บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความมีระเบียบวินัย
ของเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านซะซอม
ตำบลนาโพธิ์กลาง อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี
นางวินัยธร มาลัย
บทคัดย่อ
การส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้มีระเบียบวินัยในตนเองนั้น สามารถจัดกิจกรรมได้หลากหลาย ปัจจุบันคนที่มีระเบียบวินัยในตนเองจะมีโอกาสในการดำเนินชีวิตที่ดีมีความประพฤติดีมีเหตุผล มีความอดทน มีอารมณ์ที่มั่นคง รู้จักผิดชอบชั่วดี สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุข ในการปลูกฝังให้เด็กมีระเบียบวินัยในตนเองควรส่งเสริมและพัฒนาให้เกิดขึ้นตั้งแต่ยังเด็ก เพื่อส่งเสริมให้เด็กได้คิด โดยเน้นให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง ฝึกให้เด็กคิดแก้ปัญหาโดยใช้เหตุผล เพราะในปัจจุบันเด็กจะแก้ปัญหาโดยการใช้กำลัง ใช้อารมณ์ เพื่อเป็นการพัฒนาความมีระเบียบวินัยในตนเองสามารถพัฒนาเด็กได้ตั้งแต่พื้นฐานโดยมีขั้นตอนการจัดทั้งหกกิจกรรม คือ ขั้นนำ 1) ครูให้เด็กท่องคำคล้องจอง ร้องเพลงพร้อมทำท่าประกอบเพลง การเล่นเกม การสนทนา ขั้นสอน 2) ครูสาธิตพร้อมอธิบายขั้นตอนการจัดกิจกรรมให้เด็กดู จากนั้นให้เด็กลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ขั้นสรุป 3) ครูสรุปเนื้อหาสำคัญของกิจกรรม สังเกตพฤติกรรมและประเมินเด็กจากผลงาน
จากการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความมีระเบียบวินัยของเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านซะซอม ตำบลนาโพธิ์กลาง
อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี พบว่า เด็กมีความระเบียบวินัยมากขึ้น เด็กมีความอดทน มีอารมณ์ที่มั่นคง มีการคิดหาเหตุผลในการแก้ไขปัญหา และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่น ทำงานร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุข
คำสำคัญ : การจัดการเรียนรู้ กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ความมีระเบียบวินัย
ของเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านซะซอม
ตำบลนาโพธิ์กลาง อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี
นางวินัยธร มาลัย
บทคัดย่อ
การส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้มีระเบียบวินัยในตนเองนั้น สามารถจัดกิจกรรมได้หลากหลาย ปัจจุบันคนที่มีระเบียบวินัยในตนเองจะมีโอกาสในการดำเนินชีวิตที่ดีมีความประพฤติดีมีเหตุผล มีความอดทน มีอารมณ์ที่มั่นคง รู้จักผิดชอบชั่วดี สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุข ในการปลูกฝังให้เด็กมีระเบียบวินัยในตนเองควรส่งเสริมและพัฒนาให้เกิดขึ้นตั้งแต่ยังเด็ก เพื่อส่งเสริมให้เด็กได้คิด โดยเน้นให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง ฝึกให้เด็กคิดแก้ปัญหาโดยใช้เหตุผล เพราะในปัจจุบันเด็กจะแก้ปัญหาโดยการใช้กำลัง ใช้อารมณ์ เพื่อเป็นการพัฒนาความมีระเบียบวินัยในตนเองสามารถพัฒนาเด็กได้ตั้งแต่พื้นฐานโดยมีขั้นตอนการจัดทั้งหกกิจกรรม คือ ขั้นนำ 1) ครูให้เด็กท่องคำคล้องจอง ร้องเพลงพร้อมทำท่าประกอบเพลง การเล่นเกม การสนทนา ขั้นสอน 2) ครูสาธิตพร้อมอธิบายขั้นตอนการจัดกิจกรรมให้เด็กดู จากนั้นให้เด็กลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ขั้นสรุป 3) ครูสรุปเนื้อหาสำคัญของกิจกรรม สังเกตพฤติกรรมและประเมินเด็กจากผลงาน
จากการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความมีระเบียบวินัยของเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านซะซอม ตำบลนาโพธิ์กลาง
อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี พบว่า เด็กมีความระเบียบวินัยมากขึ้น เด็กมีความอดทน มีอารมณ์ที่มั่นคง มีการคิดหาเหตุผลในการแก้ไขปัญหา และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่น ทำงานร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุข
คำสำคัญ : การจัดการเรียนรู้ กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ความมีระเบียบวินัย