บทที่1
บทที่1แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัย
แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัย แบ่งเป็น 2กลุ่ม ประกอบด้วย
1.ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทักษะชีวิตด้านอารมณ์และสังคม
1.ทฤษฏีจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์
2.ทฤษฎีจิตสังคมของอีลิคสัน
3.ทฤษฎีความผูกพันธ์ของโบลบี
4.ทฤษฎีสังคมเชิงปัญญาของแนดรูรา
2.ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทักษะชีวิตด้านการคิด ปรักอบด้วย
1.ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
2.ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของไวกอตสกี
3.ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์ก
4.ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์เนอร์
1.ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทักษะชีวิตด้านอารมณ์และสังคม
1.ทฤษฏีจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์
2.ทฤษฎีจิตสังคมของอีลิคสัน
3.ทฤษฎีความผูกพันธ์ของโบลบี
4.ทฤษฎีสังคมเชิงปัญญาของแนดรูรา
2.ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทักษะชีวิตด้านการคิด ปรักอบด้วย
1.ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
2.ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของไวกอตสกี
3.ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์ก
4.ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์เนอร์