บทที่1
บทที่1แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัย
สรุปบทความทักษะชีวิต
เด็กปฐมวัยในวันนี้จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้นั้นจําเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีทักษะชีวิต เพื่อให้เด็กสามารถจัดการกับความเครียดและปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตของตนได้อย่าง เหมาะสมทักษะชีวิตเป็นความสามารถในการที่จะจัดการ กับความกดดัน ความบีบคั้น ปัญหารอบตัว ในสภาพสังคมปัจจุบัน และ เตรียมพร้อมสําหรับปรับตัวในสังคมที่เปลี่ยนแปลง ไปในอนําคตเพื่อให้ เด็กสามารถดูแลและพึ่งพาตนเองได้ในชีวิตประจําวัน รวมถึงรู้เท่าทันสภาพเหตุการณ์ในสังคม ดังนั้นเด็กปฐมวัยจึงควรได้รับการพัฒนาทักษะท่ีจําเป็นสําหรับการดํารงชีวิตในสังคมต่อไป
สรุปได้ว่า ทักษะชีวิตสําหรับเด็กปฐมวัย มีความสําคัญต่อเด็กจะทําให้เด็ก ได้แสดงอารมณ์
ในทางที่เหมาะสม มีการแสดงพฤติกรรมในทางสังคมเป็นเชิงบวกและมีความสําคัญต่อสังคมโดยสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขสามารถจัดการกับปัญหาต่างๆในชีวิตของตนได้และสามารถ ปรับตัวให้เข้ากับสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาได้อย่างเหมาะสม ทําให้สังคมนั้นเกิดความเข้มแข็งได้ในที่สุด
แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทักษะชีวิตของเด็กปฐมวัย
สําหรับแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทักษะชีวิตของเด็กปฐมวัย จากการศึกษําค้นคว้าวิจัย พบว่านักวิชาการ ด้านการศึกษาได้ทำการศึกษา ศึกษาและแบ่งทฤษฎีออก เป็น 2 กลุ่มได้แก่
1 ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทักษะชีวิตด้านอารมณ์และสังคม ประกอบด้วย
1) ทฤษฎีจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์
2) ทฤษฎีจิตสังคมของอีริคสัน
3) ทฤษฎีคความผูกพันของโบลบี
4) ทฤษฎีสังคมเชิงปัญญาของแบนดูรํา
2 ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทักษะชีวิตด้านการคิด ประกอบด้วย
1) ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
2) ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของไวกอตสกี
3) ทฤษฎีกํารพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์ก
4) ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
เด็กปฐมวัยในวันนี้จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้นั้นจําเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีทักษะชีวิต เพื่อให้เด็กสามารถจัดการกับความเครียดและปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตของตนได้อย่าง เหมาะสมทักษะชีวิตเป็นความสามารถในการที่จะจัดการ กับความกดดัน ความบีบคั้น ปัญหารอบตัว ในสภาพสังคมปัจจุบัน และ เตรียมพร้อมสําหรับปรับตัวในสังคมที่เปลี่ยนแปลง ไปในอนําคตเพื่อให้ เด็กสามารถดูแลและพึ่งพาตนเองได้ในชีวิตประจําวัน รวมถึงรู้เท่าทันสภาพเหตุการณ์ในสังคม ดังนั้นเด็กปฐมวัยจึงควรได้รับการพัฒนาทักษะท่ีจําเป็นสําหรับการดํารงชีวิตในสังคมต่อไป
สรุปได้ว่า ทักษะชีวิตสําหรับเด็กปฐมวัย มีความสําคัญต่อเด็กจะทําให้เด็ก ได้แสดงอารมณ์
ในทางที่เหมาะสม มีการแสดงพฤติกรรมในทางสังคมเป็นเชิงบวกและมีความสําคัญต่อสังคมโดยสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขสามารถจัดการกับปัญหาต่างๆในชีวิตของตนได้และสามารถ ปรับตัวให้เข้ากับสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาได้อย่างเหมาะสม ทําให้สังคมนั้นเกิดความเข้มแข็งได้ในที่สุด
แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทักษะชีวิตของเด็กปฐมวัย
สําหรับแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทักษะชีวิตของเด็กปฐมวัย จากการศึกษําค้นคว้าวิจัย พบว่านักวิชาการ ด้านการศึกษาได้ทำการศึกษา ศึกษาและแบ่งทฤษฎีออก เป็น 2 กลุ่มได้แก่
1 ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทักษะชีวิตด้านอารมณ์และสังคม ประกอบด้วย
1) ทฤษฎีจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์
2) ทฤษฎีจิตสังคมของอีริคสัน
3) ทฤษฎีคความผูกพันของโบลบี
4) ทฤษฎีสังคมเชิงปัญญาของแบนดูรํา
2 ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทักษะชีวิตด้านการคิด ประกอบด้วย
1) ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
2) ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของไวกอตสกี
3) ทฤษฎีกํารพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์ก
4) ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์