บันทึกสะท้อนคิด วิชา ทักษะทางสังคมและแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
ทักษะทางสังคม หมายถึง ลักษณะพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยที่เด็กแสดงออกนั้นเป็นการแสดงความรู้สึกเพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจถึงความตอ้งการของตนเองทั้งการทำกิจกรรมร่วมกันเป็นกลุ่มการช่วยเหลือและการ แบ่งปันลักษณะที่กล่าวมาแล้วสามารถแสดงออกมาได้มากน้อยแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับช่วงอายุการทำกิจกรรมร่วมกันและการยอมรับของกลุ่มเพื่อนและบุคคลที่อยู่รอบตัวเด็กซึ่งเด็กจะแสดงพฤติกรรมด้าน บวกเพิ่มมากขึ้นในขณะที่ทำกิจกรรมร่วมกันกับกลุ่มเพื่อนเด็กจะรู้จักการปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่นและเรียนรู้ บทบาทของตนเองได้ดี สามารถปฎิบัติตนได้อย่างเหมาะสมในกลุ่มได้
ดังนั้นครูปฐมวัยจึงต้อง คอยส่งเสริมให้เด็กมีพฤติกรรมที่เหมาะสมเพื่อที่เด็กจะได้อยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข
จากการจัดกิจกรรมการจัดประสบการณ์ในเด็กปฐมวัย ได้จัดประสบการณ์เกี่ยวกับการทำอาหารเพื่อให้เด็กได้ปฎิบัติจริง และเด็กได้เกิดการเรียนรู้จริงเกิดคำถามและมีความตั้งใจในการทำกิจกรรมเด็กมีการแบ่งปันกันมีการช่วยเหลือกันและกัน และเด็กรู้สึกภูมิใจในผลงานของตนและรู้สึกว่าตนเองนั้นมีคุณค่ามากขึ้น และเด็กสามารถเข้ากับสังคมเพื่อนได้อย่างมีความสุข
ดังนั้นครูปฐมวัยจึงต้อง คอยส่งเสริมให้เด็กมีพฤติกรรมที่เหมาะสมเพื่อที่เด็กจะได้อยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข
จากการจัดกิจกรรมการจัดประสบการณ์ในเด็กปฐมวัย ได้จัดประสบการณ์เกี่ยวกับการทำอาหารเพื่อให้เด็กได้ปฎิบัติจริง และเด็กได้เกิดการเรียนรู้จริงเกิดคำถามและมีความตั้งใจในการทำกิจกรรมเด็กมีการแบ่งปันกันมีการช่วยเหลือกันและกัน และเด็กรู้สึกภูมิใจในผลงานของตนและรู้สึกว่าตนเองนั้นมีคุณค่ามากขึ้น และเด็กสามารถเข้ากับสังคมเพื่อนได้อย่างมีความสุข