แบบบันทึกและสังเกตพฤติกรรมเด็ก
by ครู สาวิตรี
รายงานเล่มนี้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเด็กปฐมวัย ซึ่งเป็นรากฐานของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และให้ความสำคัญในการจัดกระบวนการเรียนรู้ของเด็ก เพื่อปลูกฝังพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา ที่จะสามารถหล่อหลอมให้เด็กเจริญเติบโตเป็นทรัพยากรที่มีคุณภาพต่อไป ซึ่งในปัจจุบันการดำเนินงานด้านการพัฒนาเด็กปฐมวัย ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์เด็กปฐมวัยให้มีคุณภาพและสามารถพัฒนาได้เต็มตามศักยภาพ ทั้งในส่วนของการดำเนินการด้านหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนการสอนรวมถึงการให้ความรู้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องที่จะเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาเด็กปฐมวัย เพื่อร่วมกันพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีศักยภาพในการเรียนรู้สูงที่สุด และเป็นต้นทุนที่สำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในระดับต่อๆ ไป