สรุปบทเรียนทักษะชีวิต

บทที่ 2

บทที่ 2 ทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัย

เนื้อหาโดยสรุป
ทักษะชีวิตสําหรับเด็กปฐมวัย
องค์ประกอบของทักษะชีวิต  ประกอบด้วย
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ทักษะการตระหนักรู้ในตน
ทักษะการเข้าใจผู้อื่น
ทักษะการตัดสินใจ
ทักษะการแก้ปัญหา
7. ทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
8. ทักษะการสร้างสัมพันธภาพระหว่างบุคคล
9. ทักษะการจัดการกับอารมณ์
10. ทักษะการจัดการกับความเครียด
ลักษณะของเด็กปฐมวัยที่มีทักษะชีวิต
1. ทักษะชีวิตด้านอารมณ์ เด็กที่มีทักษะชีวิตจะมีลักษณะ ดังนี้
1.1 การตระหนักรู้เกี่ยวกับตนเอง 
1.2 การตระหนักรู้เกี่ยวกับผู้อื่น
1.3 การมองเห็นตนเองและผู้อื่นในแง่บวก
1.4 การเห็นอกเห็นใจผู้อื่น 
1.5 การรู้ทันอารมณ์และควบคุมอารมณ์ของตนเอง
2. ทักษะชีวิตด้านสังคมและการดํารงชีวิต เด็กที่มีทักษะชีวิตจะมีลักษณะ ดังนี้
2.1 การเป็นสมาชิกในสังคมประชาธูปไตย
2.2 มีพฤติกรรมสังคมเชิงบวก
2.3 การดูแลตนเอง
2.4 การปฏิบัติตามกฎกติกา
2.5 การมีทักษะในการดํารงชีวิตและความปลอดภัย
2.6 การรู้ค่าเชิงเศรษฐกิจ
3. ทักษะชีวิตด้านการสื่อสาร เด็กที่มีทักษะชีวิตจะมีลักษณะ ดังนี้
3.1 ความสามารถในการสื่อสาร
3.2 การมีมารยาทในการสื่อสาร
3.3 การรู้หนังสือ
4. ทักษะชีวิตด้านการคิด เด็กที่มีทักษะชีวิตจะมีลักษณะ ดังนี้
4.1 การคิดเชื่อมโยง
4.2 การคิดวิจารณญาณ
4.3 การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์