สรุปบทเรียนวิชา ทักษะชีวิต

บทที่ 2

Details

บทที่ 2 ทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัย

องค์ประกอบของทักษะชีวิต ประกอบด้วย
- ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาน
- ทักษะการเข้าใจผู้อื่น
- ทักษะการตัดสินใจ
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
- ทักษะการตระหนักรู้ในตน
- ทักษะการสร้างสัมพันธภาพระหว่างบุคคล
- ทักษะการจักการกับอารมณ์
- ทักษะการจัดการกับความเครียด

ขอบข่ายของทักษะชีวิต
1.ด้านอารมณ์  ตระหนักรู้และการควบคุมตนเอง ตระหนักรู้ในทัศนะผู้อื่น
การจัดการอารมณ์ตนเอง
2.ด้านสังคม เป็นสมาชิกในสังคมประชาธิปไตย เรียนรู้พฤติกรรมทางบวก
การดำรงชีวิต
3.การสื่อสาร การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน
4.ด้านการคิด การวิเคราะห์ การเปรียบเทียบ การคิดวิพากษ์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดสร้างสรรค์ การคิดแก้ปัญหา การคิดสังเคราะห์ การคิดประยุกต์ การคิดบูรณาการ การคิดอนาคต การคิดเชิงมโนทัศน์ เชิงกลยุทธ

ลักษณะของเด็กปฐมวัยที่มีทักษะชีวิต
วัยแรกเกิดถึง 3 ปี
- เด็กยังไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้
- แสดงความดีใจเมื่อทำสิ่งใดสำเร็จ
- ตัดสินใจในเรื่องง่ายๆได้ด้วยตนเอง
วัย 3-6 ปี
- เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
- การปฏิบัติตามกฏกติกา
- ความสามารถในการสื่อสาร
- การคิดเชื่อมโยง