Collection: แฟ้มสะสมผลงานครูสุวิษา วงศ์ทองเจริญ ภาคเรียนที่ ฤดูร้อน/2557

บันทึกสะท้อนคิดครูสุวิษา วงศ์ทองเจริญ

บันทึกสะท้อนคิดสัปดาห์ที่ 4

บันทึกสะท้อนคิดประจำวันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน 2558
สถานการณ์ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านดงกระทิง
ปัญหาที่พบ: เด็กบางคนไม่ยอมเข้าห้องน้ำ นั่งบนชักโครกไม่เป็น กลัวห้องแคบ หรือบางคนกดชักโครกยังไม่เป็น สาเหตุเพราะที่บ้านส่วนมากจะเป็นแบบราดน้ำ
แก้ปัญหา : ครูพาเด็กไปเข้าห้องนำ้และสอนการใช้ส้วมที่ถูกวิธี ส่วนเด็กที่กลัวไม่กล้าเข้าห้องน้ำคนเดียวช่วงแรกครูก็ต้องไปเป็นเพื่อนเพื่อให้เกิดความเคยชินก่อน
บันทึกสะท้อนคิดประจำวันอังคารที่ 30 มิถุนายน 2558
สถานการณ์ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านดงกระทิง
ปัญหาที่พบ: เด็กจำรองเท้าของตัวเองไม่ได้ เวลาเลิกเรียนจะใส่สลับกันกับเพื่อน ทำให้เพื่อนที่โดนสลับรองเท้าเกิดอาการงอแง ผู้ปกครองบางคนก็จำรองเท้าของลูกตัวเองไม่ได้
การแก้ปัญหา. : ครูต้องทำสัญลักษ์หรือเขียนชื่อไว้ที่รองเท้าให้กับเด็กเพื่อให้ทั้งครู เด็ก ผู้ปครอง จำได้ เพื่อเวลาที่เกิดปัญหาจะได้รู้ว่าใครหยิบรองเท้าไปผิด
บันทึกสะท้อนคิดประจำวันพุธที่ 1 กรกฎาคม 2558
สถานการณ์ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านดงกระทิง
วันนี้ใส่ชุดพละให้เด็กได้เล่นกิจกรรมกลางแจ้งเพื่อพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดใหญ่และได้ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆมีความสามัคคีในการเล่นเกมที่ครูได้จัดเตรียมเอาไว้ให้เด็กๆ เด็กมีความสุขและสนุกสนาน ในการทำกิจกรรม
บันทึกสะท้อนคิดประจำวันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม 2558
สถานการณ์ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านดงกระทิง         
วันนี้การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์  คือให้เด็กได้ระบายสีรูปผลไม้ เด็กๆตั้งใจทำงานกันมากแต่ก็ยังมีเด็กบางคนที่ยังไม่ยอมทำ ครูต้องคอยดูและคอยบอกเป็นพิเศษมากกว่าคนอื่น
บันทึกสะท้อนคิดประจำวันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม 2558
สถานการณ์ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านดงกระทิง
วันนี้วันศุกร์แล้วเด็กๆดีใจจะได้เอาที่นอนกลับบ้าน วันนี้ครูจึงสอนพับที่นอนให้สวยงาม ถ้าใครไม่พับที่นอนเองจะไม่ได้เอาที่นอนกลับบ้าน ทุกคนจึงช่วยกันพับย่างตั้งใจ 

บันทึกสะท้อนคิดสัปดาห์ที่ 3

บันทึกสะท้อนคิดประจำวันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน 2558
สถานการณ์ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านดงกระทิง
ปัญหาที่พบ คือ เด็กร้องไห้เวลามาเรียน
วิธีแก้ปัญหา คือ ครูพยายามชวนเด็กคุยเพื่อที่จะให้เด็กเข้ากับครูได้ง่ายขึ้นและหาของเล่นที่แปลกใหม่มาให้เด็กเล่นเพื่อให้เด็กเกิดความเพลิดเพลินกระตุ้นให้เด็กอยากมาโรงเรียน
บันทึกสะท้อนคิดประจำวันอังคารที่ 23 มิถุนายน 2558
สถานการณ์ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านดงกระทิง
ปัญหาที่พบ คือ เด็กแย่งของเล่นกันในห้องเรียน
วิธีแก้ปัญหา คือ บอกเด็กให้แบ่งเพื่อนเล่นด้วย เราเล่นด้วยกัน เพราะว่าของเล่นชิ้นนี้มีน้อยเราต้องรู้จักแบ่งปันกัน
บันทึกสะท้อนคิดประจำวันพุธที่ 24 มิถุนายน 2558
สถานการณ์ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านดงกระทิง
ปัญหาที่พบ คือ เด็กปัสสาวะใส่กางเกง
วิธีแก้ปัญหา คือ ครูบอกเด็กว่าต่อไปถ้าปวดฉี่ให้บอกครูแล้วครูจะพาไปห้องน้ำ
บันทึกสะท้อนคิดประจำวันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน 2558
สถานการณ์ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านดงกระทิง
ปัญหาที่พบ คือ เด็กเข้าแถวยังไม่เป็น
วิธีแก้ปัญหา คือ ครูพยายามพาเด็กเล่นเกมรถไฟพร้อมกับร้องเป็นเพลงประกอบไปด้วยในขณะที่เด็กๆกำลังต่อแถวยาวเป็นรถไฟ เพื่อเป็นการฝึกเด็กให้รู้จักการเข้าแถวและเป็นการฝึกให้เด็กมีระเบียบวินัย
บันทึกสะท้อนคิดประจำวันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน 2558
สถานการณ์ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านดงกระทิง
ปัญหาที่พบ คือ เด็กพับที่นอนไม่เป็น
วิธีแก้ปัญหา คือ ครูอธิบายวิธีการพับที่นอนให้เด็กฟังพร้อมปฏิบัติให้เด็กดูเพื่อเป็นตัวอย่าง จากนั้นครูให้เด็กๆ ปฏิบัติด้วยตนเองโดยปฏิบัติพร้อมครู

บันทึกสะท้อนคิดสัปดาห์ที่ 2

บันทึกสะท้อนคิดประจำวันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน 2558
สถานการณ์ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านดงกระทิง
ปัญหาที่พบ: เป็นเวลารับเด็กนักเรียนช่วงเช้า เด็กๆที่ผู้ปกครองมาส่งเด็กจะมีกระเป๋านักเรียน มีขนม เด็กจะหวงของไม่ยอมวางกระเป๋าจะถือตลอดเวลา จนไม่ยอมทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ เพราะกลัวกระเป๋าจะหาย
การแก้ปัญหา: ช่วงแรกครูต้องยอมให้สะพายกระเป๋าก่อน  หลังจากนั้นครูจึงค่อยๆพูดอธิบายเหตุผลให้ฟังเพื่อให้ยอมเอากระเป๋าไป
บันทึกสะท้อนคิดประจำวันอังคารที่ 16 มิถุนายน 2558
สถานการณ์ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านดงกระทิง
ปัญหาที่พบ : คือเด็กไม่ยอมช่วยเหลือตัวเอง เด็กขี้เกียจไม่ยอมทำสิ่งต่างๆด้วยตัวเอง เช่น การพับที่นอน การถอดเสื้อผ้า การใส่ร้องเท้า
การแก้ปัญหา : ครูต้องปล่อยให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตนเอง โดยครูช่วยสอนหรือชี้แนะแนวทางให้  ครูต้องพยายามกระตุ้นให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตัวเอง ครูต้องเปิดโอกาสให้เด็กได้ทำตามความเหมาะสมเมื่อเด็กทำได้ ครูควรชื่นชมและตบมือเป็นรางวัล
บันทึกสะท้อนคิดประจำวันพุธที่ 17 มิถุนายน 2558
สถานการณ์ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านดงกระทิง
ปัญหาที่พบ    :   เด็กเวลาทานข้าวไม่ยอมทานผัก
การแก้ปัญหา :  ครูเล่านิทานให้เด็กๆฟังถึงประโยชน์ของผัก ถ้าเด็กๆคนไหนไม่ทานผักจะเป็นอย่างไรเมื่อถึงเวลาทานข้าวครูก็ต้องคอยบอกให้เด็กๆทานผักด้วย
บันทึกสะท้อนคิดประจำวันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุยายน 2558
สถานการณ์ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านดงกระทิง
ปัญหาที่พบ : ปัญหาในการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์  เด็กไม่สนใจกิจกรรมที่ครูจัดให้  ยังมีเด็กทียังร้องไห้ทำให้เด็กไปสนใจแต่เพื่อนที่นั่งร้อง
การแก้ปัญหา: เปลี่ยนเป็นจัดกิจกรรมกลางแจ้ง พาเด็กที่ร้องไปเล่นกับเพื่อนๆพาเล่นของเล่นชวนคุยเรียนรู้นอกห้องเรียน 
บันทึกสะท้อนคิดประจำวันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน 2558
สถานการณ์ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านดงกระทิง
ปัญหาที่พบ:  คือเด็กไม่ยอมนอนกลางวัน ผลจากการที่ตอนเด็กอยู่ที่บ้านไม่เคยนอนกลางวันเลย พอมาโรงเรียนก็ไม่ชินกับการนอนกลางวัน พอถึงเวลานอนเด็กก็จะส่งเสียงดังแกล้งเพื่อนบ้าง เดินไปเดินมาบ้าง รบกวนเพื่อนคนที่นอน
การแก้ปัญหา:  คือช่วงแรกไม่บังคับให้นอนหลับเพียงแค่ให้นอนอยู่บนที่นอนนิ่งๆ ไม่ส่งเสียงดังรบกวนเพื่อน ให้นอนลืมตาไว้ ให้ทำแบบนี้ประมาณ 1  อาทิตย์ เมื่อเขาเห็นเพื่อนๆหลับหมดก็จะเริ่มหลับตามเพื่อนๆ 

บันทึกสะท้อนคิดสัปดาห์ที่ 1

บันทึกสะท้อนคิดประจำวันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน 2558
สถานการณ์ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านดงกระทิง
ปัญหาที่พบ  คือ มีเด็กเข้ามาเรียนใหม่แต่ว่าตอนเปิดเทอมมาแค่สมัครแต่ว่ายังไม่มาเรียนก็เลยเข้าโรงพยาบาลก่อนทำให้ขาดเรียนไปเหมือนพึ่งเริ่มนับหนึ่งใหม่ในการมาเรียนตั้งแต่เปิดเทอมมาและวันนี้ก็เป็นวันแรกที่เด็กได้มาเรียนเป็นเด็กผู้ชายอายุ 2 ขวบ 2 เดือน แรกๆตอนที่เด็กมาเรียนอยู่กับผู้ปกครองเด็กก็เล่นกับเพื่อนหัวเราะร่าเริงดี พอผู้ปกครองกลับบ้านเด็กก็เริ่มร้องไห้ไม่สนใจเพื่อนร้องแต่จะหาผู้ปกครองและจะกลับบ้านอย่างเดียว
การแก้ปัญหา คือ ปล่อยให้เด็กได้สงบสติอารมณ์และอยู่คนเดียวก่อน และครูก็พาเด็กๆที่นิ่งแล้วทำกิจกรรมต่างๆเพื่อสร้างความสนใจให้กับเด็กที่ร้องอยู่ และครูต้องคอยเข้าไปแนะนำให้เด็กได้เรียนรู้ที่จะเล่นและทำกิจกรรมกับเพื่อนๆโดยให้เวลาแก่เด็กในการปรับตัว
บันทึกสะท้อนคิดประจำวันอังคารที่ 9 มิถุนายน 2558
สถานการณ์ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านดงกระทิง
ปัญหาที่พบ : คือเด็กไม่ยอมช่วยเหลือตัวเอง เด็กขี้เกียจไม่ยอมทำสิ่งต่างๆด้วยตัวเอง เช่น การพับที่นอน การถอดเสื้อผ้า การใส่ร้องเท้า
การแก้ปัญหา : คือครูต้องปล่อยให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตนเอง โดยครูช่วยสอนหรือชี้แนะแนวทางให้ ครูต้องพยายามกระตุ้นให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตัวเอง ครูต้องเปิดโอกาสให้เด็กได้ทำตามความเหมาะสมเมื่อเด็กทำได้ ครูควรชื่นชมและตบมือเป็น
บันทึกสะท้อนคิดประจำวันพุธที่ 10 มิถุนายน 2558
สถานการณ์ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านดงกระทิง
ปัญหาที่พบ    :   เด็กชอบพูดคำหยาบ เด็กพูดคำหยาบเวลาที่ไม่พอใจหรือเล่นกับเพื่อน
การแก้ปัญหา :  เมื่อครูได้ยินเด็กพูดคำหยาบก็จะบอกและสอนเด็กว่าไม่เหมาะสม ไม่ดี และว่ากล่าวตักเตือนเด็กครูควรเป็นตัวอย่างที่ดีในการพูด
บันทึกสะท้อนคิดประจำวันพฤหัสบดี ที่ 11 มิถุนายน 2558
สถานการณ์ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านดงทิง
ปัญหาที่พบ : คือปัญหาในการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์  เด็กไม่สนใจกิจกรรมที่ครูจัดให้  ยังมีเด็กทียังร้องไห้ทำให้เด็กไปสนใจแต่เพื่อนที่นั่งร้อง
การแก้ปัญหา: คือเปลี่ยนเป็นจัดกิจกรรมกลางแจ้ง พาเด็กที่ร้องไปเล่นกับเพื่อนๆพาเล่นของเล่นชวนคุยเรียนรู้นอกห้องเรียน
บันทึกสะท้อนคิดประจำวันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน 2558
สถานการณ์ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านดงกระทิง
ปัญหาที่พบ:  คือ  เด็กไม่ยอมเก็บของเล่นหลังจากที่เล่น จากการสังเกตการเล่นของเด็กส่วนใหญ่พบว่าเด็กนำของเล่นมาเล่นแล้วไม่เก็บของเล่นเมื่อถึงเวลาเก็บของเล่นจะวิ่งหนี ไม่ช่วยกันเก็บ
วิธีแก้ปัญหา:  เล่นของเล่นแล้วไม่เก็บเข้าที่คุณครูต้องพูดซ้ำๆ ย้ำบ่อยๆ และร้องเพลงเก็บของเข้าที่พร้อมกัน จนกระทั่งเด็กทุกคนช่วยกันเก็บของเล่นเข้าที่จนเสร็จ