บันทึกสะท้อนคิด สัปดาห์ที่ 1
บันทึกสะท้อนคิดสัปดาห์ที่ 2
บันทึกสะท้อนคิดสัปดาห์ที่ 3
บันทึกสะท้อนคิดสัปดาห์ที่ 4
บันทึกสะท้อนคิดสัปดาห์ที่ 5
บันทึกสะท้อนคิด สัปดาห์ที่ 5
นายดำเกิง ก้อนทอง 571741321020
บันทึกสะท้อนคิด
สัปดาห์ที่ 5
วันที่ 29 มิถุนายน -3 กรกฎาคม 2558
สัปดาห์นี้ หลังจากที่กระผมได้เรียนในสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้นำความรู้ที่ได้มาใช้ในการทำงาน ดังนี้
วิชาภาษาไทย กระผมได้นำบทเรียนในวิชามาใช้สอนในชั้นเรียนจะเป็นคำศัพท์ หรือข้อความที่ง่าย ๆ เหมาะสมกับวัยของเด็ก เช่น ข้อตกลงในชั้นเรียนเป็นคำสั่งที่ครูนั้นได้ตกลงกับเด็กและพูดกับเด็กบ่อย ๆ จนเด็กจดจำ ซึมซับและปฏิบัติตามได้
คำศัพท์การกล่าวคำทักทาย การกล่าวคำขอบคุณ การกล่าวคำขอโทษ การสั่งหยุดการกระทำของเด็ก หรือแม้แต่สอดแทรกไปพร้อมกับการเล่านิทาน ครูจะพูดคำศัพท์ในนิทานแต่ละเรื่องที่ครูเล่าโดยจะเน้นให้เด็กมีส่วนร่วมในการพูดตอบคำถาม เป็นต้น และการเล่นเกมการศึกษาโดยให้เด็ก ๆ ได้ลองเล่นเกมและทายคำศัพท์ในเกมที่เล่นดู เป็นการฝึกทักษะการสังเกต การคิด จินตนาการจนถึงการสนทนาโต้ตอบของเด็ก
วิชาภาษาอังกฤษ กระผมได้นำคำศัพท์ภาษาอังกฤษง่าย ๆ มาสอนเด็กโดยการให้เด็ก ๆ พูดตามโดยเน้นให้เด็ก ๆ ออกเสียงให้ชัด โดยทำเป็นกิจกรรมกลุ่มใหญ่เมื่อทำกิจกรรมเสร็จแล้ว กระผมจะให้เด็กออกมาหน้าห้องเพื่อออกมาพูดคำศัพท์ที่ตัวเองจำได้ที่ละคนหน้าห้องเรียน
สิ่งที่ประทับใจ สนุกสนาน เด็กตื่นเต้นกับสิ่งใหม่ ๆ
ปัญหาที่พบในการทำงาน เด็กบางคนไม่กล้าแสดงออก
แนวคิดหรือข้อคิดที่ดีที่ได้ เด็กมีความสามารถ เหมาะสมกับวัย
รูปภาพประทับใจ
บันทึกสะท้อนคิด
สัปดาห์ที่ 5
วันที่ 29 มิถุนายน -3 กรกฎาคม 2558
สัปดาห์นี้ หลังจากที่กระผมได้เรียนในสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้นำความรู้ที่ได้มาใช้ในการทำงาน ดังนี้
วิชาภาษาไทย กระผมได้นำบทเรียนในวิชามาใช้สอนในชั้นเรียนจะเป็นคำศัพท์ หรือข้อความที่ง่าย ๆ เหมาะสมกับวัยของเด็ก เช่น ข้อตกลงในชั้นเรียนเป็นคำสั่งที่ครูนั้นได้ตกลงกับเด็กและพูดกับเด็กบ่อย ๆ จนเด็กจดจำ ซึมซับและปฏิบัติตามได้
คำศัพท์การกล่าวคำทักทาย การกล่าวคำขอบคุณ การกล่าวคำขอโทษ การสั่งหยุดการกระทำของเด็ก หรือแม้แต่สอดแทรกไปพร้อมกับการเล่านิทาน ครูจะพูดคำศัพท์ในนิทานแต่ละเรื่องที่ครูเล่าโดยจะเน้นให้เด็กมีส่วนร่วมในการพูดตอบคำถาม เป็นต้น และการเล่นเกมการศึกษาโดยให้เด็ก ๆ ได้ลองเล่นเกมและทายคำศัพท์ในเกมที่เล่นดู เป็นการฝึกทักษะการสังเกต การคิด จินตนาการจนถึงการสนทนาโต้ตอบของเด็ก
วิชาภาษาอังกฤษ กระผมได้นำคำศัพท์ภาษาอังกฤษง่าย ๆ มาสอนเด็กโดยการให้เด็ก ๆ พูดตามโดยเน้นให้เด็ก ๆ ออกเสียงให้ชัด โดยทำเป็นกิจกรรมกลุ่มใหญ่เมื่อทำกิจกรรมเสร็จแล้ว กระผมจะให้เด็กออกมาหน้าห้องเพื่อออกมาพูดคำศัพท์ที่ตัวเองจำได้ที่ละคนหน้าห้องเรียน
สิ่งที่ประทับใจ สนุกสนาน เด็กตื่นเต้นกับสิ่งใหม่ ๆ
ปัญหาที่พบในการทำงาน เด็กบางคนไม่กล้าแสดงออก
แนวคิดหรือข้อคิดที่ดีที่ได้ เด็กมีความสามารถ เหมาะสมกับวัย
รูปภาพประทับใจ