VDO คำคล้องจองผัก
การจัดกิจกรรม
ชื่อกิจกรรม : คำคล้องจอง "ผัก"
ลักษณะกิจกรรม : ส่งเสริมทักษะทางภาษา
การเรียนรู้ภาษาเป็นเรื่องที่สัมพันธ์กับการรู้หนังสือ (Literacy) ซึ่งหมายถึงปฏิสัมพันธ์ทางสติปัญญาที่มีความซับซ้อนที่เกิดขึ้นระหว่างผู้อ่านกับข้อความ และระหว่างความรู้เดิมกับข้อมูลใหม่ และการรู้หนังสือของเด็กปฐมวัยเป็นการรู้หนังสือที่อยู่ในระยะแรกเริ่ม (Emergent literacy) เป็นการเรียนรู้ก่อนที่จะพัฒนาไปสู่การมีทักษะการรู้หนังสืออย่างเป็นทางการ
ประสบการณ์ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรม : เด็กเรียนรู้ทักษะทางภาษาด้านต่างๆ
1.ทักษะด้านการฟัง ในขณะที่ครูอ่านคำคล้องจองให้เด็กฟัง ทำให้เด็กเกิดทักษะด้านการฟัง แยกแยะเสียงต่างๆได้รับการกระตุ้นให้เกิดจินตนาการและมีอารมณ์ร่วมกับประสบการณ์ที่ได้ฟัง จากภาพและสีแดงพยัชนะที่เน้นคำ
2.ทักษะการพูด เมื่อครูให้เด็กอ่านคำคล้องจองตามครู ทำให้เด็กเกิดทักษะการพูดได้พัฒนาการคิด
3.ทักษะการอ่าน เมื่อเด็กแสดงบทบาทสมมุติเลียนแบบครู พาเพื่อนๆอ่านคำคล้องจองทำให้เด็กเกิดทักษะด้านการอ่าน การอ่านภาพ อ่านสัญลักษณ์ อ่านเรื่องราวที่เด็กสนใจในคำคล้องจอง
4.ทักษะการเขียน เมื่อเรียนรู้เกี่ยวกับคำคล้องจอง "ผัก" แล้วครูนำลักษณะบูรณาการการสอน โดยนำพยัชนะ ผ มาให้เด็กได้เรียนรู้และฝึกเขียน ให้เด็กได้ใช้ภาษาอย่างมีความหมายเป็นรายบุคคล ทั้งเขียนภาพ เขียนขีดเขี่ย เขียนคล้ายตัวอักษร เขียนเหมือนสัญลักษณ์ ทำให้เด็กได้รับประสบการณ์ใหม่
ลักษณะกิจกรรม : ส่งเสริมทักษะทางภาษา
การเรียนรู้ภาษาเป็นเรื่องที่สัมพันธ์กับการรู้หนังสือ (Literacy) ซึ่งหมายถึงปฏิสัมพันธ์ทางสติปัญญาที่มีความซับซ้อนที่เกิดขึ้นระหว่างผู้อ่านกับข้อความ และระหว่างความรู้เดิมกับข้อมูลใหม่ และการรู้หนังสือของเด็กปฐมวัยเป็นการรู้หนังสือที่อยู่ในระยะแรกเริ่ม (Emergent literacy) เป็นการเรียนรู้ก่อนที่จะพัฒนาไปสู่การมีทักษะการรู้หนังสืออย่างเป็นทางการ
ประสบการณ์ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรม : เด็กเรียนรู้ทักษะทางภาษาด้านต่างๆ
1.ทักษะด้านการฟัง ในขณะที่ครูอ่านคำคล้องจองให้เด็กฟัง ทำให้เด็กเกิดทักษะด้านการฟัง แยกแยะเสียงต่างๆได้รับการกระตุ้นให้เกิดจินตนาการและมีอารมณ์ร่วมกับประสบการณ์ที่ได้ฟัง จากภาพและสีแดงพยัชนะที่เน้นคำ
2.ทักษะการพูด เมื่อครูให้เด็กอ่านคำคล้องจองตามครู ทำให้เด็กเกิดทักษะการพูดได้พัฒนาการคิด
3.ทักษะการอ่าน เมื่อเด็กแสดงบทบาทสมมุติเลียนแบบครู พาเพื่อนๆอ่านคำคล้องจองทำให้เด็กเกิดทักษะด้านการอ่าน การอ่านภาพ อ่านสัญลักษณ์ อ่านเรื่องราวที่เด็กสนใจในคำคล้องจอง
4.ทักษะการเขียน เมื่อเรียนรู้เกี่ยวกับคำคล้องจอง "ผัก" แล้วครูนำลักษณะบูรณาการการสอน โดยนำพยัชนะ ผ มาให้เด็กได้เรียนรู้และฝึกเขียน ให้เด็กได้ใช้ภาษาอย่างมีความหมายเป็นรายบุคคล ทั้งเขียนภาพ เขียนขีดเขี่ย เขียนคล้ายตัวอักษร เขียนเหมือนสัญลักษณ์ ทำให้เด็กได้รับประสบการณ์ใหม่