การจัดกิจกรรม
ชื่อกิจกรรมคำคล้องจอง ผัก
ลักษณะของกิจกรรม
เพื่อส่งเสริมทักษะด้านภาษา ด้วยแนวคิดที่ว่าเด็กเริ่มเรียนควรได้รับการกระตุ้นให้ลองอ่านเมื่อเขาพร้อมครูจะต้องเอาใจใส่ทุ่มเทเวลาอ่านให้เด็กฟังอย่างสม่ำเสมอเพราะเด็กจะใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร สาระที่อ่านให้เด็กฟังนั้นควรสร้างความสนุกสนานให้แก่เด็กและเร้าความสนใจใคร่รู้ให้เด็กติด ตามไปสู่การอ่านได้ต่อไป โดยกิจกรรมท่องคำคล้องจองมีจุดมุ่งหมายชัดเจนว่ามุ่งให้เด็กอ่านออกและอ่านเป็น
ประสบการณ์ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรม
1) ครูและเด็กจะมีปฏิสัมพันธ์กันและกัน ขณะทำกิจกรรมการอ่าน
2) เด็กได้ฝึกอ่านอย่างเป็นธรรมชาติ ผ่านการฟังเพลงและคำคล้องจอง
3) เด็กมีความสุขกับจังหวะของคำคล้องจอง ได้สัมผัสกับเสียงที่ไพเราะหรือสุนทรีย์ทางเสียง ความรู้สึกที่ดีต่อการอ่านจะเกิดขึ้น
4) ครูสามารถใช้ความพอใจของเด็กที่มีต่อคำคล้องจอง ในการพัฒนาความเข้าใจในแบบแผนของการอ่าน เด็กได้เรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว วัฒนธรรม ประเพณี คุณธรรม จากเนื้อหาของคำคล้องจอง
ลักษณะของกิจกรรม
เพื่อส่งเสริมทักษะด้านภาษา ด้วยแนวคิดที่ว่าเด็กเริ่มเรียนควรได้รับการกระตุ้นให้ลองอ่านเมื่อเขาพร้อมครูจะต้องเอาใจใส่ทุ่มเทเวลาอ่านให้เด็กฟังอย่างสม่ำเสมอเพราะเด็กจะใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร สาระที่อ่านให้เด็กฟังนั้นควรสร้างความสนุกสนานให้แก่เด็กและเร้าความสนใจใคร่รู้ให้เด็กติด ตามไปสู่การอ่านได้ต่อไป โดยกิจกรรมท่องคำคล้องจองมีจุดมุ่งหมายชัดเจนว่ามุ่งให้เด็กอ่านออกและอ่านเป็น
ประสบการณ์ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรม
1) ครูและเด็กจะมีปฏิสัมพันธ์กันและกัน ขณะทำกิจกรรมการอ่าน
2) เด็กได้ฝึกอ่านอย่างเป็นธรรมชาติ ผ่านการฟังเพลงและคำคล้องจอง
3) เด็กมีความสุขกับจังหวะของคำคล้องจอง ได้สัมผัสกับเสียงที่ไพเราะหรือสุนทรีย์ทางเสียง ความรู้สึกที่ดีต่อการอ่านจะเกิดขึ้น
4) ครูสามารถใช้ความพอใจของเด็กที่มีต่อคำคล้องจอง ในการพัฒนาความเข้าใจในแบบแผนของการอ่าน เด็กได้เรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว วัฒนธรรม ประเพณี คุณธรรม จากเนื้อหาของคำคล้องจอง