การใช้ทฤษฎีในการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัย

Google Apps

สรุปทฤษฎีสกินเนอร์

  ทฤษฎีสกินเนอร์เป็น ทฤษฏีการวางเงื่อนไขแบบการกระทำ (Operant Conditioning) โดยจากแนวความคิดที่ว่าความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นสิ่งก่อให้เกิดพฤติกรรม และผลของการกระทำของพฤติกรรมนั้นโดยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมนั้น ทฤษฏีนี้เน้นการกระทำของผู้ที่เรียนรู้มากกว่าสิ่งที่ผู้สอน  นอกจากนี้สกินเนอร์ยังกล่าวถึงการเสริมแรงซึ่งการเสริมแรงมีทั้งการเสริมแรงทางบวก
และการเสริมแรงทางลบ