บทที่ 2
บทที่ 2 ทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัย
เนื้อหาโดยสรุป:ทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัย
1.องค์ประกอบของทักษะชีวิต ประกอบด้วย ทักษะการคิดสร้างสรรค์ ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาน ทักษะการเข้าใจผู้อื่น ทักษะการตัดสินใจ ทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการตระหนักรู้ในตน ทักษะการสร้างสัมพันธภาพระหว่างบุคคล ทักษะการจักการกับอารมณ์
ทักษะการจัดการกับความเครียด
2.ขอบข่ายของทักษะชีวิต
-ด้านอารมณ์ ตระหนักรู้และการควบคุมตนเอง ตระหนักรู้ในทัศนะผู้อื่น การจัดการอารมณ์ตนเอง
-ด้านสังคม เป็นสมาชิกในสังคมประชาธิปไตย เรียนรู้พฤติกรรมทางบวก การดำรงชีวิต
-การสื่อสาร การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน
-ด้านการคิด การวิเคราะห์ การเปรียบเทียบ การคิดวิพากษ์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดสร้างสรรค์ การคิดแก้ปัญหา การคิดสังเคราะห์ การคิดประยุกต์ การคิดบูรณาการ การคิดอนาคต การคิดเชิงมโนทัศน์ เชิงกลยุทธ
3.ลักษณะของเด็กปฐมวัยที่มีทักษะชีวิต
วัยแรก-3 ปี
เด็กยังไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้
แสดงความดีใจเมื่อทำสิ่งใดสำเร็จ
ตัดสินใจในเรื่องง่ายๆได้ด้วยตนเอง
วัย 3-6 ปี
เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
การปฏิบัติตามกฏกติกา
ความสามารถในการสื่อสาร
การคิดเชื่อมโยง
1.องค์ประกอบของทักษะชีวิต ประกอบด้วย ทักษะการคิดสร้างสรรค์ ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาน ทักษะการเข้าใจผู้อื่น ทักษะการตัดสินใจ ทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการตระหนักรู้ในตน ทักษะการสร้างสัมพันธภาพระหว่างบุคคล ทักษะการจักการกับอารมณ์
ทักษะการจัดการกับความเครียด
2.ขอบข่ายของทักษะชีวิต
-ด้านอารมณ์ ตระหนักรู้และการควบคุมตนเอง ตระหนักรู้ในทัศนะผู้อื่น การจัดการอารมณ์ตนเอง
-ด้านสังคม เป็นสมาชิกในสังคมประชาธิปไตย เรียนรู้พฤติกรรมทางบวก การดำรงชีวิต
-การสื่อสาร การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน
-ด้านการคิด การวิเคราะห์ การเปรียบเทียบ การคิดวิพากษ์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดสร้างสรรค์ การคิดแก้ปัญหา การคิดสังเคราะห์ การคิดประยุกต์ การคิดบูรณาการ การคิดอนาคต การคิดเชิงมโนทัศน์ เชิงกลยุทธ
3.ลักษณะของเด็กปฐมวัยที่มีทักษะชีวิต
วัยแรก-3 ปี
เด็กยังไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้
แสดงความดีใจเมื่อทำสิ่งใดสำเร็จ
ตัดสินใจในเรื่องง่ายๆได้ด้วยตนเอง
วัย 3-6 ปี
เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
การปฏิบัติตามกฏกติกา
ความสามารถในการสื่อสาร
การคิดเชื่อมโยง