บทที่1
บทที่1 แนวคิดทฤษฏีเกี่ยวกับทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัย
เนื้อหาโดยสรุป
ทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัย หมายถึง ความสามารถของเด็กปฐมวัยตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 5 ขวบ ที่ได้รับการพัฒนาส่งเสริมในการปรับตัวและมีพฤติกรรมด้านความคิด ความรู้สึกและความสามารถในการแสดงออกอย่างเหมาะสม สามารถดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์และมีความสุข
ความสำคัญของทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัย มีความสำคัญ ดังนี้
1.ความสำคัญต่อตัวเด็ก ช่วยให้เด็กรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม รู้คุณค่าตนเอง แสดงอารมณ์ที่เหมาะสม แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ยอมรับในความแตกต่าง มีพฤติกรรมสังคมทางบวก
2.ความสำคัญต่อสังคมเด็กปฐมวัย ทำให้สังคมเกิดความสงบสุข เข้มแข็ง มีภูมิคุ้มกัน และเจริญก้าวหน้า
ทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัย หมายถึง ความสามารถของเด็กปฐมวัยตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 5 ขวบ ที่ได้รับการพัฒนาส่งเสริมในการปรับตัวและมีพฤติกรรมด้านความคิด ความรู้สึกและความสามารถในการแสดงออกอย่างเหมาะสม สามารถดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์และมีความสุข
ความสำคัญของทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัย มีความสำคัญ ดังนี้
1.ความสำคัญต่อตัวเด็ก ช่วยให้เด็กรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม รู้คุณค่าตนเอง แสดงอารมณ์ที่เหมาะสม แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ยอมรับในความแตกต่าง มีพฤติกรรมสังคมทางบวก
2.ความสำคัญต่อสังคมเด็กปฐมวัย ทำให้สังคมเกิดความสงบสุข เข้มแข็ง มีภูมิคุ้มกัน และเจริญก้าวหน้า