สัปดาห์ที่ 1 เรื่อง สรุปลักษณะของคนเก่ง 5 ประเด็น (งานเดี่ยว)
งานเดี่ยว สัปดาห์ที่ 1 เรื่อง สรุปลักษณะของคนเก่ง 5 ประเด็น
อาจารย์ให้กระดาษเล็กคนละ 1 ใบ และให้เขียนว่า ลักษณะคนเก่งคนละ 1 ข้อ
และมารวมกันอันใหนมากที่สุด และสรุปออกมาได้ 5 ประเด็น ดังนี้
1. แก้ไขปัญหาได้
2.การกล้าแสดงออก
3. มีความรู้ความสามารถ
4. ฉลาดเฉลียว
5. มีความรอบคอบ
อาจารย์ให้กระดาษเล็กคนละ 1 ใบ และให้เขียนว่า ลักษณะคนเก่งคนละ 1 ข้อ
และมารวมกันอันใหนมากที่สุด และสรุปออกมาได้ 5 ประเด็น ดังนี้
1. แก้ไขปัญหาได้
2.การกล้าแสดงออก
3. มีความรู้ความสามารถ
4. ฉลาดเฉลียว
5. มีความรอบคอบ
สรุปลักษณะของคนเก่ง 5 ประเด็น
สัปดาห์ที่ 2 กิจกรรมที่ 1.2 วิเคราะห์กรณีศึกษา”นายยอดชาย ใจเกินร้อย”
งานเดี่ยว สัปดาห์ที่ 2 กิจกรรมที่ 1.2 วิเคราะห์กรณีศึกษา”นายยอดชาย ใจเกินร้อย”
อาจารย์ให้เขียนใส่กระดาษ A4 ตามคำถามดังนี้
วิเคราะห์กรณีศึกษา”นายยอดชาย ใจเกินร้อย” : ให้นักศึกษาอ่านและตอบคาถามจากกรณีศึกษา ดังกล่าว
1. ปัญหาดังกล่าว มีสาเหตุมาจากอะไร
2. หากนักศึกษาเป็นหัวหน้างานของยอดชาย จะทำอย่างไร เพื่อให้แก้ปัญหา และสร้าง บรรยากาศในการทำงานที่ดีขึ้น
3. นักศึกษาจะแนะนายอดชายอย่างไร เพื่อให้สามารถทางานร่วมกับคนอื่นได้ดีขึ้น
อาจารย์ให้เขียนใส่กระดาษ A4 ตามคำถามดังนี้
วิเคราะห์กรณีศึกษา”นายยอดชาย ใจเกินร้อย” : ให้นักศึกษาอ่านและตอบคาถามจากกรณีศึกษา ดังกล่าว
1. ปัญหาดังกล่าว มีสาเหตุมาจากอะไร
2. หากนักศึกษาเป็นหัวหน้างานของยอดชาย จะทำอย่างไร เพื่อให้แก้ปัญหา และสร้าง บรรยากาศในการทำงานที่ดีขึ้น
3. นักศึกษาจะแนะนายอดชายอย่างไร เพื่อให้สามารถทางานร่วมกับคนอื่นได้ดีขึ้น
นายยอดชาย ใจเกินร้อย
สัปดาห์ที่ 2 กิจกรรมที่ 1.2 วิเคราะห์กรณีศึกษา”ศีลห้ากับความสงบสุข ในชีวิต”
งานกลุ่ม สัปดาห์ที่ 2 กิจกรรมที่ 1.2 วิเคราะห์กรณีศึกษา”ศีลห้ากับความสงบสุข ในชีวิต”
อาจารย์ให้จับกลุ่มและวิเคราะห์ ดังนี้
วิเคราะห์”ศีลห้ากับความสงบสุขในชีวิต” : ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มอภิปราย และนาเสนอ ในหัวข้อ”ศีลห้า สร้างให้เกิดความสงบสุขในชีวิตและสังคมได้อย่างไร”
อาจารย์ให้จับกลุ่มและวิเคราะห์ ดังนี้
วิเคราะห์”ศีลห้ากับความสงบสุขในชีวิต” : ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มอภิปราย และนาเสนอ ในหัวข้อ”ศีลห้า สร้างให้เกิดความสงบสุขในชีวิตและสังคมได้อย่างไร”
กิจกรรมที่ 1.2 วิเคราะห์กรณีศึกษา”ศีลห้ากับความสงบสุข ในชีวิต”
สัปดาห์ที่ 2 กิจกรรมที่ 1.3 กิจกรรม “ความสุขง่ายๆ ใกล้ตัว”(งานกลุ่ม)
งานกลุ่ม สัปดาห์ที่ 2 กิจกรรมที่ 1.3กิจกรรม “ความสุขง่ายๆ ใกล้ตัว”
ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม รับโจทย์ของกิจกรรม ในสัปดาห์ที่ 1 และ
นำเสนอผลงาน ในสัปดาห์ที่ 2 ในหัวข้อ “ความสุขง่ายๆ ใกล้ตัว” ของสมาชิกแต่ละคนในกลุ่ม พร้อมเหตุผลประกอบ ผ่าน Application Keynote เพื่อเสาะหา กิจกรรมสร้างความสุขง่ายๆ ใกล้ตัว ที่น่าประทับใจที่สุด ในชั้นเรียน
ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม รับโจทย์ของกิจกรรม ในสัปดาห์ที่ 1 และ
นำเสนอผลงาน ในสัปดาห์ที่ 2 ในหัวข้อ “ความสุขง่ายๆ ใกล้ตัว” ของสมาชิกแต่ละคนในกลุ่ม พร้อมเหตุผลประกอบ ผ่าน Application Keynote เพื่อเสาะหา กิจกรรมสร้างความสุขง่ายๆ ใกล้ตัว ที่น่าประทับใจที่สุด ในชั้นเรียน
สัปดาห์ที่ 2 "ความสุขง่ายๆใกล้ตัว" (งานกลุ่ม)
สัปดาห์ที่ 3 เรื่อง รู้จักตนเอง: ทฤษฎีโจฮารีวินโดว์ และเทคนิคการเข้าใจตนเอง
สัปดาห์ที่ 3 เรื่อง รู้จักตนเอง: ทฤษฎีโจฮารีวินโดว์ และเทคนิคการเข้าใจตนเอง
อาจารย์ให้จับคู่กันแล้วให้เพื่อนบอกนิสัยของเรา และเราก็บอกนิสัยของเพื่อน ในทฤษฎีโจฮารีวินโด
อาจารย์ให้จับคู่กันแล้วให้เพื่อนบอกนิสัยของเรา และเราก็บอกนิสัยของเพื่อน ในทฤษฎีโจฮารีวินโด
รู้จักตนเอง: ทฤษฎีโจฮารีวินโดว์ และเทคนิคการเข้าใจตนเอง
สัปดาห์ที่ 4 เรื่อง วิเคราะห์บุคลิกและวิธีสร้างE.Q
งานเดียว สัปดาห์ที่ 4 เรื่อง วิเคราะห์บุคลิกและวิธีสร้างE.Q
อาจารย์ให้ทำ
กิจกรรมที่ 2.3 สืบเสาะบุคคลดำรงตนอาชีพชอบ
จุดประสงค์ เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์หลักการดำรงชีวิตจากกรณีศึกษา
คำชี้แจง ให้นักศึกษารวมกลุ่ม ประมาณ ๕ คน ไปสัมภาษณ์บุคคลที่ประกอบสัมมาอาชีพ
และมีครอบครัวที่ดีโดยตั้งคำถามและสรุปประเด็นสำคัญพร้อมนาเสนอวิดีทัศน์
จากการสัมภาษณ์
อาจารย์ให้ทำ
กิจกรรมที่ 2.3 สืบเสาะบุคคลดำรงตนอาชีพชอบ
จุดประสงค์ เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์หลักการดำรงชีวิตจากกรณีศึกษา
คำชี้แจง ให้นักศึกษารวมกลุ่ม ประมาณ ๕ คน ไปสัมภาษณ์บุคคลที่ประกอบสัมมาอาชีพ
และมีครอบครัวที่ดีโดยตั้งคำถามและสรุปประเด็นสำคัญพร้อมนาเสนอวิดีทัศน์
จากการสัมภาษณ์
สัปดาห์ที่ 5 รื่องกิจกรรมที่ 3.1 กิจกรรมวัฏจักรครอบครัว
สัปดาห์ที่ 5 รื่องกิจกรรมที่ 3.1 กิจกรรมวัฏจักรครอบครัว
อาจารย์ให้ทำกิจกรรม
1. วัฏจักรครอบครัวว่ามีกี่ระยะ
2. ปัญหาที่พบในแต่ละระยะ
3. แนวทางการแก้ไขในแต่ละระยะ
อาจารย์ให้ทำกิจกรรม
1. วัฏจักรครอบครัวว่ามีกี่ระยะ
2. ปัญหาที่พบในแต่ละระยะ
3. แนวทางการแก้ไขในแต่ละระยะ
กิจกรรมวัฏจักรครอบครัว
วิเคราะห์บุคลิกและวิธีสร้างE.Q
สัปดาห์ที่ 4 เรื่อง สืบเสาะบุคคลดำรงตนอาชีพชอบ งานกลุ่ม)
งานกลุ่ม สัปดาห์ที่ 4 เรื่อง สืบเสาะบุคคลดำรงตนอาชีพชอบ
อาจารย์ให้ทำ
กิจกรรมที่ 2.3 สืบเสาะบุคคลดำรงตนอาชีพชอบ
จุดประสงค์ เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์หลักการดารงชีวิตจากกรณีศึกษา
คำชี้แจง ให้นักศึกษารวมกลุ่ม ประมาณ ๕ คน ไปสัมภาษณ์บุคคลที่ประกอบสัมมาอาชีพ
และมีครอบครัวที่ดีโดยตั้งคำถามและสรุปประเด็นสาคัญพร้อมนาเสนอวิดีทัศน์
จากการสัมภาษณ์
อาจารย์ให้ทำ
กิจกรรมที่ 2.3 สืบเสาะบุคคลดำรงตนอาชีพชอบ
จุดประสงค์ เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์หลักการดารงชีวิตจากกรณีศึกษา
คำชี้แจง ให้นักศึกษารวมกลุ่ม ประมาณ ๕ คน ไปสัมภาษณ์บุคคลที่ประกอบสัมมาอาชีพ
และมีครอบครัวที่ดีโดยตั้งคำถามและสรุปประเด็นสาคัญพร้อมนาเสนอวิดีทัศน์
จากการสัมภาษณ์
กิจกรรมที่ 2.3 สืบเสาะบุคคลดำรงตนอาชีพชอบ
สัปดาห์ที่ 6 เรื่อง ออกแบบครอบครัวในอนาคต (งานกลุ่ม)
สัปดาห์ที่ 7 เรื่อง วิเคราะห์รูปร่างของเพื่อนและตนเอง (งานเดี่ยว)
สัปดาห์ที่ 7 เรื่อง วิเคราะห์รูปร่างของเพื่อนและตนเอง
อาจารย์ให้วาดรูปของตัวเองและเพื่อนและบอกรูปร่างทำในApp อะไรก็ได้
กิจกรรมที่4.1 วิเคราะห์รูปร่างตนเอง
จุดประสงค์ เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์วิเคราะห์รูปร่างตนเอง
คําชี้แจง ให้นักศึกษาจับคู่ทําการวิเคราะห์รูปร่างของเพื่อนและตนเองและวาดรูปลงด้านล่าง
อาจารย์ให้วาดรูปของตัวเองและเพื่อนและบอกรูปร่างทำในApp อะไรก็ได้
กิจกรรมที่4.1 วิเคราะห์รูปร่างตนเอง
จุดประสงค์ เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์วิเคราะห์รูปร่างตนเอง
คําชี้แจง ให้นักศึกษาจับคู่ทําการวิเคราะห์รูปร่างของเพื่อนและตนเองและวาดรูปลงด้านล่าง
วิเคราะห์รูปร่างของเพื่อนและตนเอง
สัปดาห์ที่ 7 เรื่อง แต่งกายทํางานตามหลักสากลนิยมหรือไทยนิยม (งานเดี่ยว)
สัปดาห์ที่ 7 เรื่อง แต่งกายทํางานตามหลักสากลนิยมหรือไทยนิยม
อาจารย์ให้ทำกิจกรรมที่4.2 แต่งกายทํางานตามหลักสากลนิยมหรือไทยนิยม
จุดประสงค์ เพื่อให้นักศึกษาสามารถปฏิบัติการแต่งกายทํางานตามหลักสากลนิยมหรือไทยนิยม คําชี้แจง ให้นักศึกษาออกแต่งกายแต่งกายทํางานตามหลักสากลนิยมหรือไทยนิยม แล้ว
ถ่ายภาพติดพร้อมเขียนบรรยาย
อาจารย์ให้ทำกิจกรรมที่4.2 แต่งกายทํางานตามหลักสากลนิยมหรือไทยนิยม
จุดประสงค์ เพื่อให้นักศึกษาสามารถปฏิบัติการแต่งกายทํางานตามหลักสากลนิยมหรือไทยนิยม คําชี้แจง ให้นักศึกษาออกแต่งกายแต่งกายทํางานตามหลักสากลนิยมหรือไทยนิยม แล้ว
ถ่ายภาพติดพร้อมเขียนบรรยาย
แต่งกายทํางานตามหลักสากลนิยมหรือไทยนิยม
สัปดาห์ที่ 8 เรื่อง คำถามทบทวน บทที่ 4 บุคลิกภาพกับการแต่งกาย (งานเดี่ยว)
สัปดาห์ที่ 8 เรื่อง คำถามทบทวน บทที่ 4 บุคลิกภาพกับการแต่งกาย (ต่อ)
คําถามทบทวน
1. จงบอกถึงทัศธาตุทางศิลปะที่เกี่ยวข้องกับการจัดและออกแบบเครื่องแต่งกาย
2. จงบอกถึงหลักการออกแบบที่เกี่ยวข้องกับการจัดและออกแบบเครื่องแต่งกาย
3. จงสรุปเครื่องแต่งกายที่เหมาะกับรูปร่างบุรุษแบบต่างๆ มาสามแบบ
4. จงสรุปเครื่องแต่งกายที่เหมาะกับรูปร่างสตรีแบบต่างๆ มาสามแบบ
5. จงอธิบายถึงการแต่งกายไปงานเลี้ยงโอกาสพิเศษต่างๆ
คําถามทบทวน
1. จงบอกถึงทัศธาตุทางศิลปะที่เกี่ยวข้องกับการจัดและออกแบบเครื่องแต่งกาย
2. จงบอกถึงหลักการออกแบบที่เกี่ยวข้องกับการจัดและออกแบบเครื่องแต่งกาย
3. จงสรุปเครื่องแต่งกายที่เหมาะกับรูปร่างบุรุษแบบต่างๆ มาสามแบบ
4. จงสรุปเครื่องแต่งกายที่เหมาะกับรูปร่างสตรีแบบต่างๆ มาสามแบบ
5. จงอธิบายถึงการแต่งกายไปงานเลี้ยงโอกาสพิเศษต่างๆ
คำถามทบทวน บทที่ 4 บุคลิกภาพกับการแต่งกาย
สัปดาห์ที่ 8 เรื่อง กิจกรรมที่4.3 BeforeและAfter ออกแต่งกายและแต่งกาย (งานเดี่ยว)
สัปดาห์ที่ 8 เรื่อง กิจกรรมที่4.3 BeforeและAfter ออกแต่งกายและแต่งกาย
กิจกรรมที่4.3 BeforeและAfter
จุดประสงค์ เพื่อให้นักศึกษาสามารถปฏิบัติการแต่งกายโดยการเปรียบเทียบก่อนและหลังการแต่ง
คําชี้แจง ให้นักศึกษาออกแต่งกายและแต่งกายชุดไปงานเลี้ยง โดยเปรียบเทียบรูปก่อนแต่งกายและหลังแต่งกายนํามาวิเคราะห์ว่าการแต่งกายนี้ช่วยเสริมบุคลิกภาพหรือแก้ไข ข้อบกพร่องอย่างไร นําถ่ายภาพติดพร้อมเขียนบรรยายและนําขึ้นเครือข่ายสื่อสังคมให้ เพื่อนสะท้อนคิด
กิจกรรมที่4.3 BeforeและAfter
จุดประสงค์ เพื่อให้นักศึกษาสามารถปฏิบัติการแต่งกายโดยการเปรียบเทียบก่อนและหลังการแต่ง
คําชี้แจง ให้นักศึกษาออกแต่งกายและแต่งกายชุดไปงานเลี้ยง โดยเปรียบเทียบรูปก่อนแต่งกายและหลังแต่งกายนํามาวิเคราะห์ว่าการแต่งกายนี้ช่วยเสริมบุคลิกภาพหรือแก้ไข ข้อบกพร่องอย่างไร นําถ่ายภาพติดพร้อมเขียนบรรยายและนําขึ้นเครือข่ายสื่อสังคมให้ เพื่อนสะท้อนคิด
กิจกรรมที่4.3 BeforeและAfter ออกแต่งกายและแต่งกาย
สัปดาห์ที่ 9 บุคลิกภาพดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
สัปดาห์ที่ 9 เรื่อง กิจกรรมที่ 5.1 บุคลิกภาพดีมีชัยไปกว่าครึ่ง : การฝึกปฏิบัติท่วงท่าอิริยาบถที่สง่างาม
กิจกรรมที่ 5.1 บุคลิกภาพดีมีชัยไปกว่าครึ่ง : การฝึกปฏิบัติท่วงท่าอิริยาบถที่สง่างาม
ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการวางท่วงท่าที่ถูกต้อง เพื่อให้มีบุคลิกภาพที่ดี สามารถวางท่วงท่าอิริยาบถได้อย่างสง่างาม
หัวข้อการฝึกปฏิบัติ
1. การยืน
2. การเดิน
3. การนั่ง
4. การวางมือ
5. การวางเท้า
6. การถือกระเป่า-เอกสาร
7. การเก็บและยกของ
อาจารย์ให้เลือกฝึกปฏิบัติมา 1 ท่า ข้าพเจ้าเลือก การยืน
กิจกรรมที่ 5.1 บุคลิกภาพดีมีชัยไปกว่าครึ่ง : การฝึกปฏิบัติท่วงท่าอิริยาบถที่สง่างาม
ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการวางท่วงท่าที่ถูกต้อง เพื่อให้มีบุคลิกภาพที่ดี สามารถวางท่วงท่าอิริยาบถได้อย่างสง่างาม
หัวข้อการฝึกปฏิบัติ
1. การยืน
2. การเดิน
3. การนั่ง
4. การวางมือ
5. การวางเท้า
6. การถือกระเป่า-เอกสาร
7. การเก็บและยกของ
อาจารย์ให้เลือกฝึกปฏิบัติมา 1 ท่า ข้าพเจ้าเลือก การยืน
บุคลิกภาพดีมีชัยไปกว่าครึ่ง : การฝึกปฏิบัติท่วงท่าอิริยาบถที่สง่างาม
สัปดาห์ที่ 9 เรื่อง กิจกรรมที่ 5.3 ภาพลักษณ์ที่น่าประทับใจ (งานกลุ่ม)
สัปดาห์ที่ 9 เรื่อง กิจกรรมที่ 5.3 ภาพลักษณ์ที่น่าประทับใจ
กิจกรรมที่ 5.3 ภาพลักษณ์ที่น่าประทับใจ
ให้นักศึกษาจับกลุ่มประมาณ 5-10 คน จับฉลากเลือกสถานการณ์ และจัดทํา Clip VDO สั้นๆ นําเสนอ บทบาทสมมุติที่สื่อให้เห็นถึง การมีภาพลักษณ์ที่น่าประทับใจในสถานการณ์ต่างๆ ตามที่จับฉลากได้ โดยต้องเน้นให้ เห็นถึงการวางท่วงท่าที่สง่างามและการมีมารยาทสังคมที่ดี ในสถานการณ์นั้นๆ
สถานการณ์จําลอง
1. การไปร่วมงานแต่งงาน
2. การไปร่วมงานศพ
3. การแนะนําให้บุคคลรู้จักกัน
4. การแนะนําตัวและแลกนามบัตร
5. หัวหน้าเรียกเข้าพบปรึกษา
6. การไปทําบุญวันเกิดและมอบของขวัญให้ผู้ใหญ่
7. การไปเยี่ยมไข้เยี่ยมวางนามบัตร
อาจารย์ให้ถ่ายวีดีโอ และเลือกสถานการณ์จำลอง และแสดงบทบาทสมมุติ กลุ่ข้าพเจ้าเลือก " การแนะนําให้บุคคลรู้จักกัน"
กิจกรรมที่ 5.3 ภาพลักษณ์ที่น่าประทับใจ
ให้นักศึกษาจับกลุ่มประมาณ 5-10 คน จับฉลากเลือกสถานการณ์ และจัดทํา Clip VDO สั้นๆ นําเสนอ บทบาทสมมุติที่สื่อให้เห็นถึง การมีภาพลักษณ์ที่น่าประทับใจในสถานการณ์ต่างๆ ตามที่จับฉลากได้ โดยต้องเน้นให้ เห็นถึงการวางท่วงท่าที่สง่างามและการมีมารยาทสังคมที่ดี ในสถานการณ์นั้นๆ
สถานการณ์จําลอง
1. การไปร่วมงานแต่งงาน
2. การไปร่วมงานศพ
3. การแนะนําให้บุคคลรู้จักกัน
4. การแนะนําตัวและแลกนามบัตร
5. หัวหน้าเรียกเข้าพบปรึกษา
6. การไปทําบุญวันเกิดและมอบของขวัญให้ผู้ใหญ่
7. การไปเยี่ยมไข้เยี่ยมวางนามบัตร
อาจารย์ให้ถ่ายวีดีโอ และเลือกสถานการณ์จำลอง และแสดงบทบาทสมมุติ กลุ่ข้าพเจ้าเลือก " การแนะนําให้บุคคลรู้จักกัน"
แนะนำตัวให้ผู้อื่นรู้จัก
สัปดาห์ที่ 11 เรื่อง วิเคราะห์กรณีศึกษาหลัก 10’Cs
สัปดาห์ที่ 11 เรื่อง วิเคราะห์กรณีศึกษาหลัก 10’Cs
กิจกรรม 6.1 วิเคราะห์กรณีศึกษาหลัก 10’Cs
จงวิเคราะห์กรณีศึกษา เรื่อง”คนกับความสาเร็จ” แล้วตอบคาถามว่าจากหลัก 10’Cs จุดอ่อนของ การสื่อสารที่พบจากกรณีศึกษาเรื่องนี้ คือ อะไร
มีเรื่องเล่าอันหนึ่งที่ว่า มีนักบริหารรุ่นลูกรายหนึ่งที่บังเอิญต้องมาแบกรับหน้าที่ในการบริหารธุรกิจต่อ จากคุณพ่อโดยที่เขายัง ไม่ได้ตั้งตัว ซึ่งเขาก็พยายามอย่างมากเหลือเกินในการบริหารงานให้ก้าวหน้าต่อไปตาม แนวทางที่เขามองเห็นในอดีตอย่างเคร่งครัด แต่มันไม่ได้ทำให้เขาประสบความสำเร็จได้เลย เพราะสิ่งที่เขาทำ อยู่คือ "การเลียนแบบ" โดยปราศจาก "การเรียนรู้" ดังนั้นเมื่อสภาพแวดล้อมต่างๆ เปลี่ยนแปลงไปหมด ไม่ว่า จะเป็นราคาน้ามันอัตราดอกเบี้ยสภาวะการเมืองที่ผันผวนเดาทางได้ยาก แม้กระทั่งความเชื่อถือในตัว ผู้บริหารจากผู้ที่อยู่รอบตัว จึงทำให้เขาไม่ประสบความสาเร็จเหมือนเช่นที่เคยเกิดขึ้นกับคุณพ่อของเขาในอดีต ผู้นำที่ดีจึงต้องรู้จักที่จะเรียนรู้ และทำความเข้าใจกับทุกปัจจัยที่เกิดขึ้น และนำมาวิเคราะห์พิจารณาว่ามันจะ ส่งผลกระทบอะไรต่อธุรกิจหรือสิ่งที่เราทาอยู่ได้บ้าง และนำผลของการวิเคราะห์มาปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้สอด รับกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆต่อไป เช่นเดียวกัน หากคุณเคยตั้งปณิธานว่า จะเปลี่ยนแปลงตนเอง แต่จนแล้ว จนรอด ก็ยัง ทาไม่สาเร็จซักที เช่น บอกอยากจะลด ความอ้วน แต่ไม่ยอมออกกาลังกาย ไม่ยอมควบคุมการ รับประทานอาหาร หรือชอบอ้างว่าไม่มีเวลา โอกาสของความ สาเร็จของคุณคงใกล้จะเป็นศูนย์ เพราะการคิด ว่าจะลงมือทำอะไรเป็นเรื่องไม่ยาก แต่การปฏิบัติตามสิ่งที่เราคิดนั้นยากลำบากกว่า
กิจกรรม 6.1 วิเคราะห์กรณีศึกษาหลัก 10’Cs
จงวิเคราะห์กรณีศึกษา เรื่อง”คนกับความสาเร็จ” แล้วตอบคาถามว่าจากหลัก 10’Cs จุดอ่อนของ การสื่อสารที่พบจากกรณีศึกษาเรื่องนี้ คือ อะไร
มีเรื่องเล่าอันหนึ่งที่ว่า มีนักบริหารรุ่นลูกรายหนึ่งที่บังเอิญต้องมาแบกรับหน้าที่ในการบริหารธุรกิจต่อ จากคุณพ่อโดยที่เขายัง ไม่ได้ตั้งตัว ซึ่งเขาก็พยายามอย่างมากเหลือเกินในการบริหารงานให้ก้าวหน้าต่อไปตาม แนวทางที่เขามองเห็นในอดีตอย่างเคร่งครัด แต่มันไม่ได้ทำให้เขาประสบความสำเร็จได้เลย เพราะสิ่งที่เขาทำ อยู่คือ "การเลียนแบบ" โดยปราศจาก "การเรียนรู้" ดังนั้นเมื่อสภาพแวดล้อมต่างๆ เปลี่ยนแปลงไปหมด ไม่ว่า จะเป็นราคาน้ามันอัตราดอกเบี้ยสภาวะการเมืองที่ผันผวนเดาทางได้ยาก แม้กระทั่งความเชื่อถือในตัว ผู้บริหารจากผู้ที่อยู่รอบตัว จึงทำให้เขาไม่ประสบความสาเร็จเหมือนเช่นที่เคยเกิดขึ้นกับคุณพ่อของเขาในอดีต ผู้นำที่ดีจึงต้องรู้จักที่จะเรียนรู้ และทำความเข้าใจกับทุกปัจจัยที่เกิดขึ้น และนำมาวิเคราะห์พิจารณาว่ามันจะ ส่งผลกระทบอะไรต่อธุรกิจหรือสิ่งที่เราทาอยู่ได้บ้าง และนำผลของการวิเคราะห์มาปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้สอด รับกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆต่อไป เช่นเดียวกัน หากคุณเคยตั้งปณิธานว่า จะเปลี่ยนแปลงตนเอง แต่จนแล้ว จนรอด ก็ยัง ทาไม่สาเร็จซักที เช่น บอกอยากจะลด ความอ้วน แต่ไม่ยอมออกกาลังกาย ไม่ยอมควบคุมการ รับประทานอาหาร หรือชอบอ้างว่าไม่มีเวลา โอกาสของความ สาเร็จของคุณคงใกล้จะเป็นศูนย์ เพราะการคิด ว่าจะลงมือทำอะไรเป็นเรื่องไม่ยาก แต่การปฏิบัติตามสิ่งที่เราคิดนั้นยากลำบากกว่า
Image
สัปดาห์ที่ 12 เรื่อง กิจกรรม 6.2 “คนน่ารัก” ด้วยสมบัติผู้ดี
สัปดาห์ที่ 12 เรื่อง กิจกรรม 6.2 “คนน่ารัก” ด้วยสมบัติผู้ดี
กิจกรรม 6.2
“คนน่ารัก” ด้วยสมบัติผู้ดี
ให้นักศึกษาจัดทำ Mind Map คนน่ารักด้วยสมบัติผู้ดี ผ่าน Application ที่เหมาะสม หลักปฏิบัติในหนังสือสมบัติของผู้ดี แบ่งออกเป็น ๑๐ ภาค ดังนี้
ภาค ๑ ผู้ดี ย่อมรักษา ความเรียบร้อย
ภาค ๒ ผู้ดี ย่อมไม่ทำอุจาดลามก
ภาค ๓ ผู้ดี ย่อมมีสัมมาคารวะ
ภาค ๔ผู้ดี ย่อมมีกิริยาเป็นท่ีรัก
ภาค ๕ ผู้ดี ย่อมเป็นผู้มีสง่า
ภาค ๖ ผู้ดี ย่อมปฏิบัติการงานดี
ภาค ๗ ผู้ดี ย่อมเป็นผู้ใจดี
ภาค ๘ ผู้ดี ย่อมไม่เห็นแต่แก่ตัวฝ่ายเดียว
ภาค ๙ ผู้ดี ย่อมรักษาความสุจริตซื่อตรง
ภาค ๑๐ ผู้ดี ย่อมไม่ประพฤติชั่ว
กิจกรรม 6.2
“คนน่ารัก” ด้วยสมบัติผู้ดี
ให้นักศึกษาจัดทำ Mind Map คนน่ารักด้วยสมบัติผู้ดี ผ่าน Application ที่เหมาะสม หลักปฏิบัติในหนังสือสมบัติของผู้ดี แบ่งออกเป็น ๑๐ ภาค ดังนี้
ภาค ๑ ผู้ดี ย่อมรักษา ความเรียบร้อย
ภาค ๒ ผู้ดี ย่อมไม่ทำอุจาดลามก
ภาค ๓ ผู้ดี ย่อมมีสัมมาคารวะ
ภาค ๔ผู้ดี ย่อมมีกิริยาเป็นท่ีรัก
ภาค ๕ ผู้ดี ย่อมเป็นผู้มีสง่า
ภาค ๖ ผู้ดี ย่อมปฏิบัติการงานดี
ภาค ๗ ผู้ดี ย่อมเป็นผู้ใจดี
ภาค ๘ ผู้ดี ย่อมไม่เห็นแต่แก่ตัวฝ่ายเดียว
ภาค ๙ ผู้ดี ย่อมรักษาความสุจริตซื่อตรง
ภาค ๑๐ ผู้ดี ย่อมไม่ประพฤติชั่ว
Image
สัปดาห์ที่ 12 กิจกรรม 6.3 ชื่อ......สร้างมนุษยสัมพันธ์
สัปดาห์ที่ 12 กิจกรรม 6.3 ชื่อ......สร้างมนุษยสัมพันธ์
อาจารย์ให้ทำกิจกรรม 6.3
ชื่อ......สร้างมนุษยสัมพันธ์
ให้นักศึกษาถอดรหัสการเป็นผู้มีมนุษยสัมพันธ์ดีจากชื่อตัวเองโดยนำอักษรภาษาอังกฤษทำเป็นชื่อตัวหรือ ชื่อเล่น มาแจกแจงออกเป็นหลักการสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ท่านต้องคำนึงถึง ผ่าน Application Keynote หรือ Mind Map
อาจารย์ให้ทำกิจกรรม 6.3
ชื่อ......สร้างมนุษยสัมพันธ์
ให้นักศึกษาถอดรหัสการเป็นผู้มีมนุษยสัมพันธ์ดีจากชื่อตัวเองโดยนำอักษรภาษาอังกฤษทำเป็นชื่อตัวหรือ ชื่อเล่น มาแจกแจงออกเป็นหลักการสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ท่านต้องคำนึงถึง ผ่าน Application Keynote หรือ Mind Map