สัปดาห์ที่ 1 วันที่ 4-5 มิถุนายน 2559
วิชา การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษา บ้านและชุมชน เรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาเด็กเกิดจากความร่วมมือของทุกฝ่าย ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมพัฒนา ที่ต้องอาศัยหลักการมีส่วนร่วมประกอบด้วยความสัมพันธ์ทั้งสองฝ่าย คือ สถานศึกษาเป็นผู้ให้ บ้านชุมชนเป็นผู้รับและ สถานศึกษาเป็นผู้รับ บ้านชุมชนเป็นผู้ให้ ที่ต้องช่วยเหลือกันร่วมมือกันจะช่วยพัฒนาเด็กให้เติบโตอย่างเต็มที่
วิชา ทักษะชีวิต เรียนรู้เกี่ยวกับความหมาย แนวคิดของนักทฤษฎี แบ่งทักษะชีวิตออกเป็น 4 ด้าน คือ ทักษะชีวิตด้านอารมณ์ ทักษะชีวิตด้านการสื่อสาร ทักษะชีวิตด้านการคิด และทักษะชีวิตด้านสังคม
วิชาทักษะทางสังคมและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เรียนรู้เกี่ยวกับแนวคิด หลักการ และทฤษฎีพัฒนาการทางสังคมของเด็กปฐมวัย
การนำไปปรับใช้ สามารถนำแนวคิดทฤษฎีไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตามบริบทและสภาพแวดล้อมของตนเองได้
สัปดาห์ที่ 2 วันที่ 11 - 12 มิถุนายน 2559
วิชาทักษะทางสังคมศึกษาและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้. วิเคราะห์พฤติกรรมเด็กที่มีความถี่มากที่สุดและความถี่น้อยที่สุด เกิดจากสาเหตุใด รวมทั้งแนวทางการแก้ปัญหา และวิเคราะห์เกี่ยวกับวีดีโอสานรัก(สับปะรด) พร้อมกับผลิตสื่อมีมิติสอดคล้องกับวีดีโอ
วิชาทักษะชีวิต วิเคราะห์เกี่ยวกับทักษะชีวิตของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีทักษะชีวิตด้านใดเด่นที่สุดและด้านใดด้อยที่สุด สาเหตุเนื่องมาจาก. แนวทางการปรับรุงหรือส่งเสริม
วิชาการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษา บ้านและชุมชน นำเสนอปัญหาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก การทำแผ่นพับสานสัมพันธ์บ้านกับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
การนำไปใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำแนวทางการแก้ปัญหาที่เกิดกับศูนย์เด็กมาปรับใช้ได้ การนำแผ่นพับมาปรับใช้กับศูนย์ของตนเอง
วิชาทักษะชีวิต วิเคราะห์เกี่ยวกับทักษะชีวิตของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีทักษะชีวิตด้านใดเด่นที่สุดและด้านใดด้อยที่สุด สาเหตุเนื่องมาจาก. แนวทางการปรับรุงหรือส่งเสริม
วิชาการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษา บ้านและชุมชน นำเสนอปัญหาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก การทำแผ่นพับสานสัมพันธ์บ้านกับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
การนำไปใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำแนวทางการแก้ปัญหาที่เกิดกับศูนย์เด็กมาปรับใช้ได้ การนำแผ่นพับมาปรับใช้กับศูนย์ของตนเอง
สัปดาห์ที่ 3 วันที่ 18-19 มิถุนายน 2559
วิชาทักษะชีวิต เรียนเกี่ยวกับการปลูกฝังและสร้างทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัย เด็กผู้หญิงจะเรียนรู้ทักษะชีวิตได้ดีกว่าเด็กผู้ชาย ส่วนตอนโตผู้ชายจะเรียนรู้ทักษะชีวิตได้ดีกว่าผู้หญิง และการนำเสนอแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญของชุมชน
วิชาทักษะทางสังคมศึกษาและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เรียนรู้เกี่ยวกับพัฒนาการทางสังคมของเด็กปฐมวัย การส่งเสริมพัฒนาการทางสังคม และแนวทางในการส่งเสริมพัฒนาการโดยการบูรณาการกิจกรรมทั้ง 6 กิจกรรมผ่านการเล่นเพื่อให้เด็กเติบโตได้อย่างมีศักยภาพ. ศึกษาเกียวกับการเขียนบทความ โครงสร้าง ขั้นตอนการเขียนบทความ
วิชาทักษะชีวิต ดูวีดีโอเรียนรู้เชิงประสบการณ์เสริมสร้างทักษะชีวิตตอนที่ 2 ที่มี5 ขั้นตอน คือ เข้ากลุ่มตั้งคำถาม ตามไปดู ช่วยกันทบทวนความรู้ สรุปว่าหนูนำอะไรไปใช้ และไหนลองทำดูซิ
การนำไปใช้ สามารถนำแนวทางในการเรียนรู้เชิงประสบการณ์เสริมสร้างทักษะชีวิตมาปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้
วิชาทักษะทางสังคมศึกษาและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เรียนรู้เกี่ยวกับพัฒนาการทางสังคมของเด็กปฐมวัย การส่งเสริมพัฒนาการทางสังคม และแนวทางในการส่งเสริมพัฒนาการโดยการบูรณาการกิจกรรมทั้ง 6 กิจกรรมผ่านการเล่นเพื่อให้เด็กเติบโตได้อย่างมีศักยภาพ. ศึกษาเกียวกับการเขียนบทความ โครงสร้าง ขั้นตอนการเขียนบทความ
วิชาทักษะชีวิต ดูวีดีโอเรียนรู้เชิงประสบการณ์เสริมสร้างทักษะชีวิตตอนที่ 2 ที่มี5 ขั้นตอน คือ เข้ากลุ่มตั้งคำถาม ตามไปดู ช่วยกันทบทวนความรู้ สรุปว่าหนูนำอะไรไปใช้ และไหนลองทำดูซิ
การนำไปใช้ สามารถนำแนวทางในการเรียนรู้เชิงประสบการณ์เสริมสร้างทักษะชีวิตมาปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้
สัปดาห์ที่ 4 วันที่ 25-26 มิถุนายน 2559
วิชาทักษะชีวิต เรียนรู้บทบาทหรือหน้าที่ของครูในการส่งเสริมให้เด็กเกิดทักษะชีวิตได้ สรุปได้เป็น 4 ข้อใหญ่ คือ 1. ดูแลทุกอย่างที่เป็นเด็กเช่น ตัวเด็ก สภาพแวดล้อม อาคารสถานที่ อาหารการกิน 2. อบรมระเบียบวินัย 3. ชี้แนะ 4. แนะนำ การทำโครงงานแบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ โครงงานสำรวจ โครงงานทดลอง โครงงานสิ่งประดิษฐ์ และโครงงานทฤษฎี. การเขียนรายงานโครงงานที่เกี่ยวกับทักษะชีวิต
วิชาการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษา บ้าน และชุมชน เรียนรู้เกี่ยวกับยุทธวิธีให้การศึกษาสำหรับผู้ปกครอง มี 3 ทาง คือ การจัดการศึกษาสำหรับผู้ปกครองโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ใช้บ้านเป็นฐาน และใช้ชุมชนเป็นฐาน โดยผ่านรูปแบบ การประชุม การอบรม ป้ายนิเทศน์ แผ่นพับ การเยี่ยมบ้าน
วิชาทักษะทางสังคมศึกษาและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย
การนำไปใช้ สามารถนำแนวทางการให้ความรู้ทั้งสามแนวทาง การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเด็กมาปรับใช้ตามบริบทและสภาพแวดล้อมของศูนย์ได้
วิชาการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษา บ้าน และชุมชน เรียนรู้เกี่ยวกับยุทธวิธีให้การศึกษาสำหรับผู้ปกครอง มี 3 ทาง คือ การจัดการศึกษาสำหรับผู้ปกครองโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ใช้บ้านเป็นฐาน และใช้ชุมชนเป็นฐาน โดยผ่านรูปแบบ การประชุม การอบรม ป้ายนิเทศน์ แผ่นพับ การเยี่ยมบ้าน
วิชาทักษะทางสังคมศึกษาและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย
การนำไปใช้ สามารถนำแนวทางการให้ความรู้ทั้งสามแนวทาง การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเด็กมาปรับใช้ตามบริบทและสภาพแวดล้อมของศูนย์ได้
สัปดาห์ที่ 5 วันที่ 2-3 กรกฎาคม 2559
วิชาการสร้างความสัมพันธ์รหว่างสถานศึกษา บ้านและชุมชน เขียนโครงการให้ความรู้ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยจากแบบสำรวจความต้องการได้รับความรู้ของผู้ปกครองที่ไปสำรวจมาซึ่งกำหนดหลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ ตัวชี้วัดความสำเร็จ กลุ่มเป้าหมาย ระยะเวลาดำเนินการ แผนการดำเนินการ งบประมาณ และผลที่คาดว่าจะได้รับ ตามรูปแบบการจัดทำโครงการ พร้อมจัดทำแบบประเมินความรู้ผู้ปกครอง แบบประเมินความพึงพอใจโครงการ
วิชาทักษะทางด้านสังคมศึกษาและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ แบ่งกลุ่มการคิดกิจกรรมและสร้างแบบประเมินเกี่ยวกับกิจกรรมที่กลุ่มตนเองได้รับให้สอดคล้องกับทักษะทางสังคมและกิจกรรมของกลุ่ม โดยให้นำกลับไปสอนเด็กที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของตนเองแล้วสรุปกิจกรรมแนบรูปภาพ ขั้นตอน รายงานเป็นรูปเล่ม
วิชาทักษะชีวิต เรียนรู้เกี่ยวกับการประเมินทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัยที่สำคัญมี 3 ประเภท คือ การสังเกต การสัมภาษณ์ และจาการประเมินผลงานเด็ก
การนำไปใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำรูปแบบการจัดทำไปใช้ในการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในการจัดทำโครงการตามแผนปฎิบัติงานประจำปีได้เป็นอย่างดี
วิชาทักษะทางด้านสังคมศึกษาและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ แบ่งกลุ่มการคิดกิจกรรมและสร้างแบบประเมินเกี่ยวกับกิจกรรมที่กลุ่มตนเองได้รับให้สอดคล้องกับทักษะทางสังคมและกิจกรรมของกลุ่ม โดยให้นำกลับไปสอนเด็กที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของตนเองแล้วสรุปกิจกรรมแนบรูปภาพ ขั้นตอน รายงานเป็นรูปเล่ม
วิชาทักษะชีวิต เรียนรู้เกี่ยวกับการประเมินทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัยที่สำคัญมี 3 ประเภท คือ การสังเกต การสัมภาษณ์ และจาการประเมินผลงานเด็ก
การนำไปใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำรูปแบบการจัดทำไปใช้ในการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในการจัดทำโครงการตามแผนปฎิบัติงานประจำปีได้เป็นอย่างดี
สัปดาห์ที่ 6 วันที่ 9-10 กรกฎาคม 2559
วิชาการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษา บ้านและชุมชน เรียนรู้เกี่ยวกับรูปแบบการรายงานผลการดำเนินงานตามโครงการการให้ความรู้ผู้ปกครอง หลังจากที่ได้ดำเนินการตามโครงการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต้องเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์และสรุปผลการดำเนินงาน
วิชาทักษะทางด้านสังคมศึกษาและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ แสดงบทบาทสมมติตามหัวข้อที่ได้รับ คือ การแสดงการได้รับความรัก ความอบอุ่น การโอบกอด แสดงออกทางอารมณ์สำหรับเด็กอายุ 3 ขวบ
การนำไปใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถสังเกตพฤติกรรมที่เด็กแสดงออกมาประเมินทางสังคม อารมณ์ของเด็กได้
วิชาทักษะทางด้านสังคมศึกษาและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ แสดงบทบาทสมมติตามหัวข้อที่ได้รับ คือ การแสดงการได้รับความรัก ความอบอุ่น การโอบกอด แสดงออกทางอารมณ์สำหรับเด็กอายุ 3 ขวบ
การนำไปใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถสังเกตพฤติกรรมที่เด็กแสดงออกมาประเมินทางสังคม อารมณ์ของเด็กได้
สัปดาห์ที่ 7 วันที่ 16-17 กรกฎาคม 2559
จัดนิทรรศการผลงานจากการเรียนในภาคเรียนที่ 3/2558 ทั้ง 3 รายวิชา คือ วิชาการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษา บ้าน และชุมชน. วิชาทักษะชีวิต และวิชาทักษะทางสังคมศึกษาและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
สัปดาห์ที่ 8 วันที่ 23-24 กรกฎาคม 2559
เตรียมตัวสอบและสอบวันที่ 24 กรกฎาคม 2559