นางสาวมลธิรา ชื่นอารมณ์ (นักศึกษา)
ประวัติส่วนตัว (นักศึกษา)
ข้อมูลส่วนตัว
- ชื่่อ นางสาวมลธิรา ชื่นอารมณ์ ชื่อเล่น ครูเอ
- รหัสนักศึกษา 571071321024
- นักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาการศึกษาปฐมวัย
- มหาวิทยาลัยสวนดุสิต (ศูนย์สงขลา)
- ตามโครงการความร่วมมือทางวิชาการกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกับมหาวิทยาลัยสวนดุสิต
ที่อยู่ปัจจุบัน
- 187/1 หมู่ 11 ตำบลเกาะหมาก อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง 93120
- เบอร์มือถือ 0862997199
- Email ; montira22pp@gmail.com
สถานที่ทำงาน
- ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก ตำบลเกาะหมาก อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง 93120
- ตำแหน่ง ผู้ดูแลเด็ก
- สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก
หน้าที่และความรับผิดชอบ
- คุณครูประจำชั้น เตรียมอนุบาล 2 (อายุ 3 ปี)
- รับผิดชอบงานธุรการชั้นเรียน ชั้นเตรียมอนุบาล 1 (อายุ 2 ปี) / เตรียมอนุบาล 2 (อายุ 3 ปี) ทุกชั้นเรียน
- รับผิดชอบฝ่ายบุคลากรของศพด.
- รับผิดชอบดูแลด้านอาหารและโภชนาการของเด็กในแต่ละวัน
จำนวนผู้ดูแลเด็ก
- 10 คน
จำนวนนักเรียน
- 113 คน
- เตรียมอนุบาล 1 (2ปี) 21 คน
- เตรียมอนุบาล 2 (3ปี) 38 คน
- อนุบาล 1 (4ปี) 54 คน
หัวหน้าศูนย์
- นางสาวอาบีด๊ะ แหละหมัน ตำแหน่ง ครู คศ.2 เบอร์มือถือ 0980356419
ผอ.กองการศึกษา
- นางดวงใจ สมสุข หัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไปรักษาราชการแทนผอ.กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เบอร์มือถือ 0862862457
นายก (อปท)
- นายประดิษฐ์ จาริยะ เบอร์มือถือ 0852649924
จำนานครูผู้ดูแลเด็ก
จำนวนผู้ดูแลเด็กภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
- นางสาวอาบีด๊ะ แหละหมัน ตำแหน่งครูคศ. 2 รักษาการหัวหน้าศูนย์
- นางนันท์นภัส แก้ววงค์ ตำแหน่ง ครู
- นางปารุษยา จีนทอง ตำแหน่ง ครู
- นางสหะ ทองมา ตำแหน่ง ครู
- นางสาวมลธิรา ชื่นอารมณ์ ตำแหน่ง ผู้ดูแลเด็ก
- นางสาวไหวดะ แหละหีม ตำแหน่ง ผู้ดูแลเด็ก
- นางบุหลัน หยูทอง ตำแหน่ง ผู้ดูแลเด็ก
- นางอยูใหวด๊ะ ยะเดหวา ตำแหน่ง ผู้ดูแลเด็ก
- นางสาวจุไรรัตน์ เกื้อทองสั้น ตำแหน่งผู้ดูแลเด็ก
- นางสาวทิพวรรณ แก้วชูช่วย ตำแหน่ง ผู้ดูแลเด็ก
ระบบโครงสร้างการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก
โครงสร้างอาคารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอบต.เกาะหมาก
สภาพแวดล้อมภายนอกอาคารเรียน
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก
- สภาพแวดล้อมภายนอก
- สภาพแวดล้อมภายใน
สภาพแวดล้อมภายในห้องเรียน
แผนที่ตั้งของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
- กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
อาหารและโภชนาการ
กิจกรรมที่ร่วมกับชุมชน
- กิจกรรมเข้าค่ายกลางวันปฐมวัย
- โครงการกีฬาชุมชน
- กิจกรรมบัณฑิตน้อย
- โครงการวันฮารีรายอ
- กิจกรรมแข่งทักษะวิชาการ
ภาคเรียนที่ 2/2561
วิชาสัมนาการศึกษาปฐมวัย
(ผลงาน)ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา2558
(ผลงาน)ภาคการศึกษาที่2ปีการศึกษา2557
วิชาชีพครูปฐมวัย
- งานสังเคราะห์และสรุปการเข้าสู่การเป็นครูปฐมวัยมืออาชีพ(งานกลุ่ม)
- บทบาทหน้าที่ครูวิชาชีพตามจรรยาบรรณ
- วิเคราะห์เรื่องไม้เรียวหัก
- การจัดกิจกรรมสำหรับสำหรับเด็กปฐมวัยในศตวรรษที่21
- คุณลักษณะของครูปฐมวัย
วิชาชีพครูและความเป็นครู
- โครงสร้างการพัฒนาตนตามกรอบมาตรฐานการปฏิบัติงาน
- การนำวิธีการสอนของครูสมัยโบราณมาประยุกต์ใช้
- ลักษณะครูที่ดี
- ศึกษาบทเพลงที่เกี่ยวกับครูและสรุปประเด็นสำคัญ
บุคลิกภาพและสมรรถนะ
(ผลงาน)ภาคการศึกาาที่1ปีการศึกษา2557
(ผลงาน)ภาคการศึกษาที่1ปีการศึกษา2558
การบริหารการศึกษาและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
- บทวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงการศึกษา
- ออกแบบระบบบริหารการจัดการประกันคุณภาพ
- สรุปหลักการบริหารจัดการ เรื่องการสร้างศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในฝัน
การจัดการศึกษาให้กับเด็กในบริบทพหุวัฒนธรรม
สิทธิเด็ก
การศึกษาพิเศษ
(ผลงาน) ภาคการศึกษาที่2ปีการศึกษา2558
กิจกรรมนักศึกษา
การประเมินพัฒนาการเด็ก
- งานชิ้นที่3 แบบบันทึกพฤติกรรม
- วีดีโอแบบบันทึกพฤติกรรม
- งานชิ้นที่4การศึกษาวิธีการและเทคนิคการสังเกตพฤติกรรม
- งานชิ้นที่5การประเมินพัฒนาการตามวิทยานิพนธ์
Langquage and Culture
- 03 Video Discussion Adam (งานกลุ่ม)
- 04 Do& Don’t Discussion
- 07 Classroom Activity : Feelings
- 08 VDO แนะนำวัฒนธรรมให้ชาวต่างชาติ
จิตวิทยาสำหรับครู
ภาษาและการจัดกระบวนการเรียนรู้
(ผลงาน)ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา2557
- โครงการพัฒนาทักษะภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
(ผลงาน)ภาคการศึกาาที่1ปีการศึกษา2559
(ผลงาน)ภาคฤดูร้อนปีการศึกษา2559
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
วิจัยในชั้นเรียน
นิทานและวรรณกรรม
- ประวัตินักแต่งนิทานที่มีชื่อเสียงระดับโลก ( งานกลุ่ม)
- ประเภทของนิทานพื้นบ้านนำเสนอโดย App keynote(งานกลุ่ม)
- นิทานสำหรับเด็กปฐมวัยเน้นส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม “ความพอเพียง”
- นิทานสำหรับเด็กปฐมวัย(0-6ปี)และหนังสือนิทาน/วรรณกรรมที่ได้รับรางวัล(งานกลุ่ม)
- วิจารณ์วรรณกรรม(งานกลุ่ม)
(ผลงาน) ภาคการศึกษาที่2 ปีการศึกษา2559
คณิตศาสตร์
- ศึกษาค้นคว้ากรอบมาตรฐานการเรียนรู้แบะตัวชี้วัดทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยสสวท.mind map(งานกลุ่ม)
- ออกแบสื่อคณิตศาตร์เป็นแผ่นพับ(งานเดี่ยว)
วิทยาศาสตร์และการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้
(ผลงาน)ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2560
เหตุการณ์โลกร่วมสมัย
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
- Mind mapping สรุปเรื่องวิธีการสอน
- วิเคราะห์ภาพยนต์สั้นเรื่องครูพันธุ์ใหม่
- อภิปรายวิธีการสอน(งานกลุ่ม)
- ออกแบบเครื่องมือวัดและเกณฑ์การประเมินผลการจัดการเรียนรู้(งานกลุ่ม)
การอ่านภาษาอังกฤษ (Reading)
- Quiz1-part speech
- Subject and Predicate Worksheet
- Unit 3 :Worksheet (Group Work,Page 36-41)
- Unit 4: Homework Page 52-54
- Unit 5: Page 69-72
- Unit 7: Context Clues
การเขียนภาษาอังกฤษ (Writing)
- Subjiect and Predicate Worksheet
- Unit 3 : Homework:Application forms
- Short message
- Unit 4 : Multiple source (Book) - page 98
- บทที่ 5 การเขียน Resume
- Week 2
- Pharases and sentences
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม
ศิลปะสำหรับครูปฐมวัย
- งานชิ้นที่ 1 การตัดต่อภาพ
- งานชิ้นที่ 2 ภาพลายเส้น
- งานชิ้นที่ 3 การขูดสี
- งานชิ้นที่ 4 ภาพจากวัสดุธรรมชาติ
- งานชิ้นที่ 5 เทคนิคสีนำ้ สีเทียน สีชอล์ก
- งานเดี่ยว PLC
- งานปั้น
- การสังเกตชั้นเรียน PLC
- งานพับกระดาษ
- บูรณาการนิทานสร้างสรรค์
(ผลงาน)ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2560
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
- ใบงานสัปดาห์ที่ 3 ประเภทของหลักสูตร (งานกลุ่ม)
- สรุปความรู้จากบทความ เปิดหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.2560/สยามรัฐโดยใช้ mind map(งานกลุ่ม)
- ชิ้นงานเดี่ยว (สรุปบทที่ 3)
- ใบงานสัปดาห์ที่ 6 ศึกษาเอกสารหลักสูตรปฐมวัย 2560 แล้วตอบคำถาม(งานกลุ่ม)
- ใบงานสัปดาห์ที่ 9 จัดทำหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย(งานกลุ่ม)
- แผนการจัดประสบการณ์การสอน 2สัปดาห์
- แผนการจดประสบการณ์การสอน2สัปดาห์ (หน่วยหนูน้อยตาวิเศษ)
กระบวนทัศน์ใหม่การศึกษาปฐมวัย
- ศึกษาทฤษฎีเกี่ยวกับการศึกษาปฐมวัย พร้อมนำเสนองาน(งานกลุ่ม)
- จากการดูวีดีทัศน์ ชอบรูปแบบการจัดการศึกษาประเทศใดนำไปปฎิบัติกับเด็กได้อย่างไร(งานกลุ่ม)
- จากการศึกษาทฤษฎีการจัดการศึกษาปฐมวัยสามารถนำไปใช้กับโรงเรียนของตนเองในกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม อธิบายแนวทางการจัดกิจกรรม (งานกลุ่ม)
- การจัดการเรียนการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน
- วีดีโอ ห้องเรียนกลับด้าน
- สรุปสาระสำคัญแล้วบันทึกข้อมูลของตนเองเป็นผังความคิด
- วิธีการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมปฐมวัยตามแนวคิด (งานกลุ่ม)
(ผลงาน)ภาคการศึกษาที่1/2561
การเล่นเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก
บันทึกรายงานการปฏิบัติการสอน1
การปฏิบัติการสอนในศูนย์พัฒนาเด็กอบต.เกาะหมาก1/2561
วีดีโอและการจัดประสบการณ์
- VDO บริบทของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ความยาว 3-5 นาที ประกอบด้วย การเปรียบเทียบศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในอดีตและภาพในปัจจุบันในมุมมองต่างๆ เช่น ป้ายศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สภาพแวดล้อมภายนอก สภาพห้องเรียน มุมประสบการณ์ เป็นต้น (ศพด.น่าอยู่และปลอดภัย)
- แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ครั้งที่1(หน่วยอวัยวะและการดูแลรักษา)
- VDO การสอนเสริมประสบการณ์ (กิจกรรมวงกลม) สอนอย่างไรถึงจะเรียกว่ายึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- VDO การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวหรือเกมกลางแจ้ง หรือ เคลื่อนไหวและจังหวะ (ร้องเล่นเต้นรำ)
- แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ครั้งที่2(หน่วยหนูน้อยนักสัมผัส)
- VDOการสอนเสริมประสบการณ์ครั้งที่2
- VDOการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวครั้งที่2
- แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ครั้งที่3(หน่วยครอบครัวสุขสันต์)
- แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ครั้งที่4(หน่วยอาชีพในฝัน)
ข้อควรระวัง
VDO ก่อนนำเข้าระบบควรมีการตรวจสอบโดยคำนึงถึงหลักการศึกษาปฐมวัยและสิทธิเด็กเป็นสำคัญ
ข้อมูลที่จัดเก็บ