ครูศันสนีย์ ภู่คำมี
ประวัติส่วนตัว
นางศันสนีย์ ภู่คำมี
วันเกิด 30/มกราคม/2524
บ้านเลขที่ 21/1 หมู่ที่ 2
ตำบลบ้านน้อย
อำเภอโพทะเล
จังหวัดพิจิตร
66130
วันเกิด 30/มกราคม/2524
บ้านเลขที่ 21/1 หมู่ที่ 2
ตำบลบ้านน้อย
อำเภอโพทะเล
จังหวัดพิจิตร
66130
ประวัติศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์บริหารส่วนตำบลบ้านน้อย
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านน้อย
มีนักเรียนจำนวน 54 คน
ครู 2 คน
ครูผู้ช่วย 2 คน
แม่บ้าน 1 คน
มีนักเรียนจำนวน 54 คน
ครู 2 คน
ครูผู้ช่วย 2 คน
แม่บ้าน 1 คน
ประวัติศูนย์
Unable to parse embedded code or URL: ประวัติความเป็นมา
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านน้อยโอนมาจากสำนักงานพัฒนาชุมชนเมื่อปี พ.ศ. 2546 ทางองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านน้อยได้จ้องครูผู้ดูแลเด็กเล็ก 1 คน ชื่อครูเยาวภา เอี่ยมนาม มีนักเรียน 17 คน โดยตาม พ.ร.บ การกระจายอำนาจการถ่ายโอนท้องถิ่นศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโดยทั่วไปจะอาศัยอยู่ในโรงเรียนในชุมชน ซึ่งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านน้อยใช้อาคารเรียนโรงเรียนบ้านน้อย "ปรึกอุทิศ" หลังเก่าต่อมาได้มีการถ่ายโอนอาหารเสริมนม เริ่มถ่ายโอนมาพร้อมกันช่วงแรกเกิด ปัญหาเนื่องจากครูไม่มีประสบการณ์ สอนไปตามสภาพเงินเดือน 3,100 บาท ค่าครองชีพไม่พอครูเยาวภา จึงลาออกทำงานได้ 6 เดือน เพื่อไปประกอบอาชีพส่วนตัวทางองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านน้อยได้เปิดสอบรับสมัครครู 1 ตำแหน่ง จึงได้ ครูลำดวน ทองอร่าม เป็นครูคนที่ 2 องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านน้อย ได้ปรับปรุงการเรียนการสอนใหม่ เช่น 1. สภาพชีวิตเด็ก 2. ห้องเรียน
3. การเรียนการสอน 4. มีการพัฒนาบุคลากรครู 5. การดึงชุมชน มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน 6.สื่อการเรียนการสอนทำให้เกิดความเชื่อมั่น จากเด็ก 17 คน เพิ่มขึ้น เป็น 28 คน ในปีต่อมาทางองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านน้อย ได้ปรับปรุงการเรียนการสอนโดยการจ้างครูเพิ่มอีก 1คน คือ
นางสาวณัฐนันท์ หะทะยัง โดยจัดการเรียนการสอนให้พัฒนาเทียบเท่ากับโรงเรียนอนุบาลในเมืองโดยไปศึกษาดูงานที่ องค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดระยอง โดยมีการสอนแบบมีระบบมากขึ้น มี้สูงอายุมาเล่านิทาน ชาวต่างชาติในชุมชนมาสอน หมอ อ.ส.ม. ไปศึกษาโบราณสถานในชุมชน มีการสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ปกครองมากยิ่งขึ้น จึงทำให้มีเด็กเพิ่มขึ้นถึง 63 คนในปี พ.ศ. 2554 ทางองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านน้อย ได้รับสมัครอัตราจ้าง 1 ตำแหน่ง ได้รับครูมาอีก 1 คน คือ
นางสาวสิริภัทร ประมูลชัย โดยการสอนแยกห้องเรียน มีห้อง เรียน 3 ห้องต่อมา ได้สร้างศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขึ้น 1 แห่ง โดยใช้งบประมาณ
2,400,000 บาท ต่อมาก็ได้เปิดรับครูอัตราจ้างอีกหนึ่งคน เพราะ ครูลำดวน ทองอร่าม. ได้ไปรับราชการที่กำแพงเพชร องค์การบริหารส่วนตำบลบ้าน้อยเห็นว่า ครูได้ไปรับราชการ 1 คนจึงรับครูคนที่ 5 มาคือ นางศันสนีย์ ภู่คำมี
มีเด็กทั้งหมด 56 คน ต่อมาได้มีเด็กต่างตำบลมาสมัครเรียนเพิ่มขึ้นทุกปี มีทั้งเด็ก 2 ขวบครึ่ง 3 ขวบ จึงมีเด็กเพิ่มขึ้นตลอดๆองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านน้อยจึง เปิดรับสมัครครูผู้ช่วยอีก 1 คน คือ นางสาวสุพรรณา โตพร จึงมีการแยกห้องเรียนเป็นสันเป็นส่วนมากขึ้น ห้องเรียนเด็ก 2 ขวบครึ่ง
คุณครูณัฐนันท์ หะทะยัง เป็นครูประจำชั้น และ คุณครูสุพรรณา โตพร
เป็นผู้ช่วย. ห้อง 3 ขวบ คุณครูสิริภัทร ประมูลชัย เป็นครูประจำชั้น และ
คุณครูศันสนีย์ ภู่คำมี เป็นผู้ช่วย ปัจจุปันมีครู 2 คน ครูผู้ช่วย 2 คน และคนดูแลอาคาร 1 คน มีเด็กนักเรียน 5 คน
ข้อมูลทั่วไป
วิสัยทัศน์
" ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านน้อย มุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้เต็มตามศักยภาพ เป็นผู้มีลักษณะอันพึ่งประสงค์ มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี มีส่วนในการรักษาพัฒนาในการรักษาพัฒนาสิ่งแวดล้อม รักความเป็นไทยเป็นสมาชิกและพัฒนาท้องถิ่น จัดสภาพภูมิทัศน์ ที่เอื้อต่อการให้ความรู้แก่นักเรียน
พันธ์กิจ
จัดหางบประมาณโดยอาศัยความร่วมมือกับชุมชนโดยการจัดสร้างอาคารประกอบ ที่ส่งเสริมกระบวนการเรียนการสอน และการใช้ประโยชน์ร่วมกันระหว่างชุมชนกับนักเรียน ปรับปรุงบรรยากาศในบริเวณโรงเรียน ให้เอื้อต่อการเรียนการสอน ส่งเสริมบุคลากรให้มีความรู้โดยส่งเสริมเข้ารับการอบรมเพื่อนำความรู้มาพัฒนาระบบการเรียนการสอนให้เกิดประโยชน์มากที่สุด
คำขวัญ
มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ เชิดชูความเป็นไทย
เอกลักษณ์
มุ่งส่งเสริมการเรียนรู้ ควบคู่คุณธรรม
อัตลักษณ์
ยิ้มง่าย ไหว้สวย
จุดมุ่งหมายเพื่อการพัฒนา
1.จัดสร้างอาคารประกอบ เพื่อให้สอคล้องกับการพัฒนาหลักสูตร
2.จัดหาแหล่งความรู้ให้กับนักเรียน
3.โรงเรียนมีภูมิทัศน์ที่ร่มรื่น สวยงาม และปลอดภัย
4.บุคลากรมีทักษะ ความสมมารถสอดคล้องกับยุคปฎิรูปการเรียนรู้
5.โรงเรียมีระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารที่มีประสิทธิภาพ
6.ผู้เรียนมีความรู้ตามศักยภาพของตนเอง มีคุณธรรม และคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์ตามเกณฑ์มาตรฐานสามารถดำรงชีวิตในสังคมอย่างมีความสุข
โครงสร้างการบริหารงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านน้อย
อบต
คณะกรรมการศูนย์
นายศุลี บุญวัฒน์
รักษาการแทนนักวิชาการศึกษา
จ่าเอกธัญนพ.บุญคุ้ม
ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล
หัวหน้าสถานศึกษา
นางสาวสิริภัทร ประมูลชัย
ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก
นางสาวณัฐนันท์ หะทะยัง
ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก
นางสาววรยา สายสุจริต
ผอ.โรงเรียนบ้านน้อย
กรรม
นายไกรสรร พึ่งไชย
กำนันบ้านน้อย
กรรม
นางศันสนีย์.ภู่คำมี
ผู้ดูแลเด็กเล็ก
นางสาวสุพรรษา โตพร
ผู้ดูแลเด็กเล็ก
นางสาวสิริภัทร ประมูลชัย
ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก
นางสาวณัฐนันท์ หะทะยัง
ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก
นางสาวนิสาคงคะชาติ
แม่บ้าน
นางสาวณัฐนันท์ หะทะยัง
ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก
นางสาวสิริภัทร ประมูลชัย
ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก
งานบุคคลากร
นางสาวศราญา บุญครุฑ
บุคลากร
งานบริหารงานทั่วไป
นางสาวสุนิสา คงคะชาติ
แม่บ้าน
นางสาวสุวิมล เปียนะอ่อน
แม่บ้าน
นางสาวฉวี อ้นโต
แม่บ้าน
ข้อมูลบุคคลในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
บทบาทหน้าที่ตามตำแหน่งการบริหาร
นายกองค์การบริหารส่วนตำบล
มีหน้าที่ กำหนดนโยบายโดยไม่ขัดต่อกฎหมาย และรับผิดชอบในการบริหารราชการองค์การบริหารส่วนตำบลให้เป็นไปตามกฎหมาย นโยบาย แผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบล ข้อบัญญัติ ระเบียบ และข้อบังคับของทางราชการสั่ง อนุญาติ และอนุมัติเกี่ยวกับราชการของ อบต. แต่งตั้งและถอดถอนรองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล และเลขานุการ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวางระเบียบเพื่อให้งานของ อบต. เป็นไปด้วยความเรียบร้อยรักษาการให้เป็นไปตามข้อบัญญัติองค์การบริหารส่วนตำบลปฎิบัติหน้าที่อื่นตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัตินี้และกฎหมายอื่น
ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล
มีหน้าที่ บริหารงานทั่วไป เป็นผู้รับผิดชอบ โดยมีพนักงานส่วนตำบลและพนักงานจ้างทุกตำแหน่งในสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล และราชการที่มิได้กำหนดให้เป็นหน้าที่ของส่วนราชการใดในองค์การบริหารส่วนตำบล โดยเฉพาะ รวมทั้งกำชับและเร่งรัดการทำงาน
คณะกรรมการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
มีหน้าที่ ปฎิบัติหน้าที่ในการ่งเสริม และสนับสนุนการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตามมาตรฐานการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้มีประสิทธิภาพ
ครูผู้ดูแลเด็ก
มีหน้าที่ จัดการเรียนรู้ประสบการณ์และส่งเสริมพัฒนาการการเรียนรู้ให้เด็กมีความพร้อมทั้ง 4 ด้าน ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์จิตใจ ด้านสังคม ด้านสติปัญญา
ผู้ดูแลเด็ก
มีหน้าที่ สนับสนุนการปฎิบัติหน้าที่ของครูในการอบรมเลี้ยงดูเด็กและรับผิดชอบเป็ผู้ช่วยดูแลปฎิบัติหน้าที่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนเกณฑ์ ดูแลความเรียนร้อย ความปลอดภัยของเด็ก สอนให้ความรู้เบื้องต้นแก่เด็กก่อนปนะถมศึกษา และปฎิบัติหน้าที่อื่นที่ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชา
แม่บ้าน
มีหน้าที่ ทำความสะอาดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทำกับข้าวและตักกับข้าวและคอยช่วยเหลือครูและผู้ดูแลเด็ก
อาคารสถานที่และแหล่งเรียนรู้
อาคารทั่วไป
อาคารอเนกประสงค์ 1 หลัง ตัวอาคารประกอบด้วย ห้องพยาบาล ห้องนันทนาการ ห้องคอมพิวเตอร์ ห้องอาหารมีทางลาด ห้องครัว
ห้องน้ำเด็ก ห้องนำ้คุณครู
แหล่งเรียนรู้
แหล่งเรียนรู้ภายใน
- ห้องสมุด
- ห้องศูนย์กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
- ห้องคอมพิวเตอร์ภายในโรงเรียนบ้านน้อย "ปรึกอุทิศ"
แหล่งเรียนรู้ภายนอก
- วัด
- แหล่งนำ้สาธารณะ
- โรงพยาบาลส่งเสริมตำบล
- สถานีตำรวจประจำตำบล
การสร้างความร่วมมือกับชุมชนหรือเครือข่ายชุมชน
การแต่งตั้งคณะกรรมการโดยมีผู้ปกครองเป็นส่วนร่วมและมีการประชุมผู้ปกครองเพื่อเสนอความคิดเห็นในการจัดกิจกรรมกับชุมชน การจัดกิจรรมให้เชิญผู้นำชุมชนและผู้ปกครองผู้บริหารของหน่วยงานเข้าร่วมเพื่อที่ทุกคนทุกภาคส่วนจะได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมของศูนย์
รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วยตำบลบ้านน้อย จัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษาและหลังสูตรการศึกษาปฐมวัย 2546
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านน้อย จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับเด็กอายุ 2 ปี 6 เดือนถึง 3 ปี 11 เดือน โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบรูรณาการผ่านการเล่น เพื่อให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง เกิดความรู้ทักษะ คุณธรรม จริยธรรม ตลอดจนเกิดการพัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย อามรณ์ - จิตใจ สังคม และสติปัญญา มีทักษะกะบวนการคิด
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านน้อย มีการจัดกิจกรรมประจำวันหลัก 6 กิจกรรม เพื่อพัฒนาทางด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสิติปัญญา มีดังนี้
(1)กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
(2)กิจกรรมเสริมประสบการณ์(ในวงกลม)
(3)กิจกรรมสร้างสรรค์
(4)กิจกรรมเสรี
(5)กิจกรรมกลางแจ้ง
(6)เกมการศึกษา
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆ องร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ ซึ่งจังหวะและดนตรีที่ใช้ประกอบได้แก่ เสียงตบมือ เสียงเพลง เสียงเคาะไม้ กลอง
2.กิจกรรมสร้างสรรค์
เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับศิลปะศึกษาต่างๆ ได้แก่ การวาดภาพระบายสี การปั้น การพิมพ์ภาพ การพับ ตัด ฉีด ปะ และประดิษฐ์เศษวัสดุ ที่มุ่งพัฒนากระบวนการคิดสร้างสรรค์ การรับรู้เกี่ยวกับความงามและส่งเสริมกระตุ้นให้เด็กแต่ละคนได้แสดงออกตามความรู้สึกและความสามารถของตนเอง
3.กิจกรรมเสรี
เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เล่นกับสื่อและเครื่องเล่นอย่างอิสระในมุมการเล่นกิจกรรมการเล่นแต่ละประเภทสนองตอบความต้องการตามธรรมชาติของเด็ก
4.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ฟัง พูด สังเกต คิด และปฎิบัติการทดลอง ให้เกิดความคิดรวบยอดและเพิ่มพูนทักษะต่างๆ ด้วยวิธีการหลากหลาย เช่น การสนทนา ซักถามหรืออภิปราย สังเกต ทัศน์ศึกษา และปฏิบัติการทดลองตามกระบวนก่ีเรียนรู้
5.กิจกรรมกลางแจ้ง
เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ออกนอกห้องเรียนไปสู่สนามเด็กเล่นทั้งที่บริเวณกลางแจ้งและในร่มเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ โดยยึดเอาความสนใจ และความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก
6.กิจกรรมเกมการศึกษา
เป็นกิจกรรมการเล่นที่มีกระบวนการในการเล่นตามชนิดของเกมประเภทต่างๆเพื่อให้เกิดการเรียนรูและความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้ของเด็ก
การสร้างความร่วมมือกับชุมชนหรือเครือข่ายชุมชน
การแต่งตั้งคณะกรรมการโดยมีผู้ปกครองเป็นส่วนร่วมและมีการประชุมผู้ปกเพื่อเสนอความคิดเห็นในการจัดกิจกรรมกับชุมชน การจัดกิจกรรมให้เชิญผู้นำชุมชนและผู้ปกครอง ผู้ปริหารของหน่อยงานเข้ารวมเพื่อที่ทุกคนภาคส่วนจะได้มีส่วนร่วใกัยกิจกรรมของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบล
(1) โครงการวันสำคัญของชาติ
(2) โครงการเยี่ยมบ้านสัมพันธ์
(3) โครงการวันเด็กแห่งชาติ
(4) โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
(5) โครงการครูพบผู้ปกครอง
(6) โครงการวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
(7)โครงการประสานความร่วมมือ สร้างสรรค์สื่อเพื่อเด็ก
(8) โครงการชุมชนร่วมใจ เด็กปฐมวัยได้เรียนรู้