แบบบันทึกสะท้อนคิด ส.1
แบบบันทึกสะท้อนคิด ส.2
แบบบันทึกสะท้อนคิด ส.3
แบบบันทึกสะท้อนคิด ส.4
บันทึกสะท้อนความคิด สัปดาห์ที่5
นางสาวชนิศา อรุณรักษ์ 571741321070
แบบบันทึก
วันที่ 11 กรกฎาคม 2558
วันนี้ หลังจากได้ทำกิจกรรมเข้าแถวเคารพธงชาติตอนเช้าและกิจกรรมออกกำลังกายเสร็จแล้ว ให้เด็กนั่งพักให้หายเหนื่อย พาเด็กไปล้างมือและดื่มนม หลังจากนั้นพาเด็กเข้าห้องเรียนและจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามปกติ สำหรับกิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์ในวันนี้ได้จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ด้วยการร้อยสร้อยจากหลอดสีต่างๆ ตัดเป็นท่อนๆร้อยด้วยเส้นไหมพรม ข้าพเจ้าได้จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ และแบ่งกลุ่มเด็กเพื่อให้เด็กได้ทำงานร่วมกับผู้อื่น เมื่อแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 4-5คน จากนั้นคุณครูได้สาธิตวิธีการร้อยสร้อย โดยการอธิบายวัสดุอุปกรณ์ หลอด สี เส้นไหมพรม ในขณะที่เด็กกำลังทำกิจกรรมคุณครูให้คำแนะนำช่วยเหลือ สังเกตและบันทึกพฤติกรรมการทำกิจกรรม เมื่อเด็กทำเสร็จแล้วให้แค่ละคนนำเสนอผลงานของตนเองให้เพื่อนๆได้ดูและนำผลงานกลับบ้านไปให้ผู้ปกครองได้ดูผลงาน หลังจากนั้นให้เด็กๆเก็บวัสดุอุปกรณ์ให้เรียบร้อย เมื่อหมดเวลาพาเด็กๆไปล้างมือนั่งที่พร้อมรับประทานอาหารกลางวัน แปรงฟันหลังอาหาร ทำกิจวัตรประจำวันตามปกติจนถึงเวลาเลิกเรียน
สิ่งที่ประทับใจ
เด็กๆได้สนุกสนานกับการร้อยหลอด ได้ฝึกการมีสมาธิและการทำงานร่วมกันกับผู้อื่น ได้รู้จักเรื่องคำศัพท์ของสีต่างๆทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เด็กแต่ละคนแย่งกันออกมานำเสนอผลงานของตนเองให้คุณครูและเพื่อนๆฟัง
ปัญหาที่พบในการทำกิจกรรม
เด็กบางคนยังไม่มีความมั่นใจในการร้อยหลอด ไม่สามารถทำด้วยตนเองได้รอให้แต่คุณครูทำให้
แนวคิดหรือข้อคิดที่ดีที่ได้
การที่เด็กได้ทำกิจกรรมด้วยตนเองและได้นำเสนอผลงานของตนเองต่อหน้าผู้อื่น ได้แสดงความคิดเห็น ความสนใจในการทำกิจกรรม ความรู้สึก สมาธิ และจิตนาการของตนเองอย่างเต็มที่ เด็กจะเกิดความรู้สึกภาคภูมิใจและมีความเชื่อมั่นในตนเองมากขึ้น
แนวทางการแก้ไขปัญหา
เส้นไหมลักษณะที่อ่อน เด็กต้องมีความใจเย็นและต้องมีสมาธิที่มากขึ้น
แบบบันทึก
วันที่ 11 กรกฎาคม 2558
วันนี้ หลังจากได้ทำกิจกรรมเข้าแถวเคารพธงชาติตอนเช้าและกิจกรรมออกกำลังกายเสร็จแล้ว ให้เด็กนั่งพักให้หายเหนื่อย พาเด็กไปล้างมือและดื่มนม หลังจากนั้นพาเด็กเข้าห้องเรียนและจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามปกติ สำหรับกิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์ในวันนี้ได้จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ด้วยการร้อยสร้อยจากหลอดสีต่างๆ ตัดเป็นท่อนๆร้อยด้วยเส้นไหมพรม ข้าพเจ้าได้จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ และแบ่งกลุ่มเด็กเพื่อให้เด็กได้ทำงานร่วมกับผู้อื่น เมื่อแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 4-5คน จากนั้นคุณครูได้สาธิตวิธีการร้อยสร้อย โดยการอธิบายวัสดุอุปกรณ์ หลอด สี เส้นไหมพรม ในขณะที่เด็กกำลังทำกิจกรรมคุณครูให้คำแนะนำช่วยเหลือ สังเกตและบันทึกพฤติกรรมการทำกิจกรรม เมื่อเด็กทำเสร็จแล้วให้แค่ละคนนำเสนอผลงานของตนเองให้เพื่อนๆได้ดูและนำผลงานกลับบ้านไปให้ผู้ปกครองได้ดูผลงาน หลังจากนั้นให้เด็กๆเก็บวัสดุอุปกรณ์ให้เรียบร้อย เมื่อหมดเวลาพาเด็กๆไปล้างมือนั่งที่พร้อมรับประทานอาหารกลางวัน แปรงฟันหลังอาหาร ทำกิจวัตรประจำวันตามปกติจนถึงเวลาเลิกเรียน
สิ่งที่ประทับใจ
เด็กๆได้สนุกสนานกับการร้อยหลอด ได้ฝึกการมีสมาธิและการทำงานร่วมกันกับผู้อื่น ได้รู้จักเรื่องคำศัพท์ของสีต่างๆทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เด็กแต่ละคนแย่งกันออกมานำเสนอผลงานของตนเองให้คุณครูและเพื่อนๆฟัง
ปัญหาที่พบในการทำกิจกรรม
เด็กบางคนยังไม่มีความมั่นใจในการร้อยหลอด ไม่สามารถทำด้วยตนเองได้รอให้แต่คุณครูทำให้
แนวคิดหรือข้อคิดที่ดีที่ได้
การที่เด็กได้ทำกิจกรรมด้วยตนเองและได้นำเสนอผลงานของตนเองต่อหน้าผู้อื่น ได้แสดงความคิดเห็น ความสนใจในการทำกิจกรรม ความรู้สึก สมาธิ และจิตนาการของตนเองอย่างเต็มที่ เด็กจะเกิดความรู้สึกภาคภูมิใจและมีความเชื่อมั่นในตนเองมากขึ้น
แนวทางการแก้ไขปัญหา
เส้นไหมลักษณะที่อ่อน เด็กต้องมีความใจเย็นและต้องมีสมาธิที่มากขึ้น