Text
นางสาวฮุสนา เบ็ญละเต๊ะ
ประวัติส่วนตัว
ชื่อ นางสาวฮุสนา เบ็ญละเต๊ะ
นักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาการศึกษาปฐมวัย
ศูนย์สงขลา ตามโครงการความร่วมมือทางวิชาการกรมส่งเสริมการปกครองบท้องถิ่นกับมหาวิทยาลัยสวนดุสิต
ตำแหน่งผู้ดูแลเด็ก
สังกัด กองการศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบลท่าชะมวง
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่ามะปราง ตำบลท่าชะมวง อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา 90180
ข้อมูลศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ข้อมูลทั่วไป
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่ามะปราง ตั้งอยู่เลขที่ ๑๔๑ หมู่ ๘ ตำบลท่าชะมวง อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลท่าชะมวง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่ามะปรางเปิดสอนระดับชั้น อนุบาลปีที่ ๑ ถึงระดับชั้นอนุบาลปีที่ ๓
ประวัติความเป็นมาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ประวัติสถานศึกษาโดยย่อ
เนื่องจากกรมการศาสนาได้เล็งเห็นความสำคัญของการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม รวมถึงการพัฒนา การเรียนรู้ของเด็กในทุกด้านจึงมีมติในที่ประชุม ให้จัดตั้งศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ประจำมัสยิดและวัดขึ้นตามความพร้อมของแต่ละศาสนา คณะกรรมการมัสยิดบ้านท่ามะปรางจึงได้เล็งเห็นความสำคัญและโอกาสที่พัฒนาเด็กเล็กในหมู่บ้าน ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้กับเด็ก จึงได้ขอจัดตั้งศูนย์ฯ ขึ้นมา โดยศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ประจำมัสยิดบ้านท่ามะปรางได้จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ ๑๕ พฤษภาคม ปี พ.ศ. ๒๕๓๘ สังกัดกรมศาสนา โดยมีนายพิเภก นิลไพรัช เป็นประธานในพิธีเปิด ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศึกษาธิการอำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา มีนายหมัด เส็นหีมหม๊ะ เป็นรับใบอนุญาตจัดตั้ง ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งโต๊ะอีหม่าม ประจำมัสยิดบ้านท่ามะปราง มีนักเรียนจำนวน ๖๓ คน ครูผู้ดูแลเด็ก ๓ คน คือ นางสาวนภัสสร หลีหะรัน นางเจนจิรา เส็นหมาน นางสาวอภิชญา เหมมาน
ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๕๔๗ ได้ถ่ายโอนงบประมาณบางส่วนให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลท่าชะมวงและเปลี่ยนชื่อศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ประจำมัสยิดบ้านท่ามะปรางเป็น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่ามะปราง เมื่อวันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๕๔
ปัจจุบันศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่ามะปรางสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลท่าชะมวง อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
จำนวนผู้ดูแลเด็กภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
จำนวน 4 คน
- นางสาวสุปราณี หมื่นระย้า
- นางสาว สุนิสา หรนหมาน
- นางสาวรัตติกาล หมานสะยะ
- นางสาวฮุสนาเบ็ญละเต๊ะ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่ามะปราง
แผนที่ตั้งศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
(ผลงาน) ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2557
- abstract
- Kindergarten Mornind Meeting
- Library 571071321082
- Project Approach 082
- Virus กลุ่มที่ 9
- กฏหมายและจริยธรรม กลุ่มที่ 9
- การสำรวจความคิดเห็น ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
- การสำรวจความคิดเห็น ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (Responses)
- ความคาดหวัง
- ความคาดหวังในการเรียน
- ความสำคัญของเทคโนโลยีต่อการจัดการศึกษาปฐมวัย
- คำถามทบทวนบทที่ 1 082
- ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเปียเจย์
- นานาสัตว์โลก
- นำเสนอศูนย์
- นำเสนอไอแพด
- นิทานเรื่องอีกากับหนูพุก
- บทบาทของผู้ดูแลเด็กมีความเกี่ยวข้องกับสื่อเทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างไร
- แบบประเมินนวัตกรรมและสื่อการเรียนการสอน
- แบบประเมินนวัตกรรมและสื่อการเรียนการสอน (Responses)
- ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- ผลการประเมินนวัตกรรมและสื่อการเรียนการสอน
- แม่แบบแผนจัดกิจกรรม กลุ่มที่ 9
- วิชาคณิตศาสตร์ 082
- วิวัฒนาการ571071321082
- ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในฝัน1
- ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในฝัน2
- สมาชิก อบต
- สรุปการเรียนการสอนแบบพหุปัญญา
- สรุปวิดีโอ coca cola
- สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม
- สื่อพื้นฐานและสื่อการเรียนรู้
- สื่อสำหรับเด็กปฐมวัยที่ดีควรมีลักษณะดังนี้
- สื่อ/นวัตกรรมการศึกษาปฐมวัย
(ผลงาน) ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2557
1. วิชาชีพครูและความเป็นครู
- การพัฒนาตนเองตามกรอบมาตรฐานการปฏิบัติงาน-4
- ครูคือใคร
- โครงการแนวทางการพัฒนาตนเองและแผนพัฒนาบุค
- โจทย์วิเคาระห์ (กลุ่ม)
- บทบาท ภาระหน้าที่ครูปฐมวัย
- บทบาท หน้าที่ ภาระงานของครู
- บทสัมภาษ ลักษณะครูที่ดี
- ประวัติส่วนตัว
- มาตรฐานความรู้ 11 มาตรฐาน
- ลักษณะครูที่ดี
- วิเคราะห์ตนเองตามกรอบมาตรฐาน
- สรุปองค์ความรู้ สัปดาห์ที่ 8
- สรุปองค์ความรู้ สัปดาห์ที่ 7
- สรุปองค์ความรู้ สัปดาห์ที่ 6
- สรุปองค์ความรู้ สัปดาห์ที่ 5
- สรุปองค์ความรู้ สัปดาห์ที่ 4
- เหตุใดจึงอยากเป็นครู
2. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของวิชาชีพครู
- กตัญญูพ่อแม่สุดหัวใจ
- ค่านิยมการปฏิบัติตามพระราชดำรัส
- คุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณ
- ต้นไม้แห่งความสมหวัง
- ทฤษฎีด้านคุณธรรม
- ทศพิธราชธรรม
- แนวทางในการพัฒนาตนเอง
- หลักธรรมาภิบาล 6 ประการ
3. บุคลิกภาพและสมรรถนะสำหรับครูปฐมวัย
- 3RX7C(กลุ่ม4)
- การแต่งกายที่ไม่เหมาะสมกับอาชีพครูปฐมวัย
- การสังเคราะห์ความเป็นครูปฐมวัยมืออาชีพ
- กิจกรรมการพัฒนาบุคลิกภาพ
- โครงการแนวทางการพัฒนาตนเองและแผนพัฒนาบุคคล
- ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่21
- นำเสนอโครงการบุคลิกภาพ
- บทบาทสมมุติ การมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อนร่วมงาน กลุ่มที่ 4
- แผนพัฒนาบุคลิกภาพของตนเอง
- มารยาทในการเดินผ่านผู้ใหญ่-มารยาทในการทานบุฟเฟ่ต์
- วิเคราะห์ความเหมือนความต่างระหว่างบุคลิกภาพและสมรรถนะครูปฐมวัย
- วิดีโอมารยาทเดินผ่านผู้ใหญ่
- สมรรถนะครูปฐมวัย
- สรุปทฤษฎีต่างๆ
- ออกกำลังกายเพื่อพัฒนาสมอง
4. วิชาชีพครูปฐมวัย
- การพัฒนาตนเองตามกรอบมาตรฐานการปฏิบัติงาน-4
- การสังเคราะห์ความก้าวหน้าสู่การเป็นครูมืออาชีพ
- ครูปฐมวัยมืออาชีพ
- คุณลักษณะครูปฐมวัย
- เด็กชายแทน กลุ่มที่ 9
- เนื้อหาการสอนเด็กปฐมวัย
- บทบาทหน้าที่ครู 4 ด้าน
- บทบาทหน้าที่ครูปฐมวัยในศตวรรษที่ 21
- บทบาทหน้าที่ครูมืออาชีพตามจรรยาบรรณ
- แผนการพัฒนาตนเอง
- ภาพประทับใจ สมรรถนะ 4 ด้าน
- ลักษณะของครู
- วิเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็งของตนเอง
- หลักธรรมในการปฏิบัติงานในหน้าที่ครูปฐมวัย
5. จริยศาสตร์
- จริยธรรมแก้ปัญหาที่สุดในโลกได้อย่างไร
- นิทานคณุธรรมเรื่องไม้เรียวของคณุครู
- ใบงานกลุ่มที่ 9
- ปริศนาชีวิต
- ปริศนาบัณฑิต
- ภาพกินใจ
6. การคิดและการตัดสินใจ
(ผลงาน) ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2557
1. ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
2. ภาษาอังกฤษเชิงสถานการณ์
3. ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
(ผลงาน) ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2558
หลักการศึกษาและปรัชญาการศึกษา
การบริหารการศึกษาและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
การศึกษาปฐมวัย
การจัดการศึกษาให้กับเด็กในบริบทพหุวัฒนธรรม
สิทธิเด็ก
- โครงการสิทธิของหนูเลี้ยงดูอย่างเข้าใจภายใต้บริบทพหุวัฒนธรรม
- โครงการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
การศึกษาพิเศษ
(ผลงาน) ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2558
1. ภาษาและวัฒนธรรม
- ชิ้นที่1ภาษาวัยรุ่นไทยทำให้ภาษาไทยวิบัติ
- สถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม
- ชิ้นงานที่ 3 ให้วาดภาพตามจินตนาการ และแต่งเรื่องให้สอดคล้องกับภาพวาด
- วิเคราะห์วิดีโอหนังสั้น
- วิธีแก้ปัญหาสก๊อย
- คำถามทบทวน บทที่ 5
- วิธีแก้ปัญหาเด็กเข้ากับเพื่อนไม่ได้
- ความเชื่อ
2. จิตวิทยาสำหรับครู
- ชิ้นงานที่1
- ประเด็นการศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์
- วิเคราะห์บทความ
- หัวข้อที่10 ปัญหาเด็กหลับในห้องเรียน
- Mind Map แนวคิดกลุ่มปัญญานิยม
- สรุปทฤษฎีมาสโลว์
- แผนการจัดประสบการณ์การใช้ภาษาสุภาพ
- ใบงานสัปดาห์ที่11 วิเคราะห์บทความการแนะแนว
- ใบงานประจำสัปดาห์ที่ 12
- สภาพปัจจุบันปัญหาต่างๆที่เกิดกับนักเรียน
3. พัฒนาการและการเติบโตของเด็ก
- ความหมายของพัฒนาการ (Development)
- ทฤษฎีพหุปัญญา
- สมอง
- พัฒนาการวัยเด็กตอนต้น
- การพัฒนาการทางด้านสมองเด็ก
- แบบประเมินด้านการฟังพูดอ่านเขียน
- ศึกษางานวิจัย พัฒนาการ 4 ด้านแต่ละช่วงวัย และนำเสนอวิธีส่งเสริมพัฒนาการ
4. ภาษาและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
- คำถามชวนคิด
- คำคล้องจอง
- การวิเคราะห์พัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย
- แผนการจัดประสบการณ์
- เตรียมพื้นฐานการอ่าน-การเขียน
- ทักษะสี่ด้าน
- แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
- ใบงานสัปดาห์ที่ 15
5. การประเมินพัฒนาการเด็ก
- งานชิ้นที่ 1 สรุปความหมายของการวัดและประเมินผล
- ชิ้นที่ 2 ความสำคัญของการวัดและการประเมินผล
- พฤติกรรมเด็ก
- แบบทดสอบTest
- แบบประเมินพัฒนาการเด็กจากวิทยานิพนธ์
- แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรม เด็กชายส้มโอ
6. ศิลปะการดำรงชีวิต
- ความสุขง่ายๆ ใกล้ตัว
- คำสอนของศาสนาสร้างให้เกิดความสงบสุขในชีวิตและสังคมอย่างไร
- วิเคราะห์กรณีศึกษา
- สัมภาษณ์บุคคลการงานดี ครอบครัวดี
- ลักษณะคนที่มี E.Q สูง
- วัฏจักรครอบครัว
- วิธีแก้ปัญหาเด็กเข้ากับเพื่อนไม่ได้
- การแต่งกาย
- เปรียบเทียบการแต่งกายชุดผ้าไทย
- วิเคราะห์กรณีศึกษาหลัก 10’Cs
- มนุษย์สัมพันธ์
- การทำงานโดยใช้หลัก5W1HและPDCA
- รูปแบบการดำเนินชีวิตอย่างสร้างสรรค์-1
- วิดีโอแนะนำบทบาทสมมติการทำความเคารพ
(ผลงาน) ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2558
1. ทักษะชีวิต
- บทความพฤติกรรมเด็กวัย 3-6 ขวบ..อาการกรี๊ด
- การสัมภาษณ์ครูในสถานศึกษา
- คำถามการสัมภาษณ์ครูในสถานศึกษา
- จากวิดีโอการเรียนรู้ในกิจวัตรประจำวัน
- ทักษะชีวิต
- ประโยชน์จากการดูวิดีโอ
- สรุปจากการฟัง การนำเสนอ Mind Map เรื่องทักษะชีวต
- สรุปบทที่ 3
- สรุปบทที่ 4
- เอกสารอ้างอิงเรื่องทักษะชีวิต
2. ทักษะทางสังคมศึกษาและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
3. การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษา บ้าน และชุมชน
(ผลงาน)ภาคการศึกษาที่1 ปีการศึกษา 2559
1. ทักษะทางดนตรีพื้นฐานสำหรับครู
- ให้นักศึกษาปฏิบัติตามดังนี้ (ในชั่วโมงเรียน)
- ตัวโน๊ต
- เพลงคุณครู
- สรุปสาระสำคัญภาพยนตร์ The chorus
- ให้นักศึกษาแทนค่าเนื้อร้องทุกพยางค์ด้วยอัตราตัวโน้ตที่เคยเรียนมา (ใช้เฉพาะตัวซอลในเบื้องต้น)
2. สุนทรียศึกษากับการพัฒนาทักษะทางอารมณ์
3. สุขอนามัย ความปลอดภัย และโภชนาการ
4. กิจกรรมพัฒนาทักษะทางกายและการจัดประสบการณ์
5. การบริบาลศึกษา
(ผลงาน)ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2559
1. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
2. คณิตศาสตร์และการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
- กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- สื่อการสอนฝาบอกจำนวน
- ให้นักศึกษา ศึกษาค้นคว้า กรอบมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ของ สสวท
- ออกแบบสื่อคณิตศา่สตร์เป็นแผ่นพับ (งานเดี่ยว)
3. วิทยาศาสตร์และการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
- อ่านบทที่ 1 แล้วทำ mind map
- ออกแบบแผนกิจกรรมสะเต็มฯ
- วิเคราะห์ภาพ (งานเดี่ยว)
- จัดทำแผนประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย 1 กิจกรรม (งานเดี่ยว)
4. วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
(ผลงาน)ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2559
1. การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
2. การวิจัยในชั้นเรียน
- ตอบคำถามท้ายบทที่ 1 (งานเดี่ยว)
- วิเคราะห์ปัญหาที่จะทำวิจัยแล้วนำเสนอเป็น mind map (งานเดี่ยว)
- วิจัยในชั้นเรียน 1 เล่ม (งานเดี่ยว)
3. นิทานและวรรณกรรม
(ผลงาน)ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
1. การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
2. ศิลปะสำหรับครูปฐมวัย
- การขูดสี
- ภาพตัดต่อ
- ภาพลายเส้น
- ภาพจากวัสดุธรรมชาติ
- งานพับกระดาษ
- งานปั้น
- เทคนิคสีน้ำ สีเทียน สีชอร์ค
- การสังเกตชั้นเรียน PLC
- แผนการจัดกิจกรรม PLC
3. การอ่านภาษาอังกฤษ
4. การเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ
- Unit 4: Multiple Source (Books) - Page 98
- การเขียน Resume
- JOB APPLICATION FORM
- Short Message
- Subject Predicate
- Unit 4- Multiple Source (Books) - Page 98
- Week 2
- งานเขียนสัปดาห์ที่ 2
5. มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม
6. เหตุการณ์โลกร่วมสมัย
(ผลงาน) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
1. กระบวนทัศน์ใหม่การศึกษาปฐมวัย
- ห้องเรียนกลับด้านสำหรับเด็กปฐมวัย
- วิธีการจัดการเรียนการสอน ที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
- สรุปสาระสำคัญ แล้วบันทึกเป็นข้อมูลความรู้ของตนเอง เป็นผังความคิด
2. การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
- แผนการจัดประสบการณ์ ผักผลไม้
- แผนการจัดประสบการณ์ สีสวยสดใส
- หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560
- ใบงานสัปดาห์ที่ 1 ความหมาย ความสำคัญของหลักสูตร
- ใบงานสัปดาห์ที่ 6 (งานเดี่ยว)
3. การออกแบบและการพัฒนาหลักสูตร
(ผลงาน) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
1. การเล่นเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก