่งขึ้น
วิชาพัฒนาการและการเติบโตของเด็ก เรียนรู้เกี่ยวกับจุดมุ่งหมายรายวิชา ขอบเขตของการจัดการเรียนการสอนของวิชาพัฒนาการและการเติบโตของเด็ก การวัดและการประเมินผลของรายวิชา เรียนรู้เกี่ยวกับความหมายของพัฒนการ ความหมายของการเจริญเติบโต กระบวนการการพัฒนา หลักการพัฒนาการของมนุษย์
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำแนวคิดในกระบวนการพัฒนาและหลักการพัฒนาการของมนุษย์มาส่งเสริมการพัฒนาการเด็กในแต่ละช่วงวัยและเข้าใจเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของเด็กจากส่วนกลางไปข้างๆแบะจากบนลงล่างได้
วิชาการประเมินพัฒนาการเด็ก เรียนรู้เกียวกับความหมายของการวัดและการประเมินผลการเรียนรู้ จุดมุ่งหมายและหลักการวัดและการประเมินผลการดรียนรู้
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ครูสามารถเข้าใจเกี่ยวกับการวัดและการประเมินผลการเรียนรู้สำหรับเด็กว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งในการจัดการเรียนการสอนเพื่อเป็นเกณ์ในการวัดผลว่าเด็กแต่ละคนมีความสามารถมากน้อยเพียงใด สามารผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้หรือเปล่า ก็จะทำให้ครูได้ทราบผลการประเมินพัฒนาการในด้านนั้นๆได้
สัปดาห์ที่ 2 วันที่ 23-24 มกราคม
วิชา จิตวิทยาสำหรับครู เรียนรู้เกี่ยวกับที่มาของจิตวิทยาจากนักจิตวิทยาในด้านต่างๆและนักจิตวิทยาที่สำคัญๆหลายท่านท่ีได้ให้ความหมายของจิตวิทยาที่แตกต่างกันพร้อมกับการทดลองที่หลากหลายของแต่ละท่าน
การนำไปปรับใช้ สามารถนำแนวคิดที่ได้จาการศึกษาจิตวิทยาของนักจิตวิทยาแต่ละท่านที่น่าสนใจมาเป็นแนวทางในการจ้ดการการเรียนการสอนและเข้าใจพฤติกรรมเด็กตามบริบทและสภาพแวดล้อมที่อาศัยอยู่
วิชาภาษาและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เรียนรู้เกี่ยวกับธรรมชาติและพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย พัฒนการด้านต่างๆของเด็กทั้งด้านการอ่าน การเขียน การพูด และการฟัง
การนำไปปรับใช้ สามารถนำแนวคิดพัฒนาการในด้านต่างๆมาใช้ในการสังเกตเด็กเพื่อส่งเสริมพัฒนาการในด้านดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
การนำไปปรับใช้ สามารถนำแนวคิดที่ได้จาการศึกษาจิตวิทยาของนักจิตวิทยาแต่ละท่านที่น่าสนใจมาเป็นแนวทางในการจ้ดการการเรียนการสอนและเข้าใจพฤติกรรมเด็กตามบริบทและสภาพแวดล้อมที่อาศัยอยู่
วิชาภาษาและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เรียนรู้เกี่ยวกับธรรมชาติและพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย พัฒนการด้านต่างๆของเด็กทั้งด้านการอ่าน การเขียน การพูด และการฟัง
การนำไปปรับใช้ สามารถนำแนวคิดพัฒนาการในด้านต่างๆมาใช้ในการสังเกตเด็กเพื่อส่งเสริมพัฒนาการในด้านดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
สัปดาห์ที่ 3 วันที่ 30-31 มกราคม 2559Text
วิชาภาษาและวัฒนธรรม อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับงานที่ต้องทำแต่ละสัปดาห์ เกณฑ์การให้คะแนนและให้หางานวิจัยเพื่อนำมาสอบOral Presentation เรียนรู้เกี่ยวกับความหมายของภาษาคุณสมบัติของภาษา ประเภทของภาษา กระบวนการสื่อสาร ความเกี่ยวข้องของภาษาและวัฒนธรรม ลักษณะของวัฒนธรรม
การนำไปใช้ สามารถนำไปใช้ในการนำเสนองานเกี่ยววิทยานิพนธ์ที่สูงขึ้นต่อๆไปได้ การเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมในด้านต่างๆไก้ดีขึ้น
วิชาศิลปะการดำรงชีวิต เรียนรู้เกี่ยวกับมารยาทไทยในการอยู่ร่วมกันในสังคม บุคลิกภาพ เรียนเกี่ยวกับคนดี คนเก่ง คนที่ได้รับการยอมรับ และคนที่มีความสุข การใช้เพลงมาเป็นศิลปะในการดำรงชีวิตเพื่อให้เกิดความสุขในชีวิต
การนำไปใช้ สามารถนำศิลปะการร้องเพลงมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อให้เกิดความสุขในการทำงานได้
การนำไปใช้ สามารถนำไปใช้ในการนำเสนองานเกี่ยววิทยานิพนธ์ที่สูงขึ้นต่อๆไปได้ การเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมในด้านต่างๆไก้ดีขึ้น
วิชาศิลปะการดำรงชีวิต เรียนรู้เกี่ยวกับมารยาทไทยในการอยู่ร่วมกันในสังคม บุคลิกภาพ เรียนเกี่ยวกับคนดี คนเก่ง คนที่ได้รับการยอมรับ และคนที่มีความสุข การใช้เพลงมาเป็นศิลปะในการดำรงชีวิตเพื่อให้เกิดความสุขในชีวิต
การนำไปใช้ สามารถนำศิลปะการร้องเพลงมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อให้เกิดความสุขในการทำงานได้
สัปดาห์ที่ 4 วันที่ 6-7 กุมภาพันธ์ 2559
วิชา จิตวิทยาสำหรับครู เรียนรู้เกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อความแตกต่างระหว่างบุคคลทั้งพันธุกรรม สิ่งแวดล้อม สิ่งแวดล้อมภายในครรภ์และสิ่งแวดล้อมภายหลังการเกิด หลักพัฒนาการของ Principle of Development ของอาร์โนลด์ กีเซล ทฤษฎีพัฒนาการของมนุษย์ ของฟรอยด์ อีริคสัน เพียเจต์
การนำไปใช้ สามารถนำไปปรับใช้ได้ตามสภาพแวดล้อมและบริบทของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
วิชาภาษาและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้คำคล้องจอง ควรให้เด็กฟังเสียงไปพร้อมกับการเห็นภาพ ซึ่งสมองของเด็กจะจดจำข้อมูลทันทีและเมื่อฟังซ้ำ เห็นภาพซ้ำ สมองของเด็กจะถอดแบบแผนของเสียงที่สัมพันธ์กับแบบแผนการสะกดออกมาได้สำเร็จ และเมื่อเด็กเห็นคำที่มีแบบแผนที่แตกต่างกัน เด็กจะรู้เพียงว่าเสียงที่แตกต่างกันนั้น ย่อมใช้อักษรต่างกันด้วย
การนำไปใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำแนวทางการใช้คำคล้องจองมาจัดการเรียนการสอนให้เด็กได้เป็นอย่างดีและเด็กก็ชื่นชอบและสนใจที่จะเรียนรู้เพราะได้เห็นทั้งภาพและออกเสียงตาม
การนำไปใช้ สามารถนำไปปรับใช้ได้ตามสภาพแวดล้อมและบริบทของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
วิชาภาษาและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้คำคล้องจอง ควรให้เด็กฟังเสียงไปพร้อมกับการเห็นภาพ ซึ่งสมองของเด็กจะจดจำข้อมูลทันทีและเมื่อฟังซ้ำ เห็นภาพซ้ำ สมองของเด็กจะถอดแบบแผนของเสียงที่สัมพันธ์กับแบบแผนการสะกดออกมาได้สำเร็จ และเมื่อเด็กเห็นคำที่มีแบบแผนที่แตกต่างกัน เด็กจะรู้เพียงว่าเสียงที่แตกต่างกันนั้น ย่อมใช้อักษรต่างกันด้วย
การนำไปใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำแนวทางการใช้คำคล้องจองมาจัดการเรียนการสอนให้เด็กได้เป็นอย่างดีและเด็กก็ชื่นชอบและสนใจที่จะเรียนรู้เพราะได้เห็นทั้งภาพและออกเสียงตาม
สัปดาห์ที่ 5 วันที่ 13-14 กุมภาพันธ์ 2559
วิชา การประเมินพัฒนาการเด็ก ดูวิดีโอเกี่ยวกับธรรมชาติและพัฒนาการเด็กปฐมวัย และพัฒนาการเด็ก 1 ขวบ 8 เดือน - 6 ขวบ เรียนรู้เกี่ยวกับการวัดและการประเมินผบการเรียนรู้ให้เข้าใจลึกซึ้งยิ่งขึ้น พร้อมกับทำแนวข้อสอบ ซึ่ง ก่อนการวัดและประเมินผล ต้องประเมินพัฒนาการเด็กก่อน
การนำไปใช้ สามารถนำความรู้ที่ได้รับมาวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ของเด็กได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอน เพื่อความสะดวกในการจัดการเรียนการสอน
วิชา พัฒนาการและการเติบโต เรียนรู้เกี่ยวกับทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ ทฤษฎีวุฒิภาวะของกีเซล ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์ก การเขียนระเบียนพฤติการณ์ในการสังเกตพฤติกรรมเด็ก วิธีการวัดการเจริญเติบโตของเด็กปฐมวัย
การนำไปใช้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำทฤษฎีของนักวิชาการไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับเด็กและบริบทให้มากที่สุดได้
การนำไปใช้ สามารถนำความรู้ที่ได้รับมาวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ของเด็กได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอน เพื่อความสะดวกในการจัดการเรียนการสอน
วิชา พัฒนาการและการเติบโต เรียนรู้เกี่ยวกับทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ ทฤษฎีวุฒิภาวะของกีเซล ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์ก การเขียนระเบียนพฤติการณ์ในการสังเกตพฤติกรรมเด็ก วิธีการวัดการเจริญเติบโตของเด็กปฐมวัย
การนำไปใช้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำทฤษฎีของนักวิชาการไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับเด็กและบริบทให้มากที่สุดได้
สัปดาห์ที่ 6 วันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ 2559
วิชา ภาษาและวัฒนธรรม เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมด้านที่เกี่ยวกับอาหารการกิน วัฒนธรรมเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย วัฒนธรรมที่สืบเนื่องจากการทำเกษตรกรรม วัฒนธรรมเกี่ยวกับประเพณี พิธีกรรมและความเชื่อของชุมชนในท้องถิ่น และนำมาสร้างสื่อเพื่อจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัย
วิชา ศิลปะการดำรงชีวิต เรียนรู้เกี่ยวกับความเข้าใจตนเอง ความมั่นใจ ความกล้าแสดงออกและแสดงความคิดเห็น เพื่อเสริมสร้างบุคลิกภาพและความมีระเบียบวินัย ในการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างปกติสุข
การนำไปใช้ที่ศูนย์เด็ก นำความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของท้องถิ่นไปปรับใช้กับหน่วยการเรียนรู้ประจำสัปดาห์ในด้านต่างๆอย่างบูรณาการและเสริมสร้างระเบียบวินัย การอยู่ร่วมกันในสังคมให้กับเด็กปฐมวัย
วิชา ศิลปะการดำรงชีวิต เรียนรู้เกี่ยวกับความเข้าใจตนเอง ความมั่นใจ ความกล้าแสดงออกและแสดงความคิดเห็น เพื่อเสริมสร้างบุคลิกภาพและความมีระเบียบวินัย ในการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างปกติสุข
การนำไปใช้ที่ศูนย์เด็ก นำความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของท้องถิ่นไปปรับใช้กับหน่วยการเรียนรู้ประจำสัปดาห์ในด้านต่างๆอย่างบูรณาการและเสริมสร้างระเบียบวินัย การอยู่ร่วมกันในสังคมให้กับเด็กปฐมวัย
สัปดาห์ที่ 7 วันที่ 5-6 มีนาคม 2559
วิชา จิตวิทยาสำหรับครู เรียนรู้เกี่ยวกับทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ ที่กล่าวว่า เด็กมีพัฒนาการต่างๆตามลำดับขั้นตอน ไม่ข้ามขั้น วัยต่างกันจะมีระดับสติปัญญาต่างกัน ทฤษฎีการการเรียนรู้การวางเงื่อนไขการกระทำของ B.F.Skinner ที่กล่าวว่า อัตราการเกิดพฤติกรรมหรือการตอบสนองขึ้นอยู่กับผลของการกระท คือ การเสริมแรงหรือการลงโทษ ทั้งทางบวกและทางลบ และทฤษฎีการวางเงื่อนไขของพาฟลอพ เชื่อว่าการเรียนรู้ของสิ่งมีชีวิตเกิดจากการวางเงื่อนไข
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำทฤษฎีของนักการศึกษาทั้งสามท่านมาปรับใช้กับเด็กตามสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นและสามารถนำมาบูรณาการวิธีการจัดการเรียนการสอนตามบริบทของสภาพแวดล้อม
วิชาพัฒนาการและการเติบโต เรียนรู้สมอง ซึ่งสมองเรียนรู้โดยประสบการณ์ที่สร้างจากประสาทสัมผัสทั้ง 5 การเชื่อมโยง วงจรและแบบแผน ซึ่งสามารถแบ่งสมองออกเป็น 3 ด้าน คือ ด้านอารมณ์ ด้านสังคมและด้านการเรียนรู้ การเล่นกับนิ้วมือตาม BBL
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมที่เด็กแสดงออกเนื่องมาจากฮอร์โมนชนิดใดและสามารถปรับปรุงและรับมือกับพฤติกรรมที่เกิดขึ้นได้
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำทฤษฎีของนักการศึกษาทั้งสามท่านมาปรับใช้กับเด็กตามสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นและสามารถนำมาบูรณาการวิธีการจัดการเรียนการสอนตามบริบทของสภาพแวดล้อม
วิชาพัฒนาการและการเติบโต เรียนรู้สมอง ซึ่งสมองเรียนรู้โดยประสบการณ์ที่สร้างจากประสาทสัมผัสทั้ง 5 การเชื่อมโยง วงจรและแบบแผน ซึ่งสามารถแบ่งสมองออกเป็น 3 ด้าน คือ ด้านอารมณ์ ด้านสังคมและด้านการเรียนรู้ การเล่นกับนิ้วมือตาม BBL
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมที่เด็กแสดงออกเนื่องมาจากฮอร์โมนชนิดใดและสามารถปรับปรุงและรับมือกับพฤติกรรมที่เกิดขึ้นได้
สัปดาห์ที่ 8 วันที่ 12-13 มีนาคม 2559
วิชาประเมินพัฒนาการเด็ก นำเสนองานVDO การสังเกตพฤติกรรมเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของตนเอง อาจารย์ให้ข้อเสนอแนะในการสังเกตพฤติกรรมและแนะนำวิธีการสังเกตเพิ่มเติม
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำวิธีการสังเกตและบันทึกพฤติกรรมของเด็กมาประเมินพัฒนาการเด็กที่ต้องการได้
วิชาภาษาและการจัดประสบการณ์เด็ก เรียนรู้เกี่ยวกับการสอนแบบองค์รวม การสอนแบบธรรมชาติ การสอนภาษาที่สอง
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำแนวคิดในการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบต่างๆมาจัดกิจกรรมให้เด็กตามบริบทและสภาพแวดล้อมของตนเองได้
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำวิธีการสังเกตและบันทึกพฤติกรรมของเด็กมาประเมินพัฒนาการเด็กที่ต้องการได้
วิชาภาษาและการจัดประสบการณ์เด็ก เรียนรู้เกี่ยวกับการสอนแบบองค์รวม การสอนแบบธรรมชาติ การสอนภาษาที่สอง
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำแนวคิดในการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบต่างๆมาจัดกิจกรรมให้เด็กตามบริบทและสภาพแวดล้อมของตนเองได้
สัปดาห์ที่ 9 วันที่ 19 - 20 มีนาคม 2559
วิชา ภาษาและวัฒนธรรม สอบนำเสนองานOral Presentation เกี่ยวกับงานวิจัย และนำเสนองานวัฒนธรรมที่เกี่ยวกับด้านต่างๆพร้อมกับอธิบายสื่อเป็นกลุ่ม
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำสื่อไปใช้สอนเด็กเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาการทุกๆด้านของเด็กได้เป็นอย่างดี
วิชา ศิลปะการดำรงชีวิต เรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาบุคลิกภาพ การสร้างความเชื่อมั่นในตนเอง การแต่งกายให้เหมาะกับกาลเทศะและเหมาะสมกับรูปร่างบุคลิกภาพของตนเอง
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน การเข้าสังคมในแต่ละโอกาสและกาลเทศะ
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำสื่อไปใช้สอนเด็กเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาการทุกๆด้านของเด็กได้เป็นอย่างดี
วิชา ศิลปะการดำรงชีวิต เรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาบุคลิกภาพ การสร้างความเชื่อมั่นในตนเอง การแต่งกายให้เหมาะกับกาลเทศะและเหมาะสมกับรูปร่างบุคลิกภาพของตนเอง
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน การเข้าสังคมในแต่ละโอกาสและกาลเทศะ
สัปดาห์ที่ 10 วันที่ 26 - 27 มีนาคม 2559
วิชา จิตวิทยาสำหรับครู เรียนรู้เกี่ยวกับแนวคิดปัญญานิยม ที่เชื่อว่า พฤติกรรมมนุษย์นั้นเป็นเรื่องของภายในจิตใจ มนุษย์ไม่ใช่ผ้าขาวที่เมื่อใส่สีอะไรลงไปก็จะกลายเป็นสีนั้น มนุษย์มีความนึกคิด มีอารมณ์จิตใจและความรู้สึกภายในที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นการออกแบบการเรียนการสอนก็ควรที่จะคํานึงถึงความแตกต่างภายในของ มนุษย์ด้วย
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำแนวคิดมาบูรณาการ ทำความเข้าใจพฤติกรรมเด็กและส่งเสริมพัฒนาการได้อย่างเหมาะสมกับความแตกต่างของเด็กแต่ละคน
วิชา พัฒนาการและการเติบโตของเด็ก เรียนรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กแต่ละช่วงอายุตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 ปี เพื่อให้เด็กได้รับประสบการณ์และพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัยได้อย่างเต็มตามศักยภาพ
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำความรู้ที่ได้มาสังเกตพฤติกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการให้เหมาะสมกับเด็ก เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการที่เหมาะสมทั้ง 4 ด้านอย่างเต็มที่
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำแนวคิดมาบูรณาการ ทำความเข้าใจพฤติกรรมเด็กและส่งเสริมพัฒนาการได้อย่างเหมาะสมกับความแตกต่างของเด็กแต่ละคน
วิชา พัฒนาการและการเติบโตของเด็ก เรียนรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กแต่ละช่วงอายุตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 ปี เพื่อให้เด็กได้รับประสบการณ์และพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัยได้อย่างเต็มตามศักยภาพ
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำความรู้ที่ได้มาสังเกตพฤติกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการให้เหมาะสมกับเด็ก เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการที่เหมาะสมทั้ง 4 ด้านอย่างเต็มที่
สัปดาห์ที่ 11 วันที่ 2-3 เมษายน 2559
วิชา การประเมินพัฒนาการเด็ก สรุปเนื้อหาในหนังสือโดยแบ่งกลุ่มและนำเสนอพร้อมกับตั้งคำถาม 5 ข้อ
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก นำทฤษฎีและความรู้ที่ได้มาใช้เป็นแนวทางในการเข้าใจส่งเสริมและพัฒนาการประเมินพัฒนาการเด็ก เพื่อให้เด็กเติบโตอย่างมีศักยภาพ
วิชาพัฒนาการและการเติบโต เรียนรู้เกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมที่พัฒนาทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย แนวทางการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำมาเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะทางด้านภาษาให้เด็กได้อย่างหลากหลายยิ่งขึ้น
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก นำทฤษฎีและความรู้ที่ได้มาใช้เป็นแนวทางในการเข้าใจส่งเสริมและพัฒนาการประเมินพัฒนาการเด็ก เพื่อให้เด็กเติบโตอย่างมีศักยภาพ
วิชาพัฒนาการและการเติบโต เรียนรู้เกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมที่พัฒนาทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย แนวทางการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำมาเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะทางด้านภาษาให้เด็กได้อย่างหลากหลายยิ่งขึ้น
สัปดาห์ที่ 12 วันที่ 9 - 10 เมษายน 2559
วิชา ภาษาและวัฒนธรรม เรียนรู้เกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ในภาษาอังกฤษ การนำไปใช้ และแนะแนวการทำข้อสอบประจำภาคเรียนและสอบOral Presentation ต่อ
การนำไปใช้ สามารถนำหลักไวยากรณ์ที่ได้เรียนรู้มาใช้ในการทำงานและในชีวิตประจำวันได้
วิชาศิลปะการดำรงชีวิต เรียนรู้เกี่ยวกับปัญหาครอบครัว การแก้ปัญหาครอบครัว การวิเคราะห์ตนเองและการวิเคราะห์เพื่อนในห้อง
การนำไปใช้ สามารถนำแนวทางการแก้ปัญหาครอบครัวมาใช้ในกรณีที่อาจเกิดกับตนเองได้และสามารถปรับเปลี่ยนบุคลิกภาพของตนเองให้มีบุคลิกภาพที่ดีได้
การนำไปใช้ สามารถนำหลักไวยากรณ์ที่ได้เรียนรู้มาใช้ในการทำงานและในชีวิตประจำวันได้
วิชาศิลปะการดำรงชีวิต เรียนรู้เกี่ยวกับปัญหาครอบครัว การแก้ปัญหาครอบครัว การวิเคราะห์ตนเองและการวิเคราะห์เพื่อนในห้อง
การนำไปใช้ สามารถนำแนวทางการแก้ปัญหาครอบครัวมาใช้ในกรณีที่อาจเกิดกับตนเองได้และสามารถปรับเปลี่ยนบุคลิกภาพของตนเองให้มีบุคลิกภาพที่ดีได้
สัปดาห์ที่ 13 วันที่ 16 - 17 เมษายน 2559
วิชาจิตวิทยาสำหรับครู แบ่งกลุ่มออกเป็น 6 กลุ่ม สรุปเนื้อหาทบทวนในแต่ละบทและตอบคำถามท้ายบท ออกไปนำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนที่ได้บทอื่นๆ
การนำไปใช้ สามารถนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนตามบริบทและสภาพแวดล้อมในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของตนเอง
วิชาภาษาและการจัดประสบการณ์เด็ก เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยจากนวัตกรรมทางการศึกษา เช่น การสนทนาข่าวและเหตุการณ์ การอ่านออกเสียงให้เด็กฟัง การใหห้เด็กเล่าเรื่องซ้ำๆ การอ่านร่วมกัน การอ่านแบบชี้แนะ การอ่านอิสระ การอ่านตามลำพัง การเขียนร่วมกัน และการเขียนอิสระ รวมทั้งบทบาทผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย ที่ควรพูดให้ชัดเจน ใช้ภาษาให้เหมาะสมกับวัยของเด็ก พ่อแม่ควรแก้ไขข้อบกพร่องของเด็ก ให้เวลากับเด็กอย่างน้อยวันละประมาณ 15 นาทีในการอ่านหนังสือให้เด็กฟัง และจัดสิ่งแวดล้อมให้น่าสนใจ
การนำไปใช้ สามารถนำไปเป็นแนวทางในการจัดการส่งเสริมพัฒนาการด้านภาษาให้กับเด็กได้เป็นอย่างดี
การนำไปใช้ สามารถนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนตามบริบทและสภาพแวดล้อมในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของตนเอง
วิชาภาษาและการจัดประสบการณ์เด็ก เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยจากนวัตกรรมทางการศึกษา เช่น การสนทนาข่าวและเหตุการณ์ การอ่านออกเสียงให้เด็กฟัง การใหห้เด็กเล่าเรื่องซ้ำๆ การอ่านร่วมกัน การอ่านแบบชี้แนะ การอ่านอิสระ การอ่านตามลำพัง การเขียนร่วมกัน และการเขียนอิสระ รวมทั้งบทบาทผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย ที่ควรพูดให้ชัดเจน ใช้ภาษาให้เหมาะสมกับวัยของเด็ก พ่อแม่ควรแก้ไขข้อบกพร่องของเด็ก ให้เวลากับเด็กอย่างน้อยวันละประมาณ 15 นาทีในการอ่านหนังสือให้เด็กฟัง และจัดสิ่งแวดล้อมให้น่าสนใจ
การนำไปใช้ สามารถนำไปเป็นแนวทางในการจัดการส่งเสริมพัฒนาการด้านภาษาให้กับเด็กได้เป็นอย่างดี
สัปดาห์ที่ 14 วันที่ 23 - 24 เมษายน 2559
วิชาพัฒนาการและการเติบโต เรียนเกี่ยวกับการคัดกรองเด็กปฐมวัย พฤติกรรมที่เหมาะสมกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของเด็ก พฤติกรรมที่ผิดพลาด การป้องกันพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเด็ก เริ่มตั้งแต่ การเตรียมการในห้องเรียน การจัดกิจกรรมที่น่าสนใจทำให้เด็กอยากเรียนรู้ การจัดเตรียมห้องเรียน ครูจัดให้มีกฏระเบียบหรือข้อตกลงในชั้นเรียน ครูลดการรอคอย มีแผนการสอนที่รอบคอบ มีความคล่องตัวในการสับเปลี่ยนกิจกรรม และการแก้ปัญหาการผิดวินัย ที่สำคัญต้องได้รับความร่วมมือจากทางบ้านในการพัฒนาเด็ก ครูและผู้ปกครองต้องทำหน้าที่ร่วมกัน เพื่อจัดการศึกษาที่เหมาะสมให้กับเด็ก
การนำไปใช้ สามารถนำการคัดกรองเด็กไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้เป็นอย่างดี เพื่อให้เด็กได้รับการส่งเสริมพัฒนาการได้อย่างเต็มที่
การจัดนิทรรศการเกี่ยวกับการประเมินพัฒนาการเด็ก การสังเกตพฤติกรรมเด็ก การส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาโดยใช้นิทาน และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับสื่อของแต่ละคน เพื่อนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของตนเอง
การนำไปใช้ สามารถนำการคัดกรองเด็กไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้เป็นอย่างดี เพื่อให้เด็กได้รับการส่งเสริมพัฒนาการได้อย่างเต็มที่
การจัดนิทรรศการเกี่ยวกับการประเมินพัฒนาการเด็ก การสังเกตพฤติกรรมเด็ก การส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาโดยใช้นิทาน และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับสื่อของแต่ละคน เพื่อนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของตนเอง
สัปดาห์ที่ 15 วันที่ 30 เมษายน - 1 พฤษภาคม 2559
วิชาภาษาและวัฒนธรรม สรุปเนื้อหาที่เรียนทั้งหมด แสดงละครที่แต่ละกลุ่มจับฉลากได้ ซึ่งได้ละครเรื่องซินเดอเรลล่า และการออกไปนำเสนอวัฒนธรรมเกี่ยวกับอาหารการกินของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นวัตกรรม คือ ข้าวจี่ ซึ่งสื่อที่ใช้ในการนำเสนอในครั้งนี้เป็นสื่อของจริงที่นำไปใช้จัดการเรียนการสอนให้กับเด็ก
การนำไปใช้ สามารถนำนวัตกรรมการการแสดงละคร ฉากที่ผลิตขึ้น ข้าวจี่ ไปใช้จัดการเรียนการสอนกับเด็กได้
วิชาศิลปะการดำรงชีวิต สรุปเนื้อหาในแต่ละบทการตอบคำถามท้ายบท
การนำไปใช้ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
การนำไปใช้ สามารถนำนวัตกรรมการการแสดงละคร ฉากที่ผลิตขึ้น ข้าวจี่ ไปใช้จัดการเรียนการสอนกับเด็กได้
วิชาศิลปะการดำรงชีวิต สรุปเนื้อหาในแต่ละบทการตอบคำถามท้ายบท
การนำไปใช้ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
สัปดาห์ที่ 16 วันที่ 7 - 8 พฤษภาคม 2559
สอบปลายภาคเรียนที่ 2/2558