สรุปบทเรียน วิชาทักษะชีวิต

บทที่ 2

Details

บทที่ 2 ทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัย

เนื้อหาโดยสรุป :  ทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัย

     องค์ประกอบของทักษะชีวิต ประกอบด้วย
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาน
ทักษะการเข้าใจผู้อื่น
ทักษะการตัดสินใจ
ทักษะการแก้ปัญหา
ทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการตระหนักรู้ในตน
ทักษะการสร้างสัมพันธภาพระหว่างบุคคล
ทักษะการจักการกับอารมณ์
ทักษะการจัดการกับความเครียด
   
ขอบข่ายของทักษะชีวิต
1.ด้านอารมณ์  ตระหนักรู้และการควบคุมตนเอง ตระหนักรู้ในทัศนะผู้อื่น
การจัดการอารมณ์ตนเอง
2.ด้านสังคม เป็นสมาชิกในสังคมประชาธิปไตย เรียนรู้พฤติกรรมทางบวก
การดำรงชีวิต
3.การสื่อสาร การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน
4.ด้านการคิด การวิเคราะห์ การเปรียบเทียบ การคิดวิพากษ์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดสร้างสรรค์ การคิดแก้ปัญหา การคิดสังเคราะห์ การคิดประยุกต์ การคิดบูรณาการ การคิดอนาคต การคิดเชิงมโนทัศน์ เชิงกลยุทธ
    ลักษณะของเด็กปฐมวัยที่มีทักษะชีวิต
วัยแรกเกิดถึง 3 ปี
เด็กยังไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้
แสดงความดีใจเมื่อทำสิ่งใดสำเร็จ
ตัดสินใจในเรื่องง่ายๆได้ด้วยตนเอง
วัย 3-6 ปี
เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
การปฏิบัติตามกฏกติกา
ความสามารถในการสื่อสาร
การคิดเชื่อมโยง